svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยมีคนอเมริกันพัวพันลอบสังหารผู้นำเฮติ-สหรัฐฯเตรียมยื่นมือช่วยสืบสวน

09 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อในสหรัฐรายงานว่ามีพลเมืองชาวอเมริกันพัวพันกับการลอบสังหาร ปธน.เฮติด้วย ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเตรียมเข้าไปช่วยสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ยังไม่ยืนยันว่ามีชาวอเมริกันเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) ว่าสหรัฐกำลังตอบสนองต่อคำร้องขอจากตำรวจเฮติ เรื่องความช่วยเหลือในการสืบสวนหลังการลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส ที่บ้านพักของเขาเมื่อช่วงเช้าวันพุธ 

 

เจ้าหน้าที่เฮติระบุว่า ฝ่ายผู้ก่อการเป็นทหารรับจ้างต่างชาติ ที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี 

 

งานนี้ตำรวจเฮติได้สังหารมือสังหารไป 4 ราย และจับกุมได้อีก 2 คน รวมถึงกำลังตามล่าหาตัวผู้บงการ

 

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทางการสหรัฐยังคงติดต่อกับเจ้าหน้าที่เฮติอยู่เป็นประจำ ซึ่งรวมถึงหน่วยงานสอบสวน "เพื่อหารือว่าสหรัฐจะช่วยเหลือได้อย่างไรในอนาคต"

 

เขาบอกด้วยว่า เขาไม่สามารถยืนยันได้ว่าพลเมืองสหรัฐ เป็นคนหนึ่งที่ถูกเฮติควบคุมตัวในข้อหาลอบสังหารประธานาธิบดี 

 

ทางวอชิงตันโพสต์รายงานว่า นายเจมส์ โซลาส พลเมืองสหรัฐเชื้อสายเฮติ เป็น 1 ใน 6 ที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร โดยอ้างข้อมูลจากนายมาธิอัส ปิแอร์ รัฐมนตรีการเลือกตั้งของเฮติและความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง

ในวีดีโอที่สำนักข่าวต่างประเทศนำออกเผยแพร่ มีภาพชาย 2 คนที่ถูกจับ โดยระบุว่าทั้งสองซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ในกรุงปอร์โตแปร็ง และประชาชนไปพบเห็นเข้า จึงถูกประชาชนราว 100 คนช่วยกันรวบตัวมา รวมถึงช่วยกันเผารถ 3 คันที่ไม่มีเจ้าของ ไม่ติดป้ายทะเบียน และเต็มไปด้วยร่องรอยถูกยิง ที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นของคนร้าย โดยภายในรถมีกล่องกระสุนที่ว่างเปล่าและน้ำดื่ม 

 

ไพรซ์ออกมาเตือนนักการเมืองเฮติให้ช่วยรักษาความสงบด้วย โดยบอกว่า “เรายังคงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเฮติและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเมืองพูดคุยกันเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของชาวเฮติ และงดเว้นจากความรุนแรง”

logoline