svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ลุงแซม" อุรังอุตังหนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ทายอิตาลีเสมอเบลเยียม

02 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -สร้างสีสัน! "สวนสัตว์เชียงใหม่" จัดกิจกรรมทายผลฟุตบอลยูโร 2020 คู่บิ๊กแมตช์ในค่ำคืนนี้ ระหว่างทีมชาติอิตาลีปะทะทีมชาติเบลเยียม เผย "ลุงแซม" ลิงอุรังอุตัง ทายผลเสมอกัน

โดยเกรียงไกร รัตนา 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมนำลิงอุรังอุตัง ที่มีชื่อว่า “ลุงแซม” หนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ด้วยการทายผลฟุตบอลยูโร 2020 คู่ระหว่างทีมชาติอิตาลี พบกับทีมชาติเบลเยียม ที่จะแข่งขันในเวลา 02.00 น.ของคืนวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ตามเวลาประเทศไทย  

"ลุงแซม" อุรังอุตังหนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ทายอิตาลีเสมอเบลเยียม

     โดยบรรยากาศในการจัดงานได้มีการนำธงชาติของประเทศอิตาลี และเบลเยียม เบลเยียม  มาติดไว้บนไม้ไผ่ พร้อมกับมีถุงกระสอบป่านที่ภายในบรรจุผลไม้ที่"ลุงแซม"ชื่นชอบ เพื่อให้เข้ามาหยิบว่าจะเลือกหยิบถุงกระสอบของฝั่งไหนก่อน หลังจากที่ทางพี่เลี้ยงได้ปล่อย "ลุงแซม"ออกมาจากห้องพัก เข้ามายังสู่ส่วนจัดแสดง ปรากฏว่า "ลุงแซม"ได้เดินมาและหยุดดูอยู่สักพัก ก่อนจะเอามือเอื้อมไปคว้ากระสอบทางฝั่งของอิตาลีก่อน จากนั้นไม่นานก็มาคว้าฝั่งของเบลเยียม เบลเยียม  ก่อนที่จะดึงไม้ไผ่ของทั้งสองทีมลง ซึ่งผลการแข่งขันที่เกิดขึ้นคาดว่าทั้งคู่อาจจะเสมอกันในช่วงเวลาแข่งขัน และต้องไปลุ้นในช่วงทดเวลา แต่ถ้าดูจากฟอร์มการเล่นผู้หลายคนยังคาดการณ์ว่าทีมชาติอิตาลีจะสามารถเอาชนะทีมชาติเบลเยียม เบลเยียม ได้ในที่สุด 

"ลุงแซม" อุรังอุตังหนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ทายอิตาลีเสมอเบลเยียม

 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยการให้สัตว์ได้เรียนรู้ในสิ่งที่แปลกใหม่ และขณะนี้อยู่ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ก่อนหน้านี้ได้นำแพนด้าแดง มาจัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมในลักษณะนี้ไปแล้ว แม้ว่าครั้งนั้นจะทายผลผิด แต่เป็นการทายผลฟุตบอลเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้เน้นเพื่อส่งเสริมในด้านการเล่นการพนัน แต่วัตถุประสงค์หลักคือการส่งเสริมให้สัตว์ได้เรียนรู้ และมีสุขภาพที่ดี จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าว ส่วนครั้งต่อไปจะมีการสัตว์ชนิดไหนออกมาทายผลอีก ต้องรอติดตามดูอีกครั้ง และการทายผลในวันนี้แม้ว่าผลจะออกมาตรงใจกับแฟนบอลทั้งสองทีมหรือไม่ ขอให้คืนนี้ร่วมเชียร์ผลฟุตบอลด้วยความสนุกสนาน  

"ลุงแซม" อุรังอุตังหนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ทายอิตาลีเสมอเบลเยียม

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับลุงแซม อุรังอุตังตัวนี้ เป็นตัวเดียวที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์จากเกาะบอร์เนียว เป็นลิงไม่มีหางลำตัวขนาดใหญ่ รูปร่างคล้ายคน ตัวผู้น้ำหนัก 75 - 100 กิโลกรัม มีขนยาวหยาบรุงรังสีน้ำตาลแดง หูเล็ก ตัวผู้จะมีถุงลมใต้คอหอยเจริญดีมากและเมื่อมันโตเต็มที่กระพุ้งแก้มจะเจริญห้อยเป็นถุงขนาดใหญ่ การสืบพันธุ์ ไม่มีฤดูผสมพันธุ์ เกิดวงรอบการเป็นสัดและตกไข่ทุกๆ 30 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ใช้เวลาดูแลลูกนาน 6-8 ปี อาหารที่ชอบ กินพืช ใบไม้ และผลไม้ แต่ในเมื่อลุงแซม อาศัยอยู่ในภาคเหนือ ทางพี่เลี้ยงได้นำ แคบหมูอาหารขึ้นชื่อของทางภาคเหนือให้กับลุงแซมทดลองกินด้วย ปรากฏว่าลุงแซมชื่นชอบอย่างมาก แต่เนื่องจากเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ และเป็นการดูแลสุขภาพสัตว์ไปพร้อมกัน จึงไม่ได้ให้ลุงแซมกินแคบหมูจำนวนมาก แต่ให้จำนวน 2 ถุงเล็กต่อสัปดาห์เท่านั้น 

"ลุงแซม" อุรังอุตังหนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ทายอิตาลีเสมอเบลเยียม

logoline