svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฟนคลับ "เค-ป็อป" ต่อลมหายใจตุ๊กตุ๊กไทย

28 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่น่าเชื่อว่า การไม่เคยได้ยินชื่อ ไม่เคยรู้จักมาก่อน เมื่อถึงช่วงวิกฤตในชีวิต นักร้องชาวชื่อดังชาวเกาหลี จะช่วยให้คนขับรถตุ๊กตุ๊กไทย มีกินมีใช้ในยามขัดสนเพราะโควิด-19

หนึ่งในคนขับรถตุ๊กตุ๊ก ในกรุงเทพฯ บอกว่า ไม่เคยได้ยินชื่อ "เจสสิก้า จอง" หรือ จองซูยอน อดีตสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop SNSD "Girls' Generation" ก่อนการระบาดของโควิด-19 แต่ตอนนี้ เธอช่วยให้เขาอยู่รอดได้ ในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยว จากการที่แฟนคลับของเธอจ้างให้เอาภาพโฆษณาของเธอติดไว้ท้ายรถ ทำให้มีรายได้เดือนละ 600 บาท ที่อาจจะไม่มาก เมื่อเทียบกับที่เคยมีรายได้วันละประมาณ 1,500 บาท ในการพานักท่องเที่ยวต่างชาติตระเวณไปทั่วกรุงเทพฯ และรายได้ที่ว่านี้ ก็หายไปเกือบหมดเมื่อนักท่องเที่ยวลดลง 85% เมื่อปีที่แล้ว และประเทศไทยก็ได้รับการคาดหมายว่า จะยังไม่ยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการควบคุมชายแดน ที่ยาวนานหลายเดือนแล้ว 

แฟนคลับ \"เค-ป็อป\" ต่อลมหายใจตุ๊กตุ๊กไทย


คนขับรถตุ๊กตุ๊กในกรุงเทพฯ อยู่ในกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จนเกิดภาพรกร้างตามมุมถนนและเสียงบ่นเรื่องหนี้สิน แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นในหมู่คนขับตุ๊ก ตุ๊ก เมื่อแฟนคลับ K-Pop หยุดซื้อโฆษณาฉลองวันเกิดไอดอลและการเปิดตัวอัลบั้มตามระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน หันมาหาระดับรากหญ้า ซึ่งรวมถึงรถตุ๊กตุ๊ก และร้านขายอาหารริมทาง และการลงโฆษณาแต่ละครั้งจะนานเป็นเดือน กลายเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของคนขับตุ๊กตุ๊กที่กำลังขัดสน และพวกเขาก็ขับรถว่างๆ ไปทั่วกรุงเทพฯ หรือหยุดให้แฟนคลับชาวไทยได้ถ่ายรูปและใช้บริการ ที่มักจะได้ทิปด้วย

แฟนคลับ \"เค-ป็อป\" ต่อลมหายใจตุ๊กตุ๊กไทย

มีตุ๊กตุ๊กที่มีรายได้จากบริการพิเศษหลายร้อยคัน ขณะที่ตัวเลขของทางการระบุว่า มีตุ๊กตุ๊กให้บริการในกรุงเทพฯ มากกว่า 9,000 คัน แฟนคลับคนหนึ่ง บอกว่า ได้ลงขันกันในหมู่แฟนคลับ "เยซอง" สมาชิก Super Junior จำนวน 18,000 บาท เพื่อโปรโมตอัลบั้มเดี่ยวของเขา ด้วยการติดป้ายโฆษณาที่รถตุ๊กตุ๊ก 13 คัน แต่คนขับจะต้องสมัครผ่านไลน์ "Tuk Up" ที่ก่อตั้งโดยนักศึกษาวัย 21 ปี ที่ต้องการช่วยเหลือคนที่เช่ารถตุ๊กตุ๊ก ในอู่ของครอบครัว ที่ตอนนี้มีอยู่ราว 300 คน 

แฟนคลับ \"เค-ป็อป\" ต่อลมหายใจตุ๊กตุ๊กไทย

logoline