svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปฎิบัติการปลอมตัวล่อซื้อแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อนชุมพร

23 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - เอาจริง!! ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรสั่งการเอง ส่งรองผู้ว่าฯ ปลอมตัวเป็นชาวบ้าน ล่อซื้อแม่ค้าขายทุเรียนอ่อนจำนวนมาก โดยทำทีเข้าไปสอบถามก่อนตกลงซื้อ ตรวจสอบพบว่ามีทุเรียนอ่อนจำนวน 77 ลูก น้ำหนักรวม 222 กก.จึงทำการตรวจยึด และ ผ่าทุเรียนเหล่านั้นพบว่า เนื้อทุเรียนยังขาว ไม่มีกลิ่นหอมของทุเรียนแก่ แต่อย่างใด

23 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 00.30 -02.00น.ที่ว่าการอำเภอทุ่งตะโก จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มิย. เป็นต้นไป เป็นช่วงที่ ทุเรียนหมอนทองในภาคใต้ เริ่มออกสุ่ตลาด โดยเฉพาะใน จ.ชุมพรเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนหมอนทองมากที่สุดในภาคใต้ และมากเป็นอันดับสองในประเทศ รองจาก จ.จันทบุรี จังหวัดชุมพรได้รับคำร้องเรียน จากผู้บริโภค และ ผู้เดินทางระหว่าง ชุมพรกับกทม. รวม ถึงผู้ค้าส่งทุเรียนว่าได้มีการลักลอบนำทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือ ทุเรียนอ่อน ออกสู่ท้องตลาดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของทุเรียนหมอนทองใน จ.ชุมพร ส่งผลให้ราคาทุเรียนลดลงอย่างรวดเร็วจาก 180บาท เหลือไม่ถึง 100 บาท อีก ทำให้ขาดความเชื่อถือจากต่างประเทศ แต่กลุ่มแก็งค์ที่ค้าขายทุเรียนอ่อน ได้ผลประโยชน์เพียงจำนวนหนึ่ง ไม่คำนึง ถึงผลประโยชน์ ของส่วนรวม ทั้งจังหวัดและ ประเทศชาติ 

ปฎิบัติการปลอมตัวล่อซื้อแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อนชุมพร

จังหวัดชุมพร จึงได้ แต่งตั้งคณะทำงานและชุดปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ออกสู่ตลาด จังหวัดชุมพร อีกทั้งได้ตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจออกตรวจสอบ ปราบปรามแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยมีนายทวีป ไทยสวี ป้องกัน จ.ชุมพร นำคณะชุดปฏิบัติการฯ มีทั้ง จนท.ศูนย์ดำรงธรรมชุมพร จนท.คุ้มครองผู้บริโภคชุมพร เข้าทำการตรวจสอบในพื้นที่ อ.ทุ่งตะโก ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 22 มิย.64 จนได้เบาะแสว่ามีการนำทุเรียนอ่อนออกมาจำหน่ายทั้งที่แผงขายทุเรียนริมถนนสายเอเซีย41 และ ล้งรับซื้อทุเรียนเพื่อการส่งออกต่างประเทศ จึงรายงานให้ตนเองทราบ และจากการที่ได้รับมอบหมายจาก นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพรให้ควบคุมการปฏิบัติการ คณะกรรมการชุดนี้ จึงได้ปลอมตัว เป็นชาวบ้าน ด้วยการแต่งตัว ด้วยผ้าขาวม้าคาดสะเอวใส่เสื้อผ้าแบบชาวบ้าน เดินทางด้วยรถยนต์ไม่ติดตราราชการ ไปยัง พื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เข้าไปยัง แผงขายทุเรียนป้านึง ปูปลา เลขที่ 90 หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก พบนางคำนึง พูลเถียะ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 8/60 หมู่ที่ 1 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง กำลังขายทุเรียนจำนวนมาก ตรงตามที่สายลับแจ้ง จึง ทำทีเป็นผู้ซื้อเข้าไปสอบถามรายละเอียด นางคำนึงบอกกับนายสมพร รอง ผวจ.ชุมพร ซึ่งปลอมตัวเป็นชาวบ้านที่ต้องการซื้อทุเรียนว่า ทุเรียนทั้งหมดที่นำมาตั้งขายในแผงเป็นทุเรียนหมอนทองที่แก่จัดพร้อมรับประทานได้ แล้ว ขายในราคา กก.ละ70 บาท นายสมพรจึงทำทีตกลงซื้อ หลังจากนั้น จนท.ทั้งหมดจึงแสดงตัวเป็น จนท.ชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าทุเรียนอ่อน เข้าทำการตรวจสอบทุเรียนหมอนทองในแผงป้านึง

ปฎิบัติการปลอมตัวล่อซื้อแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อนชุมพร

ปฎิบัติการปลอมตัวล่อซื้อแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อนชุมพร

จากการตรวจสอบพบว่า มีทุเรียนอ่อน จำนวน 77 ลูก น้ำหนัก 222 กก. จึงทำการตรวจยึด และ ผ่าทุเรียนเหล่านั้นพบว่า เนื้อทุเรียนยังขาว ไม่มีกลิ่นหอมของทุเรียนแก่ แต่อย่างใด อันแสดงถึงเป็นลักษณะของทุเรียนอ่อน จึงได้ใช้เครื่องมือของ สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร ทำการตรวจวัดปริมาณแป้งในเนื้อทุเรียนพบว่ามีปริมาณเพียง 17-18 % เท่านั้น ทั้งที่มาตรฐานของปริมาณแป้ง จะต้องมี ถึง 32 % จึงถือเป็นทุเรียนแก่ พร้อมสุกและ รับประทานได้ และได้จับกุมนางคำนึง โดยให้การยอมรับว่าเป็นผู้ค้าทุเรียนจำนวนดังกล่าวจริง แล้วควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุม นำส่ง ตำรวจ สภ.ทุ่งตะโก ในข้อหา พยายามขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ตาม กฎหมาย อาญา มาตรา 271และมาตรา80 และข้อหาเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ฯลฯ ตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47 ทำเอานางคำนึงถึงกับเขาอ่อนให้การรับสารภาพ 

ปฎิบัติการปลอมตัวล่อซื้อแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อนชุมพร


ทางด้านนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอทุ่งตะโก นายทวีป ไทยสวี ป้องกัน จ.ชุมพร นายดุสิต ศักรกานต์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร นำกำลัง เข้าตรวจสอบ ล้งรับซื้อทุเรียนเพื่อการส่งออกต่างประเทศ ที่ตั้งริมถนนเอเซีย41 ในพื้นที่ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพรพบว่ามีทุเรียนอ่อนจำนวนหนึ่งในล้งทุเรียนดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึด นำไปตรวจสอบคุณภาพ และ เชิญตัว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ล้งทุเรียนที่มีทุเรียนอ่อนไปสอบถามก่อนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline