svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวสวนมะม่วงระทม-พายุพัดเสียหาย

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวสวนมะม่วงรายย่อย ในอำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ระทม 2 ต่อ ประสบปัญหาโควิด-19 ไม่สามารถส่งออกได้ ผลผลิตล้นตลาด-ราคาตกต่ำ ล่าสุดเจอพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำจนร่วงหล่นเสียหายหลายพันกิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผลของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองกว่า 40 ไร่ ของเกษตรกรชาวสวน หมู่ที่ 4 บ้านโคกมะเขือ ตำบลสากเหล็ก อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ที่ร่วงหล่น หลังจากพายุฤดูร้อนพัดถล่มอย่างรุนแรง จนทำให้ ผลของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่ส่วนใหญ่เป็นรุ่น 2 ที่รอการห่อหุ้มถูกกระแสลมจากพายุฤดูร้อน พัดจนร่วงหล่นแตกเสียหายอยู่ใต้ต้น จำนวนกว่า 3,000 กิโลกรัม เกษตรกรได้เก็บปล่อยทิ้งไว้กับโคนต้นบางส่วน ที่มีระยะการเก็บได้ จึงต้องเก็บส่งเข้าโรงกวน เพื่อแปรรูปเป็นมะม่วงแผ่นแทน


ชาวสวนมะม่วงระทม-พายุพัดเสียหาย



นายสน ศรีเกษม เกษตรกรชาวสวนมะม่วง ระบุว่า หลังจากที่ทำสวนมะม่วงกว่า 40 ไร่ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ตลาดที่รับซื้อมีน้อย ราคาถูกเพียงกิโลกรัมละ 10 บาท แถมในช่วงนี้ยังถูกพายุฤดูร้อน พัดเอาผลของมะม่วง มะยงชิด ร่วงหล่นเสียหาย อีกจำนวนมากหลายหมื่นลูก ถือว่าเป็นความโชคร้ายของชาวสวนมะม่วงในปีนี้ ที่เจอพายุฤดูร้อนผลผลิตราคาตกต่ำและจำหน่ายสู่ท้องตลาดยาก

ชาวสวนมะม่วงระทม-พายุพัดเสียหาย



ชาวสวนมะม่วงระทม-พายุพัดเสียหาย


สำหรับเกษตรกรชาวสวนมะม่วง ซึ่งได้รับผลกระทบจากผลกระทบจากโควิด-19 การส่งออกจำหน่าย ในตลาดไม่ได้ เนื่องจากผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำและไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อ ทำให้เกษตรกรชาวสวน ได้รับผลกระทบ ติดต่อมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลา2ปี จนไม่มีเงินทุนในการทำสวนครั้งต่อไป และหลังเกิดพายุฤดูร้อน ที่พัดให้ผลของมะม่วงเสียหายอีก จึงเหมือนซ้ำเติมของเกษตรกรชาวสวน โดยประชาชนสามารถติดต่อสอบถามช่วยเหลือ ได้ที่เกษตรกรชาวสวนมะม่วง ตำบลสากเหล็ก อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร หมายเลขโทรศัพท์084-7061059

ชาวสวนมะม่วงระทม-พายุพัดเสียหาย

logoline