svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"ปฏิเสธสร้างเขื่อนพื้นที่มรดกโลก"ยูเนสโก้"ถามปกติ

30 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" แจง ยูเนสโก แค่สอบถาม กรณีสร้างอ่างเก็บน้ำคลองวังมืดและลำพระยาธาร ในพื้นที่มรดกโลก ข้อเท็จจริงเป็นเพียงการศึกษา ลั่น ยังไม่ทำEIA ชี้กรณีนี้เช่นเดียวกับการขอยื่นจดทะเบียนมรดกโลกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยจะยื่นในเดือนกรกฎาคมนี้ จึงขอให้ประชาชนเช็คความแม่นยำของข่าวก่อน

วันนี้(30มี.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่ "ยูเนสโก" ทักท้วงปมกรมชลประทานเข้าศึกษาข้อมูลสร้างอ่างเก็บน้ำคลองวังมืดและอ่างเก็บน้ำลำพระยาธาร ในผืนป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่ ว่า ยูเนสโกไม่ได้ถามเพียงส่วนใดส่วนหนึ่งในบริเวณอุทยานแห่งชาติที่เป็นมรดกโลก ขณะนี้มีแผนการศึกษาอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่หลายเขื่อน ซึ่งเป็นไปตามปกติหากทำโครงการใดก็แล้วแต่ ยูเนสโกจะมีความเป็นห่วงและกังวล ภาพรวมของมรดกโลก โดยได้สอบถามเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ตอบกลับไปว่า เป็นเพียงแผนการศึกษาเรื่องการวางระบบน้ำ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะดำเนินการก่อสร้าง แผนการศึกษาดังกล่าวยังไม่มีการทำแผนผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) อนุมัติโครงการหรือก่อสร้างแต่อย่างไร

ส่วนกรณีที่อาจทำให้เสี่ยงต่อการหลุดมรดกโลกนั้น นายวราวุธ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นกรณีเช่นเดียวกับ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่มีกระแสข่าวว่าจะชะลอการยื่นขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในความเป็นจริงเมื่อวานนี้ มีการระบุว่าจะมีการประชุมเพื่อขึ้นมรดกโลกในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม จึงขอให้ประชาชนเช็คความแม่นยำของข่าวก่อน เพราะสื่อบางสื่ออาจนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อน ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ อย่างไรก็ตามหากยูเนสโก จะดำเนินการอะไรต้องมีการสอบถามก่อนดำเนินการทุกอย่าง กระทรวงก็พร้อมตอบทุกคำถาม เนื่องจากว่าได้ดำเนินการเองมาโดยตลอด

logoline