svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับบ่อนเจอนอมินี-เจ้ามือกำมะลอ เจอตอ...ไม่เจอเจ้าของ

05 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นร้อนทันที เมื่อนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ ตั้งกรรมการปราบบ่อนพการพนัน แต่งานนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะยังติดขัดอยู่ที่ข้อกฎหมาย และตำรวจผู้บังคับใช้ ด้านคนในกระบวนการยุติธรรม ออกมาแฉว่า มีขบวนการนอมินี รับจ้างติดคุก แถมจับเท่าไหร่ ก็ไม่มีทางเจอเจ้าของบ่อนตัวจริง

"ข่าวข้นคนข่าว" ได้รับข้อมูลจากทนายความผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า สาเหตุที่ไม่สามารถล้มล้างขบวนการบ่อนพนันได้เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเอื้ออำนวยให้ขบวนการบ่อนพนันยังคงเดินหน้าต่อไปได้สบายๆ อย่างที่สังคมทราบกันดีอยู่แล้วแถมยังมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน

 

 

สิ่งแรกที่ทำให้คนในธุรกิจการพนันไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย ก็คือบทลงโทษที่เบามาก เช่น ตัวนักพนัน หากเป็นบ่อนการพนันเล็กๆเมื่อถูกจับกุมก็จะโดนปรับ และรอลงอาญา จึงทำให้นักพนันไม่กลัวหากจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้แถมเจ้าของบ่อนยังให้ลูกน้องไปประกันตัวออกมา มีการดูแลนักพนันเป็นอย่างดีแต่หากเป็นการจับกุมบ่อนขนาดใหญ่ เป็นข่าวโด่งดัง นักพนันอาจจะติดคุกจริงไม่กี่วันจากนั้นก็จะมีทีมงานของบ่อนไปช่วยประกันตัวออกมา เมื่อคดีถึงศาล ก็สั่งรอลงอาญาเพราะตามกฎหมายถือเป็นความผิดเพียงเล็กน้อย และสุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไป

 

ถัดมาคือ "ขบวนการนอมินี" ในธุรกิจบ่อนการพนัน ซึ่ง"เจ้าของบ่อนตัวจริง" จะทำหน้าที่คอยบงการอยู่เบื้องหลังทั้งหมดไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวทั้งสถานที่ การรับเป็นเจ้ามือ ไม่แตะแม้แต่เงินที่มีการได้เสียในบ่อน แต่จะจ้างคนดูแล คอยตรวจสอบทุกอย่างไม่เว้นแม้กระทั่งมือปืนคอยจัดการปัญหาภายในบ่อน (เหมือนบ่อนพระราม 3)

 


ส่วนผู้ดูแล จะทำหน้าที่จัดหน้าสถานที่ในการตั้งบ่อนการพนันโดยจะทำสัญญาเช่ากับเจ้าของบ้าน เจ้าของอาคาร เจ้าของโกดังและจะใช้วิธีการทำสัญญาเช่าสถานที่แห่งนั้น เพื่อตัดปัญหาให้กับเจ้าของสถานที่โดยใช้สัญญาเช่ามาเป็นหลักฐาน (เจ้าของจริงๆ ไม่เกี่ยว เพราะเป็นการเช่าผู้เช่าซึ่งเป็นคนของบ่อน พร้อมรับผิดแทน)

 

นอกจากนี้ ผู้ดูแลจะหาเจ้ามือ หน้าเสื่อ หรือพนักงานส่วนอื่นๆที่ทำหน้าที่ภายในบ่อน ซึ่งเปรียบเสมือน "มดงาน"ที่ทำงานให้กับเจ้าของธุรกิจบ่อนพนัน แต่หากถูกเจ้าหน้าที่จับกุม บรรดามดงานทั้งเจ้ามือ หน้าเสื่อ หรือพนักงานส่วนอื่น ก็จะแสดงตัวว่าเป็นผู้กระทำความผิดและรับโทษตามบทกฏหมาย โดยรับสารภาพทั้งหมด ไม่ซัดทอดใครทั้งสิ้นและคนเหล่านี้จะไม่รู้สึกกังวลอะไร ยอมรับผิดอย่างหน้าชื่นตาบานเพราะทั้งตัวเองและครอบครัวได้รับการดูแลอย่างดีจากเจ้าของบ่อนพนันพร้อมดูแลค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง

ส่วนการเอาผิดกับเจ้าของบ่อนการพนัน ถือว่าเป็นไปได้ยากเพราะข้อกฎหมายที่มีการบังคับใช้ไม่สามารถสาวไปถึงตัวเจ้าของบ่อนได้ เนื่องจากมี"ลิ่วล้อ" เตรียมพร้อมออกมารับความผิดแทนเจ้าของบ่อนอยู่แล้ว ความผิดที่มีโทษสูงสุดที่ดำเนินการได้ คือ "การลักลอบเล่นการพนัน"เท่านั้น

 

หากจะพิจารณาเรื่องการนำ "กฎหมายฟอกเงิน"มาใช้ตรวจสอบเส้นทางเงิน เพื่อสาวไปให้ถึงตัวเจ้าของบ่อน ก็มีอุปสรรค เพราะแม้"การจัดให้มีการเล่นการพนัน" จะเป็น "ความผิดมูลฐาน"ตามกฎหมายฟอกเงิน แต่กฎหมายก็กำหนดเพดานขั้นต่ำว่าต้องมีวงเงินในการกระทำความผิดตั้งแต่5 ล้านบาทขึ้นไป

 

จุดนี้เองที่ทำให้บ่อนการพนัน ไม่ว่าบ่อนเล็กหรือใหญ่ จะให้แลกชิพเล่นไม่ให้ใช้เงินสด เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบวงเงินหมุนเวียนภายในบ่อนที่แท้จริง


 

ทนายความผู้เชี่ยวชาญท่านนี้ ยังบอกอีกว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งตั้ง"คณะกรรมการปราบปรามบ่อนพนัน" ขึ้นมา เพื่อหวังปราบบ่อนให้สิ้นซาก /แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องขึ้นอยู่กับต้นธารของกระบวนการยุติธรรม ก็คือ"เจ้าหน้าที่ตำรวจ"ว่าจะมีความจริงจังในการปราบปรามหรือสืบหาบ่อนการพนันมากแค่ไหน เพราะอย่างที่คนไทยรู้กันดีอยู่แล้วว่าสินบนที่บ่อนพนันเหล่านี้จ่ายให้เจ้าหน้าที่รัฐ หรือที่เรียกกันว่า"ส่วย" หรือ "ค่าน้ำร้อนน้ำชา" นั้น มีมากมายขนาดไหน

 


ฉะนั้น ทนายชื่อดังจึงมองว่า หากมีการปราบปรามขึ้นมาก็คงเป็นแค่ไฟไหม้ฟาง พอข่าวเงียบไป ทุกอย่างก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม

 

นอกจากนี้ "ทีมข่าวข้นคนข่าว" ยังมีข้อมูลอีกว่ามีขบวนการรับจ้างติดคุกแทน สำหรับนักพนันที่ไม่ต้องการเปิดชื่อ เปิดหน้าเวลาถูกจับ โดยคนที่รับจ้างมา มีทั้งคนเร่ร่อน คนตกงานหรือคนที่เกี่ยวพันเป็นเครือข่ายกับบ่อน โดยมากเป็นคดีในกรุงเทพมหานครและหัวเมืองใหญ่และมี "ตำรวจเจ้าเก่า" เป็นธุระจัดหา "ทีมงานติดคุกแทน"

 

ที่ผ่านมาเคยมีคดีจับกุมบ่อนการพนัน และจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ พบว่ามีนายหน้าไปหาคนเร่ร่อนมารับผิดแทน แลกกับเงินประมาณ 3 ถึง 5 พันบาทการติดคุกแทนแบบนี้ ตำรวจจะทำสำนวนฟ้องคนที่มารับจ้างติดคุกแทนให้เป็นผู้ต้องหาตัวจริงมีการระบุชื่อ นามสกุล และตำหนิรูปพรรณ แล้วนำคนเหล่านั้นส่งฟ้องศาลจริงๆถูกลงโทษจริง และติดคุกจริง บางทีก็ไปรับจ้างกันบริเวณใต้ถุนศาลก็ยังมี เรียกว่าพวก "ตีนโรงตีนศาล" นี่ก็เป็นอีกรูปแบบที่หนึ่ง

logoline