svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เอกภาพ พลซื่อ"โค่น "มังกร ยนต์ตระกูล

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่หลายคนลุ้นกันจนเลือดขึ้นหน้า เพราะเป็นการชิงชัยกันของ 3 กลุ่มการเมือง 2 ขั้วอำนาจ ที่หลายคนจับตากันอย่างเข้มข้น ท้ายที่สุดเก้าอี้ตกเป็นของ "เอกภาพ พลซื่อ" ผู้สมัครอิสระที่ว่ากันว่ามีกลุ่มตระกูลการเมืองเก่าแก่อย่าง "จุรีมาศ" ให้การช่วยเหลือ จนคว้าเก้าอี้มาครองได้

ในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้กันระหว่าง นายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัคร หมายเลข 3 พรรคเพื่อไทย ลงเพื่อรักษาตำแหน่ง แล้วจะทำงานต่อ แข่งขันกับนายเอกภาพ พลซื่อ ผู้สมัครอิสระ ไม่สังกัดพรรค ซึ่งเป็นอดีตส.ส.ร้อยเอ็ด และก่อนหน้านั้นเคยสมัครส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐแต่ต่อมาลาออกจากพรรคมาสมัครอิสระ ได้หมายเลข1 โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้กันระหว่าง 2 คน คือหมายเลข 1 และหมายเลข 3 ในขณะที่มีหมายเลข 2 นายสถาพร ว่องสัธนพงษ์ ลงสมัครในนามกลุ่มก้าวหน้า ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากกกต.ร้อยเอ็ด สรุปเบื้องต้นว่า ผู้ชนะคือ นายเอกภาพ พลซื่อ ผู้สมัครหมายเลข 1 ได้คะแนน 2 2 1, 7 5 1 คะแนน นายมังกร ยนต์ตระกูล หมายเลข 3 ได้ อันดับที่ 2 ได้คะแนน 2 1 5 ,6 9 4 คะแนน



"เอกภาพ พลซื่อ"โค่น "มังกร ยนต์ตระกูล



นายมังกร ยนต์ตระกูล อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ต่อมามาสังกัดพรรคเพื่อไทยและมาลงการเมืองท้องถิ่น ในตำแหน่งนายกอบจ.ร้อยเอ็ด ต่อกัน 2 สมัย และ คสช.ให้อยู่ต่อ 4 ปี รวมมเป็น 12 ปี และยังคงสมัครนายก อบจ.หลังจากลาออกจากพรรคเพื่อไทยเมื่อปี 2561 และให้รองนายกจุรีพร สินธุไพร นำไปสมัครเข้าพรรคพลังประชารัฐ และมาสมัครนายกอบจ.ต่อ โดยมีผู้สมัครนายกอบจ. 6 คนในพื้นที่ แต่ต่อสู้กันจริง ๆ เพียง  3 คน โดย เอกภาพ พลซื่อ อดีต สส.ร้อยเอ็ด ลาออกจากพลังประชารัฐ ลงสมัครอิสระไม่สังกัดพรรค ได้หมายเลข 1 นายสถาพร ว่องสัทธนพงษ์ อดีตประธานสภาอบจ.ร้อยเอ็ดสมัครกลุ่มก้าวหน้า ได้หมายเลย 2 และนายมังกร ยนต์ตระกูล ได้หมายเลข 3ได้ลงพื้นที่หาเสียง แต่โดนกระแสย้ายพรรคและกระแสตก จึงให้นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ สส.เพื่อไทยพากลับไปสมัครเข้าพรรคเพื่อไทยในเดือนธ.ค.ขณะที่กำลังมีการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อเอาสัญลักษณ์พรรคมาหาเสียงสร้างกระแสต่อ และให้ คุณหญิงหน่อยสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รวมถึง นายจาตุรน ฉายแสง มาช่วยลงพื้นที่หาคะแนนเสียงแต่ก็ยังสู้ไม่ได้ 

ในที่สุดก็พ่าย นายเอกภาพ พลซื่อ ที่สร้างกระแสให้คนร้อยเอ็ดเปลี่ยนคนใหม่และอาสาทำหน้าที่ได้ดีกว่า โดยมีพันธะสัญญา กับ นายอนุรักษณ์ จุรีมาศ พรรคชาติไทยพัฒนา ว่าจะเข้ามาทำหน้าที่ร่วมกันพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ดในทุกระดับและเทตัวผู้สมัครส.อบจ.ทุกเขตที่ตระกูล "จุรีมาศ"หนุนหลังอยู่เข้ามาช่วยนายเอกภาพ ซึ่งเดิมมีฐานเสียงเพียง อ.หนองพอก,โพนทอง,เมยวดี และโพธิ์ชัย บางส่วน ให้มีคะแนนแน่นขึ้นในเขต อ.เมือง.ศรีสมเด็จ,และอีกหลายพื้นที่เข้ามาเสริม เพื่อชิงฐานเสียงในกลุ่มก้อนคนเสื้อแดงทั้งของเพื่อไทย 

"เอกภาพ พลซื่อ"โค่น "มังกร ยนต์ตระกูล

ส่วนหนึ่งของคนเสื้อแดงที่แตกออกไปเป็นฐานเสียงกลุ่มหัวก้าวหน้า ที่นายสถาพร หลายเลข 2 ลงมาแบ่งเค๊กฐานคะแนนออกไป ทำให้นายมังกร ยนต์ตระกูล ที่แม้พยายามกลับมาสร้างการปลุกกระแสเพื่อไทย ชิงคะแนนกลับ แต่แพ้กระแส "ต้องการเปลี่ยน" ดูบ้าง จากการปลุกกระแสจนติดลมของนายเอกภาพ พลซื่อ จนเป็นกระแสแนวคิดของประชาชน ที่อยากลองเปลี่ยนมาเลือกคนที่การันตีว่า "ไม่เป็นคนที่ไม่พบยาก" ต่างจากคนเดิม ที่เมื่อมีตำแหน่งแล้ว "พบยาก"  ให้หันมาเลือกคนติดดินแบบ "ลูกชาวนา" ดูบ้างเป็นผลสำเร็จ.


"เอกภาพ พลซื่อ"โค่น "มังกร ยนต์ตระกูล



"เอกภาพ พลซื่อ"โค่น "มังกร ยนต์ตระกูล

logoline