svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มหัศจรรย์กลางหุบเขา "ต้นผึ้งยักษ์-สะพานรวงผึ้ง"

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - ฮือฮา! มหัศจรรย์กลางหุบเขา พบต้นผึ้งขนาดใหญ่ยักษ์ อายุกว่า 100 ปี และ สะพานรวงผึ้ง สะพานหัวกลับ 1 เดียวในประเทศไทย ใน ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

     นายบุญธรรม จินดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านปางต้นผึ้ง ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถีบ้านปางต้นผึ้ง ต่างเดินลัดเลาะตามเส้นทางภายในสวนวนเกษตรของนายบุญธรรม ตุมตอง พื้นที่กว่า 30 ไร่ ที่เขียวขจีไปด้วยไม้ยืนต้นหลากหลาย ทั้งทุเรียน ลางสาด ลองกอง และผลไม้ตามฤดูกาล 



มหัศจรรย์กลางหุบเขา \"ต้นผึ้งยักษ์-สะพานรวงผึ้ง\"


แต่สิ่งที่ต้องตะลึง นั่นก็คือ ต้นผึ้งขนาดใหญ่ยักษ์ ที่อยู่กลางสวนผลไม้แห่งนี้ นายบุญธรรม พร้อมลูกบ้านต่างยกไหว้ ก่อนจะเข้าไปใกล้ต้นผึ้งยักษ์ ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดของ จ.อุตรดิตถ์ และเชื่อว่ารากของต้นผึ้งขนาดใหญ่ ที่ดูดซับน้ำฝน ทำให้สวนวนเกษตรแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี


มหัศจรรย์กลางหุบเขา \"ต้นผึ้งยักษ์-สะพานรวงผึ้ง\"

นายบุญธรรม ตุมตอง เจ้าของสวนและเจ้าของต้นผึ้งยักษ์ กล่าวว่า ต้นผึ้งยักษ์ต้นนี้ มีมา 2 ช่วงอายุคนได้ ตั้งแต่เกิดจำความได้ อายุกว่า 100 ปี มีขนาด 20 คนโอบ สูง 40 เมตร หรือตึก 4 ชั้น มีพูพอนค้ำยันลำต้น 8 พูแต่ละพูร่องลึกและสูง กว่า 2 เมตร เป็นไม้เนื้ออ่อน ด้วยคุณสมบัติรากที่ดูดซับน้ำได้ดี จึงทำให้สวนแห่งนี้ไม่แห้งแล้ง ผลไม้ให้ผลผลิตตลาดทั้งปีตามฤดูกาล และกลายเป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญตามร่องรอยประวัติศาสตร์ที่อยู่ในหุบเขาเพราะสวนแห่งนี้เคยเป็นฐานทัพของทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้จะมีคนติดต่อของซื้อแต่ตนไม่ขาย จะขออนุรักษ์ไว้ เพื่อให้เกษตรกร หรือเพื่อนบ้านเห็นคุณค่าของต้นไม้ โดยเฉพาะต้นไม้ขนาดใหญ่



มหัศจรรย์กลางหุบเขา \"ต้นผึ้งยักษ์-สะพานรวงผึ้ง\"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห่างไปไม่ไกลจากสวนนวเกษตรของนายบุญธรรม ตุมตอง ประมาณ 1 กิโลเมตรลัดเลาะไปตามเส้นทางที่รถยนต์สัญจรได้สะดวก 2 ข้างทางเป็นสวนทุเรียน ลองกอง และคู่ขนานไปด้วยรางรถไฟในหุบเขา ที่เชื่อมต่อระหว่าง อ.เด่นชัย จ.แพร่ กับ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ที่บ้านปางต้นผึ้งแห่งนี้ ยังมีอีก 1 สิ่งมหัศจรรย์และมีเพียง 1 เดียวในประเทศไทย คือ สะพานรวงผึ้ง สะพานที่มีความแปลก เพราะเป็นสะพานหัวกลับ ส่วนของเสาห้อยอยู่กลางอากาศ ปัจจุบันสะพานนี้ยังใช้งานอยู่ มีรถไฟวิ่งผ่าน กลายเป็นอันซีนอีกแห่งหนึ่ง

มหัศจรรย์กลางหุบเขา \"ต้นผึ้งยักษ์-สะพานรวงผึ้ง\"

 น.ส.วรรณกร คำมาก ประธานท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านปางต้นผึ้ง กล่าวว่า สะพานรวงผึ้ง แห่งนี้ คาดว่ามีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ด้วยโครงสร้างที่แปลก เป็นสะพานสร้างระหว่างช่องเขา 2 ลูก เพื่อให้รถไฟวิ่งผ่าน สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังฝ่ายพันธมิตรโจมตีทิ้งระเบิดเส้นทางรถไฟ สะพานที่คาดว่าญี่ปุ่นใช้ลำเลียงอาวุธ เพื่อไม่ให้เป็นที่สังเกต จึงพลิก หรือปรับส่วนโครงสะพาน หรือส่วนโค้งจากปกติโชว์บนสะพาน เปลี่ยนให้ห้อยลงระหว่างช่องเขา เป็นไปตามหลักวิศวกรรม หากมองจากทางอากาศจะเป็นทางรถไฟทั่วไป ไม่เห็นเป็นสะพาน มีการเชื่อมโยงโครงเหล็กเพื่อช่วยพยุงและรับน้ำหนักด้านบน เกิดเป็นรูปร่างคล้ายรังหรือรวงผึ้ง กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์กลางหุบเขา


มหัศจรรย์กลางหุบเขา \"ต้นผึ้งยักษ์-สะพานรวงผึ้ง\"


อย่างไรก็ดี  ทั้งต้นผึ้งยักษ์ เกิดจากธรรมชาติและสะพานรวงผึ้ง มนุษย์สร้างขึ้น กลายเป็นความแปลกที่ชาวบ้านปางต้นผึ้งอนุรักษ์ไว้ และเปิดให้ผู้สนใจเข้าชม เช็คอิน โดยเฉพาะช่วยปลายฝน ต้นหนาว มาได้ทั้งรถไฟ และรถยนต์ ที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านปางต้นผึ้ง มหัศจรรย์กลางหุบเขา สนใจสอบถามเส้นทาง ที่ อบต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

มหัศจรรย์กลางหุบเขา \"ต้นผึ้งยักษ์-สะพานรวงผึ้ง\"

logoline