svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัคซีนอ๊อกซ์ฟอร์ดน่าจะเอี่ยวไขสันหลังอักเสบ

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยรายงานภายในของบริษัทยายักษ์ใหญ่ แอสตรา เซเนกา ที่ชี้ว่า อาสาสมัครที่เข้ารับการทดสอบวัคซีน มีอาการไขสันหลังอักเสบเฉียบพลันจริง หลังได้รับวัคซีน 14 วัน

วัคซีนอ๊อกซ์ฟอร์ดน่าจะเอี่ยวไขสันหลังอักเสบ

เผยรายงานความปลอดภัยภายในของ "แอสตรา เซเนกา" บริษัทยาและชีวเภสัชภัณฑ์ของอังกฤษ-สวีเดน ที่เป็นข้อมูลใหม่ที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้นว่า "อาการไขสันหลังอักเสบเฉียบพลัน" เกิดขึ้นกับอาสาสมัครหญิงที่มีสุขภาพดีวัย 37 ปี หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ในระหว่างการทดสอบทางคลีนิค โดสที่ 2 และต้องเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 5 กันยายน แต่อีก 4 วันถัดมา แอสตรา เซเนกา กลับปฏิเสธรายงานของสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า เป็น "อาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้" ทำให้ต้องหยุดทดสอบวัคซีนชั่วคราวทั่วโลก เมื่อวันที่ 6 กันยายน และเพิ่งกลับมาทดสอบใหม่ที่สหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา

วัคซีนอ๊อกซ์ฟอร์ดน่าจะเอี่ยวไขสันหลังอักเสบ


เอกสารภายในที่มีชื่อว่า "รายงานเบื้องต้น" (initial report) ลงวันที่ 10-11 กันยายน ได้อธิบายอาการของอาสาสมัครว่า มีปัญหาในการเดิน แขนทั้งข้างทั้งปวดและอ่อนแรง หลังได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ไป 14 วัน นอกเหนือจากอาการอื่นๆ และรายงานนี้ ได้ถูกส่งไปให้คณะแพทย์ที่ทำการทดสอบทางคลีนิค

ขณะที่โลกกำลังจับตาขั้นตอนการผลิตวัคซีนของหลายบริษัท ด้วยความหวังว่าจะช่วยยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 นักวิทยาศาสตร์บางคน ได้ให้ความเห็นว่า การชี้แจงเกี่ยวกับอาการของผู้เข้ารับการทดสอบวัคซีนไม่โปร่งใสเท่าที่ควร และโฆษกของบริษัท ระบุเพียงว่า ในฐานะที่เป็นสปอนเซอร์ ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ได้และยืนยันว่า ยึดมั่นในความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมทดสอบ และมีมาตรฐานสูงสุดในปฏิบัติการทดสอบ

logoline