svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทีซีดีซีปั้นนักออกแบบต่อยอด"ลำเพลิน"สู่ผลิตภัณฑ์ทันสมัย

05 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีซีดีซีขอนแก่นดึงเอาเรื่องราวของ "ลำเพลิน" เป็นโจทย์ให้นักสร้างรรค์รุ่นใหม่ต่อยดเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อนำสู่สายตาผู้สนใจ ต่อยอดเป็นธุรกิจในอนาคต ผลโหวต "แพ็คเกจเครื่องดื่ม"ชนะใจ ได้รับเกียรติบัตรในการนำเอา "ลำเพลิน"ไปออกแบบเป็นเครื่องดื่มสุนทรีย์เพื่อคนชื่นชอบ เจ้าตัวเผยเอาจุดเด่นของลำเพลินทั้งดนตรีและมู๊ดแอนด์โทนมาประกอบสร้างจนชนะใจกรรมการ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น หรือ ทีซีดีซี TCDC ขอนแก่น ได้นำเสนอผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจากนักออกแบบสร้างสรรค์รุ่นใหม่ 5 ทีมมานำเสนอผลิตภัณฑ์การต่อยอด โดยมีโจทย์คือ "ลำเพลิน" ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงแบบอีสานมาออกแบบใหม่เพื่อให้โดนใจคนรุ่นใหม่ ทั้งกลุ่มหมอลำ คาสเซ็ท ซึ่งเป็นการรวมตักันของนักดนตรีสายอีสาน นักจัดอีเวนท์ สถาปนิกกลุ่มแพ็คเกจเครื่องดื่ม ซึ่งมีดีไซน์เนอร์ นักจัดทำภาพพิมพ์กลุ่มหนังสั้น "Odyssey Molam" ซึ่งมีนักเขียน ผู้กำกับภาพยนตร์สั้นกลุ่มอ่อมแซ่บลำเพลิน ประกอบด้วยเชฟ ครีเอทีฟ ช่างภาพ และสุดท้ายคือกลุ่ม Sticker Line ที่มีอาจารย์ดนตรี ครีเอทีฟ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ มาร่วมกันสร้างสรรค์โดยการนำเสนอให้เวลาแต่ละทีมนำเสนอ ทั้งการเล่าเรื่องผ่านเพาเวอร์พ้อยท์ คลิปวีดีโอ และการเล่าเรื่องด้วยตนเอง จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมรับฟังซึ่งมีทั้งอยู่ในห้องประชุมและถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของ TCDC ขอนแก่นได้ร่วมกันโหวต ผลปรากฎว่ากลุ่มแพ็จเกจเครื่องดื่มชนะใจผู้ชมมีคะแนนท่วมท้นและได้รับเกียรติบัตรในครั้งนี้



โดยนายชญตว์ อินทร์ชาและนายวัชรินทร์ สมขลัง ทีมที่ได้รับผลโหวตสูงที่สุดจากกลุ่มออกแบบแพ็คเกจเครื่องดื่มลำเพลิน บอกว่า กลุ่มตนพยายามตีโจทย์ลำเพลิน หรือหมอลำเพลินซึ่งเป็นศิลปะการแสดงของอีสานซึ่งมีการผสมผสานกันหลายส่วน ถือเป็นการแสดงที่ร่วมสมัยเพราะมีการผสมทั้งการแต่งกาย ดนตรี และการลำ โดยนำเอามาทำเป็นผลิตภัณฑ์แบบเครื่องดื่มเพื่อความสุนทรีย์ในรูปแบบกระป๋องและขวดโดยเลือกสีออกมา 4 สีคือสีม่วงแทนเสียงพิณคือตัวแทนความมีเสน่ห์น่าหลงใหล สีน้ำเงินแทนกลองคือความหนักแน่นลุ่มลึก สีส้มแทนเสียงแคนคือความมีชีวิตชีวาความสดใส และสีเขียวแทนเสียงลำเสียงร้องเพลงเป็นความผ่อนคลายสบาย และสามารถแสกนคิวอาร์โค้ดและจะมีเสียงออกมาจากคิวอาร์โค้ดนั้น โดยแต่ละสีจะให้อารมณ์ความรู้สึกและนำเอาเป็นตัวแทนของดนตรีอีสานที่อยู่ในลำเพลินทั้ง แคน กลอง พิณ และเสียงลำ ซึ่งผลออกมาปรากฎว่าชนะใจผู้ชมและได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งภูมิใจมาก


ในขณะที่นายชุตยาเวศ สินธุพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขอนแก่น, CEA กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการสร้างทีมนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่เพื่อสร้างชิ้นงานต้นแบบ (Prototype) หลังจากที่ได้ทำเวิร์คชอปideation workshopและรับฟังเรื่องราว ดนตรี แนวคิดของลำเพลินเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดให้โหวตทีมที่ชื่นชอบแบบ Real-time! การนำเสนอในวันนี้ มีชื่องานว่า "ตุ้มโฮม เฮ็ดนำกัน ลำเพลินนำพา" ซึ่งได้นำพานักสร้างสรรค์จากทุกสารทิศของอีสานมารวมตัวกัน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานจากฐานข้อมูล หมอลำเพลิน ให้ออกมาเป็นอะไรก็ได้.จากการคัดเลือกทั้ง 13 คน ผู้เข้าร่วมทุกคนมาเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ จากคนหลากหลายสายงาน ผู้เข้าร่วมมีทั้งเชฟ นักดนตรี ออกแบบ อีเวนท์ ทั้งหมดนี้ได้ผ่านการอบรม วางกระบวนการการคิด การทำงานร่วมกัน ตลอดการเวิร์คชอป 2 วัน และหลังจากนี้เราจะมีการสร้างต้นแบบของแต่ละทีมเป็นเวลา 3 สัปดาห์ก่อนมานำเสนอ
"หวังว่าชิ้นงานที่ได้ทั้งหมดนี้ จะสามารถต่อยอดในเชิงธุรกิจได้โดยหากมีผู้ประกอบการ หรือห้างร้านที่สนใจอยากนำไปทำต่อ ไปต่อยอดก็สามารถติดต่อมาทางทีซีดีซีขอนแก่นได้ เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือต่อไปและทางทีซีดีซีก็ยินดีสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ที่สนใจและอยากร่วมสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้อีสานได้พัฒนาความเป็นพื้นถิ่นสู่การงานออกแบบที่สร้างสรรค์ต่อไป"นายชุตยาเวศ กล่าว


logoline