svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.เห็นชอบ"ไทย-สิงคโปร์"ฝึกคอบร้าโกลด์ต่ออีก 5 ปี

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐสิงคโปร์ ว่าด้วยการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ 2 ชาติ ยันสร้างความแน่นแฟ้น รวมถึงส่งผลให้ไทยได้รับประโยชน์จากสิงคโปร์ ทั้งในด้านการเมือง-ทหาร-เศรษฐกิจ ในอนาคต

(26 สิงหาคม 2563) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ว่าด้วยการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ ของกองทัพสิงคโปร์ในราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2563 - 2568) ตามที่กระทรวงกาโหมเสนอทั้งนี้ ซึ่งกองทัพไทยและกองทัพสิงคโปร์ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจฝึกคอบร้าโกลด์ ฉบับแรก เมื่อปี 2554 และได้ต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ มาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง และครั้งสุดท้ายในปี 2558 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 1 ก.ย. 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นกรอบในการปฏิบัติงานร่วมกัน ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสิงคโปร์ ในการเข้าร่วมอย่างไรก็ตาม การฝึกคอบร้าโกลด์ของกองทัพสิงคโปร์ในราชอาณาจักรไทยเพิ่มเติมอีกเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งการฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมระดับพหุภาคี ที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. ถึงเดือน มี.ค. ของทุกปี หรือตามห้วงเวลาที่เหมาะสม กรณีเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น สถานการณ์โรคระบาด หรือภัยธรรมชาติ

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) มีกำหนดลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจกับผบ.ทสส.สาธารณรัฐสิงคโปร์ ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการ เพื่ออําลาตําแหน่งในช่วงต้นเดือน ก.ย.2563 แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 จึงไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนด กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐสิงคโปร์จึงได้ประสานขอจัดพิธีลงนาม ถ่ายทอดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Virtual Ceremony) ในวันที่ 2 ก.ย. 2563 นี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหม ระบุว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศ ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่งผลให้ไทยได้รับประโยชน์จากสาธารณรัฐสิงคโปร์ ทั้งในด้านการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจ ในอนาคตต่อไป

logoline