svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอนแก่นจัดเที่ยวร้อยแก่นสารสินธุ์จูราสสิค

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมจูราสสิค ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวอุทยานธรณี ขอนแก่นจีโอพาร์ค กระตุ้นตลาดและผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ และดันให้เป็นอุทยานธรณีระดับโลก

ค่ำวันที่ 16 ก.ค.2563 ที่ห้องมงกุฎเพชร โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รองนายก อบจ.ขอนแก่น ผอ.สนง.ทรัพยากรธรณี เขต 2 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง ท่องเที่ยวและการกีฬาจังหวัดขอนแก่น และประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น แถลงข่าวการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวยุคก่อนประวัติศาสตร์ "ร้อยแก่นสารสินธุ์ จูราสสิค" ภายใต้โครงการพัฒนาตลาดท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ก.ค.2563 ที่ตลาดต้นตาล ถ.มิตรภาพ อ.เมืองขอนแก่น



นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดกิจกรรมร้อยแก่นสารสินธุ์ จูราสสิค จะเป็นการนำของดีที่มีอยู่ร่วมกัน ก็คือไดโนเสาร์ และที่ขอนแก่นเองนั้น ถือว่ามีมากที่สุดในประเทศไทย จาก 12 สายพันธุ์ แต่อยู่ที่ขอนแก่น 5 สายพันธุ์ จึงมีความภาคภูมิใจที่จะนำของดีที่เป็นสมบัติของคนทั้งชาติและเป็นสมบัติที่ชาวขอนแก่นดูแลแทนคนทั้งชาติ ประกอบกับจังหวัดขอนแก่น เป็นเมืองการประชุมสัมมนา ผู้ที่เดินทางมาประชุม ก็จะได้มีโอกาสเที่ยว เรียนรู้ของดีในละแวกนี้ขอนแก่นจึงได้พยายามที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมให้บรรพชีวิน ไดโนเสาร์ ได้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งการมีชีวิตในครั้งนี้ก็จะสะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในอดีตกาล จะมีการเชื่อมโยงรูทการท่องเที่ยวเส้นทางในกลุ่ม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และกาฬสินธุ์

ขอนแก่นจัดเที่ยวร้อยแก่นสารสินธุ์จูราสสิค

ขอนแก่นจัดเที่ยวร้อยแก่นสารสินธุ์จูราสสิค

ดยในกิจกรรมในงานจะมีการจัดนิทรรศการความรู้ทางธรณีวิทยา ไดโนเสาร์และแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดนตรีขอนแก่นจีโอพาร์ค การแสดงแสง สี เสียง สวนเรืองแสงจูราสสิค แสดงหุ่นจำลองไดโนเสาร์หลากลายสายพันธุ์ ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ให้ผู้ที่สนใจทุกเพศทุกวัย ได้เรียนรู้และสานต่อ และยังมีการนำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของกลุ่มจีโอพาร์คขอนแก่นมาจำหน่ายด้วยนายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะส่งเสริมให้การท่องเที่ยวอุทยานธรณี ขอนแก่น จีโอพาร์ค เป็นอุทยานธรณีระดับประเทศ และก้าวสู่ระดับโลก ซึ่งการเป็น จีโอพาร์คระดับประเทศหรือระดับนานาชาติในอนาคต คือความยั่งยืนของพี่น้อง ทุกภาคส่วน ต้องรักษาและดำรงเอาไว้และเชิดชูให้คนทั้งโลกได้รักษาไว้ หัวใจการพัฒนาอุทยานธรณี นั้น ชาวบ้านในพื้นที่ต้องได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืนด้วยคือสิ่งสำคัญ และจะมีการประเมินการจัดตั้งอุทยานธรณีระดับประเทศ ซึ่งจะมีการประเมินในวันที่ 21-25 ก.ค. การมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นตัวชี้วัด ให้จีโอพาร์คของเราก้าวไปได้

ขอนแก่นจัดเที่ยวร้อยแก่นสารสินธุ์จูราสสิค

ขอนแก่นจัดเที่ยวร้อยแก่นสารสินธุ์จูราสสิค

logoline