svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แจ้งจับเฒ่ามะกัน ทารุณสัตว์

02 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ แจ้งความเอาผิด"เฒ่ามะกัน"ทารุณกรรมสัตว์ หลังรับแจ้งให้เข้าไปดูแล พบสภาพสกปรก ถูกขังในกรง หิว และป่วยตาย จึงแจ้งปศุสัตว์-ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง เพื่อเข้าตรวจยึดสุนัขออกมาดูแล ขณะที่เจ้าของหมา ปฎิเสธ ฟ้องกลับในข้อหาลักทรัพย์

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 2 ก.ค.ที่สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์(WDT)เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมหลังเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับนายแจ็คสัน สเตอร์ลิ่ง (Mr.Jackson Sterling) ชาวสหรัฐอเมริกาในข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย โดยเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2563


น.ส.วรญา บำรุงพงศ์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิได้รับแจ้งจากนายแจ็คสัน สเตอร์ลิ่ง ร้องขอให้เข้ามาช่วยดูแลสุนัขที่ป่วย ทางมูลนิธิจึงได้เข้าไปดูเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา พบพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ที่บ้านไม่มีเลขที่ ม.7 ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พบสุนัขพันธุ์หลังอานประมาณ 60 ตัว

ในสภาพเป็นขี้เรื้อน หิว และป่วยด้วยโรคพยาธิเม็ดเลือด จนตาย สภาพในที่เลี้ยงสุนับสกปรกขาดการดูแล จึงได้แจ้งไปยังฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และปศุสัตว์จังหวัด เข้ามาตรวจสอบ

แจ้งจับเฒ่ามะกัน ทารุณสัตว์

พร้อมทั้งทำหนังสือขอรับสุนัขจำนวน 49 ตัวออกมาดูแล โดยมีนายแจ็คสัน สเตอร์ลิ่ง เซ็นชื่อรับทราบ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นพยานในการรับมอบ โดยมีหมายเหตุ แนบท้ายหนังสือว่าจะไม่เลี้ยงสุนัขและผสมพันธุ์สุนัขเพื่อจำหน่ายลูกสุนัขอีกต่อไป ส่วนสุนัขที่เหลือประมาณ 5 ตัว กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อรับออกมาดูทั้งหมด

ส่วนที่เข้ามาที่สถานีตำรวจวันนี้เพื่อให้ปากคำเพิ่มกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีทารุณกรรมสัตว์ เนื่องจากสืบทราบว่านายแจ็คสัน เปิดเพาะพันธุ์เพื่อการจำหน่ายลูกสุนัขพันธุ์หลังอาน โดยไม่มีใบอนุญาต ในสภาพที่อดอยากและป่วย โดยทำการส่งออกไปจำหน่ายทางยุโรปและอเมริกา ในราคาตัวละ 3,000 เหรียญสหรัฐ แต่จากในช่วงที่อยู่ระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงยังไม่มีการส่งออก

แจ้งจับเฒ่ามะกัน ทารุณสัตว์

ขณะที่ นายแจ็คสัน สเตอร์ลิ่ง อายุ 73 ปี เจ้าของสุนัข กล่าวว่า วันนี้จึงเข้ามาแจ้งความกับมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ในข้อหาลักทรัพย์ โดยระบุว่าได้โทรขอความช่วยเหลือไปที่มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ขอให้นำยาและอาหารมาให้สุนัขที่เลี้ยงไว้ เนื่องจากตนเองป่วยไม่สามารถดำเนินการเองได้ เมื่อทางมูลนิธิเข้ามาจึงได้ทำหนังสือให้ตนเองเซ็น โดยระบุว่าตนเองทารุณกรรมสัตว์ และทำฟาร์มเพื่อการจำหน่ายโดยได้ยืนยันว่าไม่ได้ทำฟาร์มจำหน่ายแต่เลี้ยงสุนัขไว้เป็นจำนวนมาก และที่ต้องขังไว้ในกรงเนื่องจากสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน หากอยู่รวมกันจะกัดกันเอง อาจทำให้สุนัขได้รับบาดเจ็บ

สำหรับเรื่องทางคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของทั้ง 2 ฝ่าย ก่อนที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แจ้งจับเฒ่ามะกัน ทารุณสัตว์

logoline