svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ประกาศขายตอปิโดร์ ให้ไต้หวัน สุมไฟ ความขัดแย้งจีน อีกระลอก

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ สร้างความขัดแย้งกับทางด้านจีน อีกระลอก เมื่อสื่อต่างประเทศรายงานข่าวถึงแถลงการณ์ของสำนักงานความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงแห่งสหรัฐฯ ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้อนุมัติแผนการขายตอร์ปิโด MK-48 Mod6 จำนวน 18 ลูก พร้อมยุทธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง มูลค่าประมาณ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท ให้กับทางกองทัพไต้หวัน

สำนักงานความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงแห่งสหรัฐฯ ให้เหตุผลของการขายอาวุธครั้งนี้ก็เพืื่อประโยชน์ต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสนับสนุนการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน สนับสนุนไต้หวันในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยและรักษาขีดความสามารถในการป้องกันตนเองที่สูงขึ้น และยังสามารถช่วย รักษาเสถียรภาพทางการเมือง, สมดุลทางทหาร และความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอีกด้วย

สหรัฐฯ ประกาศขายตอปิโดร์ ให้ไต้หวัน สุมไฟ ความขัดแย้งจีน อีกระลอก


ก่อนหน้านี้ทางด้านสหรัฐฯ โดยไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งสาร แสดงความยินดีกับ ไช่ อิงเหวิน สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันสมัยที่ 2 หลังจากที่ ไช่ อิงเหวิน ประกาศไม่ยอมรับสถานภาพหนึ่งประเทศ สองระบบ ตามที่จีนเคยประกาศเอาไว้

สหรัฐฯ ประกาศขายตอปิโดร์ ให้ไต้หวัน สุมไฟ ความขัดแย้งจีน อีกระลอก


ด้านไต้หวันย้ำกับประชาคมโลกโดยตลอดว่าไต้หวันมีอำนาจอธิปไตยของตนเองและมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าสาธารณรัฐจีน (Republic of China) ไม่ใช่ดินแดนส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน (Peoples Republic of China) สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับจีน ส่วนจีนนั้นก็ตอบโต้ไต้หวันว่า เป็นเพียงมณฑลกบฎ เท่านั้น

logoline