svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประวิตร"ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกย้ำต้องเเก้ทั้งระบบ

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองนายกรัฐมนตรี"ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออก โดยน้อมนำพระราชดําริในหลวงร.9 นำทางแก้ภัยแล้งทั้งระบบ พร้อมเร่งช่วยเหลือเกษตรกร ควบคู่ภาคอุตสาหกรรม EEC ชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุ่มเททำงานและต้องระวังโควิด-19

(15 พฤษภาคม 2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์น้ำและมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งพื้นที่ภาคตะวันออก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง พร้อมทั้งรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง พื้นที่ภาคตะวันออกในภาพรวม จากผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง,เลขาฯ สทนช.,อธิบดีกรมชลประทาน,ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมฯ และนายกสมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทย,เลขาธิการ EECโดยพื้นที่ภาคตะวันออกยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ ทั้งระยะเร่งด่วน และระยะยาว

"ประวิตร"ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกย้ำต้องเเก้ทั้งระบบ


ซึ่งรัฐบาลโดย กนช. พยายามแก้ไขปัญหาน้ำและภัยแล้งให้กับทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาคเกษตรกร โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม EEC ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกต่อไปในอนาคตอันใกล้

"ประวิตร"ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกย้ำต้องเเก้ทั้งระบบ

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังได้เดินทางไปดูการทำงานของเครื่องสูบน้ำชั่วคราว คลองสะพาน-อ่างเก็บน้ำประแสร์ โดยกล่าวว่า ได้น้อมนำพระราชดำริในหลวง ร.9 นำทางแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ จ.ระยอง และจังหวัดใกล้เคียง ได้มีการสร้างโครงข่ายอ่างเก็บน้ำ เชื่อมโยงแหล่งน้ำทั้ง 4 แห่ง ที่มีการผันน้ำระหว่างกันอย่างได้ผล

"ประวิตร"ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกย้ำต้องเเก้ทั้งระบบ



อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ําในอ่างเก็บน้ำขณะนี้ยังคงมีความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากปีที่ผ่านมาฝนทิ้งช่วงและปริมาณน้ำฝนตกมีน้อยกว่าปกติแต่สำหรับปริมาณน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ยังคงมีใช้อย่างเพียงพอ พร้อมกันนี้ขอให้กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำในระบบโครงข่ายอ่างเก็บน้ำให้มีเพียงพอในฤดูแล้งหน้า และให้นิคมอุตสาหกรรม จัดหาแหล่งน้ำสำรองของตนเอง พร้อมดำเนินการด้าน 3R และ CSR อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งกำชับ สทนช.เร่งรัดติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำ เน้นย้ำการหามาตรการเก็บน้ำฝนไว้ใช้ในหน้าแล้งให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้ง ได้ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทุ่มเท เสียสละ แม้ต้องปฏิบัติงานในช่วงโควิด-19และขอให้ทุกหน่วยงานสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้แก่ประชาชนและทุกภาคส่วน ได้ร่วมรณรงค์ประหยัดน้ำ อย่างจริงจัง และใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าด้วย ต่อไป

"ประวิตร"ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกย้ำต้องเเก้ทั้งระบบ

logoline