svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตู้ปันสุข" สิ่งดี ๆ ที่อยากให้ระบาด

10 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องตกอยู่ในภาวะที่ยากลำบาก แต่ในยามที่ประเทศต้องเผชิญเรื่องร้าย ๆ เราก็จะมีเรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้นเสมอ อย่างเช่นก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่ามีผู้คนได้ตั้ง "ตู้ปันสุข" เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ล่าสุด ตอนนี้หลายพื้นที่ หลายจังหวัดก็มีรายงานว่า มีผู้ใจบุญตั้ง "ตู้ปันสุข" กันมากมาย

เรื่องราวดี ๆ ที่เป็นกระแสในสังคมไทยและเป็นข่าวไป เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา เมื่อเฟซบุ๊ก Supakit Bank Kulchartvijit ได้ออกมาระบุว่าตนและเพื่อน ๆ ในนามกลุ่มอิฐน้อย ได้นำโมเดลโครงการ Free Pantry ของชาวต่างชาติ มาทำในประเทศไทยชื่อโครงการ Pantry of Sharing เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันคนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งกลุ่มของตนทำกันแล้ว 5 ตู้ ได้แก่กรุงเทพฯ 4 ตู้ และระยองอีก 1 ตู้ ซึ่งหลังผ่านมาแค่ 3 วัน ในพื้นที่ต่างจังหวัดก็เริ่มมีข่าวออกมาว่ามี "ตู้ปันสุข" แม้อาจจะเรียกชื่อต่างกันออกไปตามแต่ละพื้นที่จะเรียก แต่จุดประสงค์เหมือนกัน คือ แบ่งเบาภาระของผู้ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19

"ตู้ปันสุข" สิ่งดี ๆ ที่อยากให้ระบาด

"ตู้ปันสุข" สิ่งดี ๆ ที่อยากให้ระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม >>นักวิทย์ฯ เผย พบแอนติบอดี "ลามะ" ออกฤทธิ์ต้าน "โควิด-19"


"ตู้ปันสุข" สิ่งดี ๆ ที่อยากให้ระบาด


"ตู้ปันสุข" หรือจะเรียก "ตู้แบ่งสุข" หรือจะใช้ชื่ออะไรไม่สำคัญ เพราะที่สำคัญ คือตู้เหล่านี้ได้สร้างรอยยิ้มให้กับสังคม รวมทั้งได้ตอกย้ำว่าสังคมไทยยังคงเป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน เป็นสังคมแห่งการเกื้อกูลนำมาสู่วิถีการดำเนินชีวิต ก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมแห่งการแบ่งปัน และสิ่งเหล่านี้จะถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น "เพราะ "ตู้ปันสุข" ไม่ได้มีแต่คนที่เดือดร้อนมาหยิบของไป หากแต่มุมหนึ่งก็มีผู้ที่พอจะแบ่งปันกันได้ นำของมาใส่ไว้เสมอ"
อ่านข่าวเพิ่มเติม >>"หมอมนูญ" เผย โรคไวรัสอื่นลดลง ชี้ ! ปัจจัยเกิดจากคนลดกิจกรรม


"ตู้ปันสุข" สิ่งดี ๆ ที่อยากให้ระบาด


แม้วันนี้เรายังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่การระบาดก็คงจะหยุดไปเมื่อโลกมีวัคซีน แต่สำหรับ "ตู้ปันสุข" หากจะระบาดไปให้ทั่วทุกตารางนิ้วของประเทศไทย ก็น่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี และเชื่อว่าสังคมคงอยากให้ "ตู้ปันสุข" ระบาดให้หนักไปเลย เพราะบุคลากรทางการแพทย์ก็จะไม่เหนื่อย ผู้คนในสังคมก็จะมีแต่รอยยิ้มและการแบ่งปัน

logoline