svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดใจ! ป้ากินยาเบื่อหนู ชีวิตนี้ขอแลกเพื่อทวงสิทธิเยียวยา

07 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสาวอัญกาญจน์ หญิงวัยกลางคนที่กินยาเบื่อหนู หน้ากระทรวงการคลัง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องเงินเยียวยา เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่น ทีวี หลังกลับมาพักรักษาตัวที่ห้องเช่า ย่านกระทุ่มแบน ระบุ วันเกิดเหตุตัดสินใจสละชีวิตเพื่อร้องทุกข์ เพราะอยากให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือประชาชนคนจนที่ได้รับความเดือดร้อน เผยก่อนก่อเหตุอดข้าว 2 วัน เพราะไม่มีงานทำ ไม่มีเงินพอประทังชีวิต

วันนี้ (7พฤษาภาคม 2563) ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้ลงพื้นที่บริเวณห้องเช่าแห่งหนึ่งซอยเพชรเกษม 85 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อมาพูดคุยกับนางสาวอัญกาญจน์ บู๊ประเสริฐ อายุ 59 ปีซึ่งเป็นประชาชนที่เดินทางไปทวงสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ได้กินยาเบื่อหนูที่หน้ากระทรวงการคลัง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา


โดยนางสาวอัญกาญจน์ เปิดใจกับทีมข่าวว่า ป้าไม่ได้ทำแบบนั้น เพื่อเรียกร้องให้ใครมาช่วยเหลือหรือเอาเงินบริจาควันนั้นตั้งใจตายจริงๆ อยากเป็นศพร้องทุกข์ เพราะอย่างน้อยที่สุดจะทำให้รัฐบาลหันมามองดูคนจนบ้างก็จะยอมสละชีวิตเพราะแก่และเหนื่อย เนื่องจากตกงานมานานประกอบกับวันก่อนเกิดเหตุนั้นไม่ได้กินข้าวมา 2 วันกินเพียงน้ำและรื้อหาอะไรที่พอจะประทังได้ในตู้เย็น แม้จะเสียแล้วก็ต้องกินเพราะความหิว ซึ่งก่อนหน้าที่จะอดนั้น มีมาม่าเพียง 1 ห่อที่ต้องแบ่งกิน 3 มื้อ


ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายปี 2561 เริ่มมีอาการเซ จึงไม่สามารถทำงานหนักได้ทำได้เพียงงานรับจ้างทำความสะอาดตามบ้านระยะเวลาสั้น และงานลูกจ้างรายวันและหางานทำอะไรอย่างอื่นให้พอประทังชีวิตไปได้ แต่ช่วงวิกฤตินี้ไม่มีงานจึงทำให้ขาดรายได้ และติดเงินค่าเช่าบ้านรวมแล้วประมาณ10,000 บาท

นางสาวอัญกาญจน์ กล่าวว่า ลุงเจ้าของห้องเช่าเป็นคนดีมาก ถ้าป้าอยู่ที่อื่นคงโดนไล่ไปแล้ววันสุดท้ายที่ลุงมาทวงถาม ป้าเครียดมาก เพราะป้าก็อยากใช้หนี้ลุงให้ครบวันนั้นที่ไปก็คิดว่าไหนๆ ก็ไม่มีเงินใช้ลุงแล้ว ก็ไปตายที่นั้นเลย ที่ไปครั้งแรกเพราะอยากจะไปถามว่าการเยียวยาเงินล่าช้าให้กับประชาชนแล้วประชาชนที่เดือดร้อนจะเป็นอย่างไร บางคนเขาไม่ได้ประมาทเขาก็เตรียมว่าจะต้องทำอาชีพอะไรสำรอง ซึ่งป้าก็คิดว่าจะทำอาหารขายหลังจากนี้ไม่คิดฆ่าตัวตายแล้ว เพราะมีกำลังใจจากหลายๆ คนที่เข้ามาช่วย หลายๆ ฝ่ายป้าไม่ได้คิดทวงเงิน 5,000 บาท เขานะ ป้าคิดเพียงว่า


"ป้าไปเรียกร้องความเป็นธรรมขอเรียกร้องจริงๆคุณให้เงินคนช้า จะรู้ไหมว่าได้ฆ่าคนทั้งเป็น ไหนๆก็จะตายแล้วก็ขอเป็นศพร้องเรียนก็แล้วกัน ถ้าป้าตายคิดว่ารัฐบาลจะหันมาดูบ้างว่าช้าเกินไปไหมที่จะช่วยชีวิตคน การช่วยชีวิตคนต้องไม่ช้าโดนเฉพาะคนจนด้วยแล้วต้องยิ่งรีบช่วยเหลือและอยากจะถามใครก็ตามที่จะขึ้นมาเป็นรัฐบาลว่าจะจัดจำแนกคนจนคนรวยด้วยวิธีไหนและทำอย่างไร ควรคัดสรรขึ้นมา คนจนที่สุดควรรีบช่วยก่อน" นางสาวอัญกาญจน์กล่าวทั้งน้ำตา


นางสาวอัญกาญจน์ กล่าวอีกว่าคนจนอย่างพวกป้ามีหัวสมองในการทำมาหากิน เราต้องดิ้นรนให้ถึงที่สุดต้องหาคนคัดสรรคนที่จนจริงๆ คนระดับกลาง และคนรวย ต้องมีการคัดกรองให้เร็วกว่านี้บัตรประชาชนมีไว้ทำอะไรรัฐบาลต้องคิดนิดนึงว่าส่วนใหญ่คนที่เข้าอินเตอร์เน็ตได้คือคนรวยทั้งหมดคนจนเข้าไม่เป็นหรอก ยิ่งตาสีตาสา ไม่สามารถเข้าถึงได้ออกกฎหมายมาให้คนไปแจ้งสถานะที่แท้จริง ต่อไปจะได้ไม่มีคนรวยมาแย่งเงินคนจน

อดครั้งแรกก็ไม่รู้จะพูดกับใคร เนื่องจากเป็นคนพูดตรง ขวานผ่าซาก ก็เลยมีเพื่อนน้อย จึงพูดกับแมวชื่อ "สีทอง" ว่าจะมีกับข้าวกินไม่กี่วันแล้วนะ เพราะฉันไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรเลยของกินอะไรที่เคยเก็บเอาไว้แล้วไม่ได้กินป้ารื้อเอาออกมากินทั้งที่ของบูดกินแล้วปวดท้องป้าก็กิน แม้ของจะเน่าเสีย คนที่ต้องตายทั้งเป็นสู้ไปตายเลยดีกว่า


นอกจากนี้ นางสาวอัญกาญจน์ ได้เผยถึงอาการของตัวเองหลังจากออกจากโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 30 เมษายน ว่า ขณะนี้ดีขึ้นแล้ว แต่หากเดินมากๆ ก็จะเหนื่อยและหัวใจกระตุก รวมถึงมีอาการเจ็บขา และมึนงงซึ่งพรุ่งนี้(8 พฤษภาคม 2563) ก็จะไปหาหมอตามนัดต่อไปส่วนเงินค่าเช่าที่ยังค้างลุงได้มีคนใจดีช่วยเหลือแล้ว และป้าได้รีบนำเงินไปใช้ทั้งหมดแล้ว

logoline