svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปลดล็อก" เปิดเมือง "หมอเลี้ยบ" ชี้ หมดเวลาใช้ยาแรง

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่น้อยลงทุกวัน ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการในการป้องกันการแพร่โรคโควิด -19 มีทั้งเห็นด้วยเพราะต้องการให้เศรษกิจเดินหน้า และไม่เห็นด้วย เพราะกลัวโรคแพร่ซ้ำ ล่าสุด "นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี" มองว่าได้เวลาแล้วที่จะเปิดเมือง

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2563  นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและที่ปรึกษา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ขณะนี้ถึงเวลาเปิดเมืองแล้ว โดยยกปฏิญญาสำคัญของแพทย์ออกมาอธิบายว่า หากเทียบการรักษาการระบาดของ โควิด-19 ในไทยนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 1 เดือน  เป็นการใช้ยาแรง คือยาปฏิชีวนะ  ซึ่งทำให้การตอบสนองการรักษาได้ผลดี แต่หากใช้ต่อเนื่องจะมีผลกระทบต่อร่างกาย ซึ่ง โดยหลักแล้วแพทย์จะต้องไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วย"

"ปลดล็อก" เปิดเมือง "หมอเลี้ยบ" ชี้ หมดเวลาใช้ยาแรง



นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเปิดเมือง เพราะสถาการณ์แนวโน้ม โควิด-19 ในทางสถิติดีขึ้น รวมถึงความพร้อมในระบบการจัดการและอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ถูกจัดเตรียมไว้เพื่อรับมือสถานการณ์ได้ดีกว่าก่อนหน้า แต่หากยังปิดเมืองต่อ จะเป็นอันตรายต่อประชาชนในแง่ของเศรษฐกิจ โดยมองว่า ยิ่งปิดเมืองนานเท่าใด ผลกระทบต่อคนจนและคนชั้นกลางจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น จนทำให้ระบบเศรษฐกิจพังทลาย เพราะเมื่อฐานรากอ่อนแอ ยอดปิรามิดก็จะถล่มลงมาด้วย


ส่วนมาตรการการเตรียมปลดล็อกในบางจังหวัด นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ใช้สถิติ ชุดข้อมูล และความร่วมมือของประชาชน การจะผ่อนปรนหรือการปิดถาวรล้วนขึ้นอยู่กับสิ่งเหล่านี้ และยืนยันอีกครั้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกมาตรการ แต่จะเป็นในลักษณะผ่อนปรน เหตุผลในการครอบประเทศยังคงมีการติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการติดเชื้อในลักษณะพุ่งขึ้นและเป็นที่น่าจับตามองของโลก พร้อมกับยังกล่าวอีกว่าหากประมาทนิดเดียว ทำให้ผู้ติดเชื้อสำหรับพรุ่งได้ และสิ่งสำคัญคือการตัดสินใจของผู้นำประเทศ แต่มาตรการจะออกมาในทิศทางใดทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่เป็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ซึ่งคาดว่าจะออกมาในเร็ว ๆ นี้

"ปลดล็อก" เปิดเมือง "หมอเลี้ยบ" ชี้ หมดเวลาใช้ยาแรง

"ปลดล็อก" เปิดเมือง "หมอเลี้ยบ" ชี้ หมดเวลาใช้ยาแรง


"ปลดล็อก" เปิดเมือง "หมอเลี้ยบ" ชี้ หมดเวลาใช้ยาแรง

logoline