svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ดราม่าทวิตฯ ข้ามชาติไทย-จีน แฮชแท็ก #nnevvy

12 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานเข้าแล้วสำหรับหนุ่มไบร์ท วชิรวิชญ์ นักแสดงหนุ่มสุดฮอต ที่อยู่ ๆ ก็เจอดราม่าขึ้นมา แถม เป็นความดราม่าระหว่างแฟนคลับในไทยและ แฟนคลับจีน จนนักแสดงหนุ่มออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษ แต่กระนั่นดราม่าก็ยังไม่จบ โยงไปถึงแฟนสาวของหนุ่มไบร์ทน้องนิว จนกลายเป็นที่มาของ แฮชแท็ก #nnevvy

เป็นเรื่องร้อนให้เผือกกันในโลกออนไลน์เมื่อคืนที่ผ่านมา(11-04-20) กับแฮชแท็ก #nnevvy ที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ขึ้นเป็นอันดับที่ 1 โดยเนื้อหาและประโยคที่พูดถึงกันนั้นดันเชื่อมโยงไปถึงต่างประเทศ จีน, ใต้หวัน รวมถึงผู้นำไทย อย่างนายกรัฐมนตรี และประเทศไทยด้วย เรียกว่ากลายเป็นมหากาพย์ยาวยึด สั่นสะเทือนกันเลยทีเดียว

ดราม่าทวิตฯ ข้ามชาติไทย-จีน แฮชแท็ก #nnevvy

โดยจุดเริ่มต้น ก็มาจากนักแสดงหนุ่ม"ไบร์ท วชิรวิชญ์"นายเอกจากซีรี่ย์วายสุดฮอตตอนนี้ #เพราะเราคู่กัน (2gether the Series) ซึ่งได้ร่วมงานกับคู้จิ้นในซีรีย์อย่าง "วิน เมธวิน"


จนมีแฟน ๆ มี่ชื่นชอบคู่นี้อย่างมากตามที่เราได้รายงานถึงหนุ่มไบร์ท บ่อยครั้ง นั่นรวมไปถึงแฟน ๆ ชาวต่างประเทศด้วย หนึ่งในนั้นก็มีแฟนจากประเทศจีน(มีจำนวนมาก)


บ่อเกิดของดราม่านี้เริ่มจาก แฟนคลับจีน ไปพบว่าหนุ่มไบร์ท มีแฟนเป็นผู้หญิงชื่อ "น้องนิว" และศึกษากันมานานแล้ว ทำให้แฟนจีน เกิดความผิดหวัง

จากนั้นหนุ่มไบร์ท ก็ได้รีทวิตรูปของช่างภาพคนหนึ่ง ซึ่งบอกว่าถ่ายมาจาก "4 ประเทศ" โดยหนึ่งในนั้นคือภาพจากฮ่องกง แต่แฟนจีน ที่เห็นรีทวิตนี้ ก็รู้สึกไม่พอใจ ที่เรียกฮ่องกงเป็นประเทศ ซึ่งจีนถือว่าฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน ซึ่งเรื่องนี้บอกตามตรงว่าเป็นเรื่องเซนซิทีฟสำหรับคนจีน แฟนจีนจึงมาดราม่า

ดราม่าทวิตฯ ข้ามชาติไทย-จีน แฮชแท็ก #nnevvy

เมื่อไบร์ท ทราบเรื่องก็ออกมา "ขอโทษและบอกว่าเป็นการรีทวีตที่คิดน้อยไป" ตอนนั้นเห็นว่าภาพสวยไม่ทันได้อ่านแคปชั่นให้ถี่ถ้วนก่อน ซึ่งแฟนคลับไทยก็ออกมาซัพพอร์ตไบร์ท และมองว่าน้องไม่ได้ทำอะไรผิด

แต่เรื่องกลับไปม่จบแค่นี้ เพราะแฟนจีนไปขุดรูปเก่า ๆ ในไอจีน้องนิว( แฟนของไบร์ท ) และเจอรูปตอนไปเที่ยว ซึ่งมีหนุ่มไบร์ทมาคอมเมนต์ว่า "สวยจัง เหมือนสาวจีนเลย" และนิวตอบกลับว่า "รายง่ะ" ซึ่งคนไทยจะเข้าใจดีว่าเป็นฟีลการตอบแบบเขิน ๆ แต่แม่จีนเอาคำตอบของนิวไปแปลแบบตรงตัวว่า "What?" ซึ่งมีนัยยะไปในทางไม่พอใจ

ในรูปเดียวกันนั้นมีเพื่อนของนิวมาคอมเมนต์ว่า "แนวไหน" นิวตอบเพื่อนว่า "สาวไต้หวันไง" คราวนี้แหละแฟนจีน ก็โยงคอมเมนท์มาปะติดปะต่อกัน แล้วตีความว่า นิวไม่พอใจ ที่ไบร์ททักว่าสวยเหมือนสาวจีน เพราะนิวอยู่ทีมไต้หวัน และทึกทักว่านิวสนับสนุนการแยกตัวของไต้หวัน

นี่แหละจุดเริ่มต้นของดราม่ามหากาพย์ศึกไทย-จีน ในทวิตเตอร์ ที่แฮชแท็ก #nnevvy กำลังติดเทรนด์อยู่ตอนนี้ ซึ่งนี่เป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้นยังมีประเด็นอีกยืดยาวซึ่งทางเพจ porty of brith ก็ได้สรุปเรื่องราวทั้งหมดมาให้อ่านกันเป็นข้อ ๆ ตามนี้เลย


#สรุปมหากาพย์ศึกไทย-จีนในทวิตเตอร์

ประเด็นที่1

1-"ไบร์ทวชิรวิชญ์"นักแสดงหนุ่มชาวไทยกำลังโด่งดังจากซีรีส์วายเรื่อง"เพราะเราคู่กัน" (2gether the Series)ซึ่งแสดงคู่กับ"วินเมธวิน"

2-ซีรีส์เรื่องนี้ดังระเบิดทั้งในไทยและจีนส่งผลให้ไบร์ท-วินกลายเป็นคู่จิ้นที่มีแฟนคลับจีนจำนวนมาก

3-ดราม่าเริ่มมาจากแม่จีน(คำใช้เรียกแฟนคลับจีน)ไปพบว่าไบร์ทมีแฟนเป็นผู้หญิงชื่อ"น้องนิว"คบกันมานานแล้วทำให้บรรดาแม่ๆเกิดความผิดหวังแต่นิวก็วางตัวดีและไม่เคยก้าวก่ายงานของไบร์ทแม่จีนเลยได้แต่ฮึ่มฮั่ม

ประเด็นที่2

4-ต่อมาไบร์ทได้รีทวิตรูปของช่างภาพคนหนึ่งซึ่งบอกว่าถ่ายมาจาก"4ประเทศ"โดยหนึ่งในนั้นคือภาพจากฮ่องกง

5-แม่จีนเห็นรีทวิตนี้เข้าก็เกิดความไม่พอใจหาว่าทวิตนี้เรียกฮ่องกงเป็นประเทศซึ่งจีนถือว่าฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีนไม่ใช่ประเทศเรื่องนี้เป็นเรื่องเซนซิทีฟสำหรับคนจีนแม่จีนเลยมาดราม่าเอากับน้องไบร์ท

6-ไบร์ทก็ออกมาขอโทษและบอกว่าเป็นการรีทวีตที่คิดน้อยไปตอนนั้นเห็นว่าภาพสวยดีแต่ไม่ได้อ่านแคปชั่นให้ถี่ถ้วนก่อนซึ่งแฟนคลับไทยก็ออกมาซัพพอร์ตไบร์ทและมองว่าน้องไม่ได้ทำอะไรผิด

ประเด็นที่3

7-เรื่องควรจะจบแต่ก็ไม่จบเพราะแม่จีนไปขุดรูปเก่าๆในไอจีน้องนิวจนเจอรูปตอนนิวไปเที่ยวแล้วไบร์ทมาคอมเมนต์ว่า"สวยจังเหมือนสาวจีนเลย"นิวตอบว่า"รายง่ะ"ซึ่งคนไทยจะเข้าใจดีว่าเป็นฟีลการตอบแบบเขินๆแต่แม่จีนเอาคำตอบของนิวไปแปลแบบตรงตัวว่า"What?"ซึ่งมีนัยยะไปในทางไม่พอใจ

ดราม่าทวิตฯ ข้ามชาติไทย-จีน แฮชแท็ก #nnevvy

8-ในรูปเดียวกันนั้นมีเพื่อนของนิวมาคอมเมนต์ว่า"แนวไหน"นิวตอบเพื่อนว่า"สาวไต้หวันไง"ทีนี้แม่จีนก็เอาสองคอมเมนต์นี้มาปะติดปะต่อกันแล้วตีความว่านิวไม่พอใจที่ไบร์ททักว่าสวยเหมือนสาวจีนเพราะนิวอยู่ทีมไต้หวันและทึกทักว่านิวสนับสนุนการแยกตัวของไต้หวัน

9-เป็นที่รู้กันว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไต้หวันนั้นไม่ราบรื่นมาแต่ไหนแต่ไรจีนพยายามเคลมว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนใช้อิทธิพลความเป็นมหาอำนาจกีดกันไต้หวันออกจากการเป็นสมาชิกยูเอ็นและองค์การอนามัยโลกใครที่พูดทำนองว่า"ไต้หวันเป็นประเทศ"เจอจีนถล่มยับทันทีถ้าเป็นดาราก็เจอแบนผลงาน

10-ส่วนไต้หวันก็ยืนยันเสียงแข็งมาตลอดว่าพวกเขาเป็นประเทศเอกราชแม้จะพูดภาษาจีนแต่พวกเขาปกครองตัวเองมีวัฒนธรรมเป็นของตัวเองมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยมีการเลือกตั้งที่เป็นอิสระไม่ได้ขึ้นตรงกับจีนเลยแม้แต่น้อยจีนจะมาไต้หวันยังต้องขอวีซ่าเลยแล้วจะมาบอกว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนได้ยังไง

ประเด็นที่4

11-ดราม่าทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อแม่จีนไปส่องทวิตเตอร์ของนิวพบว่านิวเคยรีทวีตข้อความที่บอกว่าไวรัสโควิด-19มาจากจีนแต่จีนดันโบ้ยว่ามาจากสหรัฐฯ

12-ความไม่พอใจเดิมที่พบว่านิวเป็นแฟนไบร์ทมาเจอเรื่องนี้เข้าอีกทำให้แม่จีนยิ่งโกรธสุดๆเพราะคนจีนส่วนใหญ่ก็เชื่อตามที่รัฐบาลจีนบอกว่าสหรัฐฯนั่นแหละเป็นต้นกำเนิดไวรัสแล้วแอบส่งเข้ามาในอู่ฮั่นเพื่อทำลายจีน

ดราม่าทวิตฯ ข้ามชาติไทย-จีน แฮชแท็ก #nnevvy

ประเด็นที่5

13-ยังไม่พอ...ก่อนหน้านี้ไบร์ทกับวินเคยให้สัมภาษณ์ในรายการ"วู้ดดี้"ซึ่งมีคำถามว่าถ้าได้เป็นแฟนกับวิน1วันจะทำอะไรบ้างไบร์ทบอกว่าจะทำอาหารให้วินทานและอีกคำถามถามว่าวินเหมือนสัตว์อะไรไบร์ทตอบว่าเหมือนหนู

14-ทีนี้วันก่อนน้องนิวได้รีทวีตภาพจากดิสนีย์ที่มีแคปชั่นว่า"Anyone can cook, why not give it a try" (ทุกคนทำอาหารได้ทำไมไม่ลองทำกันล่ะ)และภาพประกอบบทความเป็นภาพหนู

15-จริงๆภาพนี้มาจากหนังแอนิเมชั่นของดิสนีย์เรื่องRatatouilleซึ่งเล่าเรื่องของหนูที่ใฝ่ฝันอยากเป็นเชฟแต่แม่จีนกลับคิดว่านิวแซะวินเลยกลายเป็นอีกประเด็นความไม่พอใจที่แม่จีนมีต่อนิว

สงครามไทย-จีนในทวิตเตอร์

ฮ่องกงกับไต้หวันตามมาเสริมทัพ

16-ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก่อให้เกิดศึกครั้งใหญ่ในทวิตเตอร์ระหว่างคนไทยกับคนจีนพูดง่ายๆว่าด่ากันไม่ยั้งฝ่ายหนึ่งด่าเป็นภาษาจีนอีกฝ่ายด่ากลับเป็นภาษาไทยมีภาษาอังกฤษปะปนบ้างแต่ก็ด่ากันได้เข้าใจดี

17-คนไทยส่วนใหญ่บอกว่าไต้หวันเป็นประเทศทำให้คนจีนไม่พอใจเอาคืนด้วยการเรียกเชียงใหม่ว่าประเทศเชียงใหม่บ้างแต่คนไทยบอกว่าไม่เจ็บค่ะคนไทยเรียกทุกที่ว่าประเทศอยู่แล้วประเทศรังสิตประเทศโคราชประเทศหาดใหญ่

18-คนจีนยังขุดเรื่องอื่นๆมาด่าอีกมากมายทั้งเรื่องสถาบันฯเรื่องไทยเป็นประเทศด้อยพัฒนา(ไทยบอกฉันรู้มา5ปีแล้ว)ทวงหน้ากากอนามัยที่เคยบริจาคคืน(ไทยบอกให้ไปถามประยุทธ์)ฯลฯและสุดท้ายคนจีนบอกว่าขอให้ไทยได้ประยุทธ์เป็นนายกฯและถูกควบคุมด้วยกองทัพไปตลอดกาล

ดราม่าทวิตฯ ข้ามชาติไทย-จีน แฮชแท็ก #nnevvy

19-ส่วนคนฮ่องกงกับคนไต้หวันก็ตามมาเสริมทัพไทยโดยเฉพาะคนไต้หวันที่ออกมาฉะจีนเน้นๆหนักๆทุกชุด

20-เล่ายังไงก็ไม่เห็นภาพแนะนำให้ไปส่องเองนะคะที่แฮชแท็ก#nnevvyซึ่งเป็นชื่อแอคเคาท์ทวิตเตอร์และไอจีของน้องนิวตอนนี้ขึ้นเทรนด์อันดับ1ในไทยอยู่ทวิตกันไม่มากเท่าไหร่ค่ะแค่ราวๆ1.7ล้านทวีตเท่านั้นเอง

21-ส่วนอีกแฮชแท็กที่กำลังติดเทรนด์เหมือนกันก็คือ#StandingWithBrightซึ่งสร้างขึ้นเพื่อให้กำลังใจน้องไบร์ทนั่นเอง

ดราม่าทวิตฯ ข้ามชาติไทย-จีน แฮชแท็ก #nnevvy

ขอบคุณข้อมูลจากFanpage :porty of brith

logoline