svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นนท.จีนตกค้างในเชียงใหม่แห่ขออนุญาตอยู่ต่อ

12 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ก.พ. 63 ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ได้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พากันเดินทางมาขอหนังสืออนุญาตเพื่อขออยู่พำนักชั่วคราว ในจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

เนื่องจากไม่ประสงค์เดินทางกลับประเทศจีนในช่วงนี้ หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีน พากันมาต่อแถวเข้าคิวเพื่อขออนุญาตในแต่ละวัน เฉลี่ยวันละ 200-300 ราย
นางสาววัชรีวรรณ วงศ์สุวรรณ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเซียงไฮ้เจียงตง ซึ่งช่วงปิดเทอมได้เดินทางมาเยี่ยมบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับยังไม่สามารถจะเดินทางกลับไปศึกษาต่อได้จึงได้มาเป็นล่ามอาสาให้กับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ช่วยเหลือแปลภาษาให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มายื่นขอต่อหนังสืออนุญาตเพื่ออยู่พำนักชั่วคราว  เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนมากยังไม่อยากกลับไปเมืองจีนในช่วงนี้เนื่องจากยังห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า จึงได้มายื่นหนังสือขอนุญาค
ทั้งนี้ บางรายได้รับการอนุุญาตอยู่ต่อครั้งละ 15 วัน บางรายได้อยู่ต่อครั้งละ 30 วันแล้วแต่ทางกงสุลจีนจะเป็นคนอนุญาต ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ตกค้างอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่มาเข้าแถวต่อคิวเพื่อยื่นหนังสือเป็นจำนวนมาก
ด้าน พ.ต.ต.(หญิง)จารุวรรณ วงศ์สุวรรณ สารวัตร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ได้เปิดศูนย์ให้ความช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน ที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยได้เปิดศูนย์ไปเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้มาขอยื่นหนังสืออนุญาตเพื่อขออยู่พำนักชั่วคราว เฉลี่ยวันละ 200-300 คน ทางตำรวจตม.เชียงใหม่จะอนุญาตให้เฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มาจากเมืองอื่นๆนเท่านั้น 
ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ที่เป็นเมืองต้นตอของการ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่านั้นมีมายื่นขออนุญาตจำนวน 50 คน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้พำนักอยู่ต่อไปได้จึงได้ถ่ายรูปทำประวัติและส่งตัวกลับประเทศจีนไปแล้ว

logoline