svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่งหนังสือด่วนที่สุด ระงับปรับขึ้น "ดอนเมืองโทลล์เวย์"

19 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรี ให้ระงับการปรับขึ้นค่าทางผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ ขณะที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตรียมยื่นศาลปกครองในวันพรุ่งนี้(20 ธันวาคม พ.ศ.2562) เวลา 10.00น.

นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นางสารี อ๋องสมหวัง เลขานุการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด(มหาชน) เตรียมปรับขึ้นค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ว่า ทางคณะกรรมาธิการฯได้รับข้อร้องเรียนเรื่องนี้และได้ให้ความสำคัญ จึงได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ภาครัฐ โดยเฉพาะกรมทางหลวง และผู้บริหารบริษัททางยกระดับดอนเมืองมาชี้แจง และได้ข้อสรุปเห็นว่าการทำสัญญาสัมปทาน 2550 มีความไม่ชอบมาพากล ทำให้รัฐมีความเสียหาย และทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระในการปรับขึ้นค่าทาง
ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน ก็จะมีการปรับขึ้นราคา วันนี้ทางคณะกรรมาธิการฯจึงได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงนายกรัฐมนตรีให้มีการระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ จะเกาะติดและติดตาม เพื่อแก้ไขให้กับประชาชนให้ได้สำเร็จ
ขณะที่ นางสารี บอกว่า ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค รู้ผิดหวังที่กรมทางหลวงไม่ยอมทำอะไร หลังจากที่มีคำพิพากษาศาลปกครองกลางเมื่อปี 2558 ที่ให้มีการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องสัมปทาน ซึ่งความเป็นจริงแล้วขณะนี้ประชาชนควรจะได้รับสิทธิในการใช้ทางฟรี เรื่องจากสัญญาสัมปทานได้สิ้นสุดไปตั้งแต่ปี 2557 แต่ด้วยทางบริษัทได้มีการทำตัวเลขขาดทุนที่เกินจริง ทำให้มีการขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 20 ปี ถึงปี 2577 และยังมอบอำนาจให้เอกชนสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางได้โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตใคร
ดังนั้นจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีมีหูและได้ยิน เพราะเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องลงมาจัดการ อีกทั้งกรมทางหลวงควรรักษาผลประโยชน์ของประชาชนที่ใช้ทางให้มากกว่านี้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. ทางมูลนิธิฯจะเดินทางไปยื่นให้ศาลปกครองพิจารณาระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทางด้วย

ส่งหนังสือด่วนที่สุด ระงับปรับขึ้น "ดอนเมืองโทลล์เวย์"

ส่งหนังสือด่วนที่สุด ระงับปรับขึ้น "ดอนเมืองโทลล์เวย์"

ส่งหนังสือด่วนที่สุด ระงับปรับขึ้น "ดอนเมืองโทลล์เวย์"

logoline