svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎา ยันไม่จริง! "ปลาแซลมอนฟาร์ม อันตราย มีสารพิษ" ชี้เป็นเกมส์การเมืองทางการค้า

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่มีการกลับมาแชร์กันมากบนโลกโซเชียล สำหรับกรณี "ปลาแซลมอนฟาร์ม อันตราย มีสารพิษ"

โดย อาจารย์ เจษฎา ได้โพสต์ระบุว่า...

อ.เจษฎา ยันไม่จริง! "ปลาแซลมอนฟาร์ม อันตราย มีสารพิษ" ชี้เป็นเกมส์การเมืองทางการค้า


เรื่อง "ปลาแซลมอนฟาร์ม อันตราย มีสารพิษ" กลับมาแชร์โพสต์กันใหม่อีกแล้ว ไม่จริงนะครับ โดยเฉพาะจากของประเทศนอร์เวย์ เพราะเค้ามีมาตรฐานควบคุมในการเลี้ยงสูงมากกกก ปลอดภัยในการบริโภคแน่นอนครับ !!

อ.เจษฎา ยันไม่จริง! "ปลาแซลมอนฟาร์ม อันตราย มีสารพิษ" ชี้เป็นเกมส์การเมืองทางการค้า


เอาโพสต์เก่าที่เคยอธิบายไว้ มาให้อ่านกันอีกรอบ ด้านล่างนี้นะครับ"ปลาแซลมอนนอร์เวย์ ไม่ได้อันตรายนะครับ"
ได้รับคำถามหลังไมค์ว่า จริงหรือเปล่า ไม่ห้ามกินปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ มาพร้อมกับคลิปวิดีโอนึง ที่ชื่อว่า "Farmed Norwegian Salmon Worlds Most Toxic Food" หรือ ปลาแซลมอนเลี้ยงในนอร์เวย์ เป็นอาหารที่มีพิษที่สุดในโลก ... โถ.. ถ้าปลาแซลมอนนอร์เวย์เป็นพิษอันตรายนี่ อาหารสารพัดที่กินกันในบ้านเรา ไม่ยิ่งอันตรายหนักกว่าเหรอ ... รายงานวิจัยล่าสุด ระบุว่า นอกจากจะไม่อันตรายแล้ว ยังปลอดภัย แม้แต่คนท้องก็ยังกินได้
ถ้าใครสนใจเรื่องปลาแซลมอน จะพบว่ามีการให้ข้อมูลบนเน็ตในเชิงว่าที่บอกว่า ปลาแซลมอนเลี้ยง แซลมอนฟาร์ม (โดยเฉพาะของนอร์เวย์ที่โดนโจมตีหนักกว่าชาวบ้านชาติอื่น) มันไม่ดีต่อสุขภาพอย่างนั้นอย่างนี้ สู้ปลาแซลมอนธรรมชาติไม่ได้
คือเรื่องนี้ มันเป็น dilemma ทางสองแพร่งเอามากๆ นะ ถ้าเอาแต่จับปลาหรือสัตว์น้ำอื่นๆ จากธรรมชาติมากิน มันก็เสี่ยงสูญพันธุ์ เสียหายต่อระบบนิเวศอีก ... การทำประมงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อย่างปลาแซลมอน (และปลาอื่นๆ) จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพียงแต่ว่าต้องควบคุมมาตรฐานให้ดีที่สุด ทั้งต่อความปลอดภัยในการบริโภค และต่อสิ่งแวดล้อม
อย่างคลิปวิดีโอที่พูดถึงนั้น ก็เป็นรายการของฝรั่งเศสที่เผยแพร่เมื่อ 2 ปีก่อน ไล่โจมตีการเพาะเลี้ยงปลาทั่วโลกเลย จากในมุมของพวกเอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้อมอย่างกรีนพีซ และถึงขนาดตั้งให้ว่า ปลาแซลมอนนอร์เวย์นั้นเป็นพิษที่สุดในโลก
แต่ล่าสุด องค์กรด้านคุ้มครองผู้บริโภคของนอร์เวย์ อย่าง คณะกรรมการวิทยาศาสตร์เพื่อความปลอดภัยทางอาหาร Norway's Scientific Committee for Food Safety (VKM) ได้ตรวจสอบความปลอดภัยของเนื้อปลาแซลมอนฟาร์มนอร์เวย์ และรายงานว่า สารเคมีที่เคยกลัวกัน อย่างพีซีบี PCB และ ไดออกซิน dioxin นั้นมีปริมาณน้อยมาก และน้อยลงกว่าที่เคยตรวจพบเมื่อปี 2006 ถึง 70% ขณะที่ปริมาณของปรอท ก็ลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่งของที่พบ
ที่เป็นเช่นนี้ เพราะอาหารสำหรับให้ปลาในฟาร์มกินนั้น ได้เปลี่ยนจากที่เคยมีปลาเล็กปลาน้อยตามธรรมชาติ (ซึ่งกลับสะสมสารพิษไว้ตัวค่อนข้างมาก !) เป็นส่วนประกอบกว่า 90% ก็เปลี่ยนมาเป็นกลุ่มอาหารที่ทำจากพืช เช่น โปรตีนและน้ำมันจากพืช ทำให้ลดการใช้ปลาธรรมชาติลง ไม่ให้เกิน 29% ของทั้งหมด
ยิ่งไปกว่านั้น ผลการตรวจของ VKM ยังระบุว่า เราสามารถกินปลาแซลมอนฟาร์ม ได้มากถึงสัปดาห์ละกิโล โดยไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ และยังแนะนำด้วยว่า จริงๆแล้ว คนทั่วไปก็ควรจะกินปลาประมาณ 300 ถึง 450 กรัมต่อสัปดาห์ด้วยซ้ำ
และแม้แต่ผู้หญิงท้อง ก็ทานได้ ... เมื่อก่อน ทางการนอร์เวย์เคยแนะนำว่าผู้หญิงตั้งครรภ์ควรจะจำกัดปริมาณของปลาที่มีไขมันสูง (อย่างปลาแซลมอน เทร้าต์ แม็กเคอเรล แฮร์ริ่ง) ลงให้ไม่เกิน 2 มื้อต่อสัปดาห์เพื่อลดความเสี่ยงที่เด็กในครรภ์จะได้รับสารพิษ ... แต่ตอนนี้ คำแนะนำดังกล่าวได้ถูกยกเลิกแล้ว และแถมแนะนำให้กินด้วย เพราะมีส่วนช่วยต่อพัฒนาของระบบประสาทของทารกในครรภ์
สรุปว่า อย่าไปกลัวกินปลาแซลมอนนอร์เวย์ตามในคลิปพวกนี้ครับ จริงๆผมว่ามันเป็นเกมส์การเมือง-แข่งขันทางการค้ากันมากกว่าครับ
(ข้อมุลจาก http://www.nydailynews.com//norway-farmed-salmon-safe-publ )
ถ้าอยากศึกษาข้อมูลความเข้าใจผิดเรื่องอันตรายจากปลาแซลมอนเลี้ยง ก็สามารถอ่านเพิ่มได้จาก https://seafoodfromnorway.us//the-truth-about-norwegian-f/

logoline