svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มาเรียม ป่วยหนัก! ติดเชื้อในกระแสเลือด-หายใจช้า

12 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมสัตว์แพทย์ เผย "มาเรียม" อาการน่าเป็นห่วงมาก หลังพบติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ หายใจช้า ตัวเกร็ง บอกให้ช่วยเป็นกำลังใจ เเละเผื่อใจไว้ อธิบดีทช.ลงพื้นที่ด่วน จ่อย้ายมารักษาที่ ศูนย์วิจัยฯ ภูเก็ต คืนนี้

ความคืบหน้าอาการป่วยของ มาเรียม ลูกพะยูน เกาะลิบง ที่อยู่ในการอนุบาลของ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (ตรัง)หลังจากที่ทีม คณะสัตวแพทย์มาทำการตรวจร่างกายลูกพะยูน (มาเรียม) และทำการประเมินอาการ มาเรียมมีภาวะป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด หลังจากที่โดนพะยูนเจ้าถิ่นไล่ และ ไม่กินอาหารมา 2-3 วันแล้ว 

มาเรียม ป่วยหนัก! ติดเชื้อในกระแสเลือด-หายใจช้า

ล่าสุด ดร.นันทริกา ซันซื่อ ผอ.วิจัยโรคสัตว์น้ำฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผ่านเฟชบุคว่าทจากการตรวจการหัวใจของมาเรียม เต้นเร็วมาก 140 ครั้งต่อนาที ปอดติดเชื้อ ลมหายใจเหม็นมาก ซึ่งเวลาหายใจปกติการหายใจจะเปิดจมูกแค่ 1-2 วินาที แต่ขณะนี้เปิดนานมาก บางครั้งเกือบ30 วินาทีก็มี แสดงว่าหายใจไม่เข้า ตัวลอยเอียงซ้ายขึ้น คาดว่าจะปวดท้องเกร็งตัวโก่ง และ อาการอื่นๆอีก เชื่อว่าอาจติดเชื้อเข้ากระแสเลือดแล้ว มีแผลในปาก และขาดน้ำ (Dehydrate) ไม่กินอาหาร ดูซึมมาก อาการน่าเป็นห่วง

มาเรียม ป่วยหนัก! ติดเชื้อในกระแสเลือด-หายใจช้า

ดร.นันทริกา ซันซื่อ ระบุด้วยว่า ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีทช.และ ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) , พร้อมทีมดูแลร่วมกันวางแผน จะต้องขนย้ายกลับมาที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) เมื่อสภาพมาเรียมพอจะเดินทางคืนนี้ิทีมสัตวแพทย์พื้นที่ อาจต้องนำขึ้นมาใส่บ่อผ้าใบ เพราะไม่มีบ่ออื่น เพื่อรักษา เพราะเกรงว่าการขนส่งระยะยาวช่วงนี้ อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ในช่วงนี้คงต้องช่วยกันเป็นกำลังใจให้ทั้งคนและสัตว์ ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าท่ีก็ป่วยเหมือนกัน เพราะอากาศเปลี่ยน ฝนตกมรสุมเริ่มเข้า พร้อมทิ้งท้ายข้อความ # เผื่อใจกันไว้ด้วยนะคะขณะที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ด่วนจังหวัดภูเก็ต. เพื่อเตรียมความพร้อมศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) เพื่อรับฟังการสรุปผล การดูแลสุขภาพและแนวทางการดำเนินการสำหรับการฟื้นฟูยามีล ติดตามผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการดูแลสัตว์ทะเลหายาก

logoline