svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอำเภอโหย่วหยาง ชู "ดาราศาสตร์-วันดูดาว" สร้างรายได้

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อำเภอปกครองตนเองกลุ่มชาติพันธุ์ถู่เจียและเหมียว โหย่วหยาง แห่งเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ กำลังเดิมพันกับ "ดาราศาสตร์" ซึ่งเป็นจุดเด่นของอำเภอ เพื่อช่วยชาวบ้านให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ทางการอุตุนิยมวิทยาของอำเภอได้ปล่อยรายงาน "พยากรณ์วันดูดาว" ซึ่งเป็นรายงานประเภทดังกล่าวฉบับแรกของประเทศ

สำนักข่าวซินหัว สื่อชื่อดังของจีน บอกว่ารายงานการพยากรณ์นี้ ซึ่งจัดทำร่วมกันโดยเว็บไซต์พยากรณ์อากาศ (weather.com.cn) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริการข่าวสภาพอากาศของอำเภอโหย่วหยาง และหน่วยงานบริการข่าวสภาพอากาศแห่งนครฉงชิ่ง ระบุว่าผู้คนในอำเภอโหย่วหยางจะสามารถมองเห็นเนบิวลาด้วยตาเปล่า ในช่วงวันจันทร์-พุธ และจะมีเมฆบดบังทัศนียภาพในวันพฤหัสบดี 

ชาวอำเภอโหย่วหยาง ชู "ดาราศาสตร์-วันดูดาว" สร้างรายได้


อำเภอโหย่วหยางตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ และเป็นสถานที่ที่เห็นท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน ทุกๆ ปีช่วงเดือนก.ค.-ต.ค. โหย่วหยางจึงเป็นสถานที่ดูดาวในอุดมคติ โดยเฉพาะเมื่อไม่มีเมฆหรือมีเมฆน้อย ผู้ชมจะสามารถเห็นทางช้างเผือกและท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่ดาวอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามมาก
ผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นกล่าวว่า ช่วงเวลาที่เหมาะกับการดูดาวมากที่สุดคือช่วงกลางดึกตั้งแต่ 21.00 - 03.00 น. และรายงานยังระบุสถานที่หลัก 5 แห่งที่เหมาะกับการดูดาวที่สุด โดยแต่ละแห่งล้วนอยู่บนที่สูงหรือใกล้ชิดกับธรรมชาติ

ชาวอำเภอโหย่วหยาง ชู "ดาราศาสตร์-วันดูดาว" สร้างรายได้


เจ้าหน้าที่รัฐอำเภอกล่าวว่า รายงานพยากรณ์นี้มุ่งส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่นเพื่อช่วยขจัดความยากจนในหมู่บ้าน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของจีนในการขจัดความยากจนจากประเทศภายในปี 2020 และเพื่อสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้าน
อนึ่ง กิจกรรมดูดาวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศจีน เนื่องจากมลพิษในเมืองทำให้เห็นดาวบนฟ้าได้ยาก ผู้ที่อยากดูดาวจึงต้องเดินทางไปอื่น โดยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ชื่นชอบดาราศาสตร์ราว 200 คนเดินทางไปร่วม "การประชุมดาวเต็มฟ้า" ประจำปีในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของประเทศเพื่อดูดาวร่วมกัน

ชาวอำเภอโหย่วหยาง ชู "ดาราศาสตร์-วันดูดาว" สร้างรายได้


ขอบคุณเนื้อหาจาก ซินหัว

logoline