svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แจง หน้าที่ ครม. ระหว่างรอแถลงนโยบาย อยู่ในขั้นตอนรอส่งพิมพ์

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แจง หน้าที่ ครม. ระหว่างรอแถลงนโยบาย เผย อยู่ในขั้นตอนรอส่งพิมพ์ ตำหนิสื่อโทรทัศน์เสนอข้อมูลผิดพลาด รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวต่อหลายข้อสงสัยเกี่ยวกับขอบเขตอำนาจหน้าที่ของครม. บอกว่า

คำว่ารับหน้าที่หมายความว่าเป็นรัฐมนตรีแล้ว เป็นผลให้รัฐบาลเก่าพ้นจากหน้าที่ มีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ แต่ยังเหลือขั้นตอนต่อไปคือการแถลงนโยบาย
อย่างไรก็ตาม สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีได้ทันที โดยจะมีหลายกิจกรรมและหน้าที่ที่ต้องกระทำแทรกระหว่างรอวันแถลงนโยบาย 
โดยนัยหนึ่งหมายความว่าภายหลังการเข้ารับหน้าที่ จะสามารถทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องอิงตัวบทกฏหมาย เพราะฉะนั้นจะเป็นงานประเภทประเพณีหรือขนมธรรมเนียบต่างๆ 
แต่ในส่วนที่ต้องอิงตัวบทกฏหมายที่เป็นงานบริหารราชการแผ่นดินหรือออกคำสั่งอนุมัติในเรื่องต่างๆยังไม่สามารถทำได้ เพราะต้องรอให้มีการแถลงนโยบายเสียก่อน ดังนั้นต้องแยกระหว่างคำว่า ทำหน้าที่กับการบริหารราชการแผ่นดิน ออกจากกัน
โดยส่วนตัวเคยพูดมาก่อนหน้านี้แล้วว่า กว่านโยบายจะสำเร็จออกมาต้องมีขั้นตอน ตั้งแต่พรรคร่วมรัฐบาลไปยกร่าง ถัดมาเป็นหน้าที่ของตัวแทนรัฐบาลที่ต้องไปช่วยดู ซึ่งก็คือตัวของนายกฯ และรองนายกฯ บางท่าน หลังจากนั้นจึงจะเป็นการนำเข้าครม. เมื่อเห็นชอบจึงจะทำการส่งพิมพ์ได้ เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นขั้นตอนของการส่งสภาฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของ ครม. ถ้าหากไม่มีการประบแก้ คาดว่าจะส่งพิมพ์ได้ในวันพรุ่งนี้
ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวตำหนิสื่อโทรทัศน์บางช่องที่เสนอข้อมูลผิดพลาดจาก เลขาฯนายกฯ เป็น เลขาฯครม. ซึ่งเป็นคนละคนกัน โดยต้องมีการแต่งตั้งจากมติครม. 
และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ต้องผ่านมติคือการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองบางตำแหน่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วน โดยปกติคือเลขาฯนายกฯ กับโฆษกฯ และมติเห็นชอบในการร่างนโยบาย

logoline