svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บริษัทสื่อสารยักษ์ใหญ่ ร้องนายกฯ เบรกโครงการท่อร้อยสาย

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนผู้ประกอบการสื่อสารโทรคมนาคม 6 ราย ร้องนายกฯ เบรกกรุงเทพธนาคม เดินหน้าโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หวั่นล็อกสเปคให้เอกชนรายเดียวผูกขาดบริหารจัดการ

ตัวแทนผู้ประกอบการสื่อสารโทรคมนาคม 6 ราย คือ 1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต บมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์ บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม บริษัท ยูไนเด็ด อินฟอร์มชั่น ไฮเวย์ และบริษัท เอแอลที เทเลคอม ได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ด้านเอไอเอส ระบุ ทั้ง 6 บริษัทเป็นผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. มีผู้ใช้บริการรวมกันกว่า 70 ล้านราย สาเหตุที่ต้องยื่นหนังสือ เพื่อขอให้นายกฯ ชะลอและทบทวนโครงการโดยผู้ขอใช้ทุกรายเข้าถึงท่อร้อยสายของหน่วยงานของรัฐได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านเอกชน เป็นไปตามกฎหมายและประกาศ กสทช.ระบุโครงการดังกล่าวบริษัท กรุงเทพธนาคม ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมให้บริการท่อร้อยสาย จาก กสทช. ไม่ได้ดำเนินการเองโดยตรง แต่คัดเลือกเอกชนให้ยื่นข้อเสนอ ซึ่งมีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว และได้มอบสิทธิให้เอกชนรายดังกล่าวเป็นผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมแสวงหาประโยชน์จากท่อร้อยสาย ซึ่งเป็นทรัพย์สินของรัฐและเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินได้ถึง 80% โดยให้สิทธิเอกชนรายดังกล่าวนำสาธารณะสมบัติของแผ่นดินไปให้ผู้อื่นใช้ต่อได้ และมีสิทธิเรียกเก็บค่าตอบแทน เป็นเวลาถึง 30 ปี
เท่ากับว่า หากผู้ประกอบกิจการโทรคมรายใดนำสายสื่อสารลงใต้ดินตามนโยบายรัฐบาลก็จำต้องมาขอใช้ท่อร้อยสาย และชำระค่าตอบแทนให้แก่เอกชนคู่สัญญากับบริษัทกรุงเทพธนาคม ซึ่งทั้ง 6 บริษัทเห็นว่ากรุงเทพธนาคม ไม่ควรมอบสิทธิผูกขาดให้เอกชนรายใดรายหนึ่งนำไปแสวงหาประโยชน์

logoline