svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เน็ตฟลิกซ์! ได้สิทธิสร้าง 13 ทีมหมูป่า ลั่นจะเสนอ "อย่างตรงไปตรงมา"

01 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงวัฒนธรรมเปิดพื้นที่ให้ Netflix ที่จับมือ เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งได้รับสิทธิ์ในการจัดสร้างเรื่องราวของกรณีถ้ำหลวง 13 หมูป่า ที่เกิดขึ้น ได้จัดแถลงข่าวถึงความร่วมมือในการเตรียมจัดสร้างเนื้อหาจากกรณีดังกล่าว โดยผู้สร้างได้ดึงผู้กำกับชื่อดัง จอน เอ็ม ชู และ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ จาก ภ.ไทย ฉลาด เกมส์ โกง นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลไทยเมื่อปี 2561 สู่สายตาผู้ชมทั่วโลกนั่นเอง

อย่างที่ทราบกันดีก่อนหน้านี้ ถึงเรื่องราวการเตรียมจัดสร้างเนื้อหาจากกรณีถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นั้นว่า "เน็ตฟลิกซ์ และเอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนท์" ได้รับสิทธิจาก บริษัท 13 ถ้ำหลวงจำกัด ให้เป็นผู้บอกเล่าภารกิจการกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 12 คนและโค้ชออกจากถ้ำหลวงในจังหวัดเชียงราย หลังจากทั้งหมดต้องติดอยู่ในถ้ำที่ถูกน้ำท่วมนานสองสัปดาห์ในช่วงกลางปี 2561


เพื่อแสดงจุดยืนและความคืบหน้าทางผู้สร้างได้จัดแถลงข่าวขึ้น โดยมี 13 หมูป่า น้องๆ ทั้ง 12 คน รวมถึงโค้ชเอก พร้อมผู้เกี่ยวข้องอย่าง บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี กระทรวงวัฒนธรรม และทัพสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้าเก็บภาพครั้งนี้ด้านคุณเอริก้า นอร์ธ จากเน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในงานครั้งนี้โดยเฉพาะประเทศไทย และขอบคุณที่ถูกรับเลือกในโอกาสนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งตลาดในประเทศไทยถือว่ากำลังเติบโตขึ้น


ส่วนคุณไมค์เคิล โฮเกน จาก เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนท์ กล่าวถึงการจัดสร้างว่า ภูมิใจที่ได้รับโอกาส และจะนำคอนเทนส์นี้สู่สายตาชาวโลก อย่างตรงไปตรงมา และที่สำคัญคือต้องชื่นชมและขอบคุณผู้กำกับคือ คุณจอน เอ็ม ชู และ คุณบาส นัฐวุฒิ

เน็ตฟลิกซ์! ได้สิทธิสร้าง 13 ทีมหมูป่า ลั่นจะเสนอ "อย่างตรงไปตรงมา"

ทั้งนี้สำหรับ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ และนายจอน เอ็ม ชู จะเป็นผู้กำกับสำหรับโปรเจกนี้ ส่วนนายจอห์น พิน็อตติ และนายจอน เอ็ม ชู จะเป็นผู้อำนวยการสร้างซึ่งร่วมกับพาร์ทเนอร์ด้านการผลิต แลนซ์ จอห์นสัน ภายใต้บริษัท Electric Somewhere รวมทั้งบริษัท Starlight Culture Entertainment ซึ่งจะทำหน้าที่ผลิตเช่นกัน

สำหรับผู้ช่วยโค้ช นายเอกพล จันทะวงษ์ บริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด เป็นตัวแทน 13 ถ้ำหลวงกล่าว เหตุผลที่เลือกเน็ตฟลิกซ์ เนื่องจากผู้สร้างจะสามารถถ่ายทอดเนื้อหาเพื่อผลประโยชน์แก่สาธารณะได้ในวงกว้าง นอกจากนี้ทีมผู้สร้างและโค้ชเอกยังได้ตอบคำถามจากสื่อหลายสำนักในประเด็นต่าง ๆ ด้วย อาทิ กรณีเกี่ยวกับการถือครองสิทธิ์ที่เคยมีข่าวว่า จะได้สิทธิ์ของทั้ง 13 หมูป่าตลอดชีวิตนั้น แท้จริงแล้วเป็นเพียงสิทธิ์ระยะสั้นในช่วงระยะเวลาที่ตกลงกันเท่านั้นไม่ใช่ตลอดชีวิต ด้านค่าตอบแทนที่จะมีการหักประมาณ 15-20% นั้น เป็นเพียงการพูดคุยกันยังไม่ได้ข้อสรุป


แต่ทั้งนี้ส่วนดังกล่าวจะนำไปตอบแทนสังคม ที่ประสบภัย โดยจำนวนนั้นขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละครอบครัว ซึ่งไม่อยากให้โฟกัสเรื่องการหักเงิน ส่วนเรื่องการจัดตั้งบริษัทถ้ำหลวงขึ้นมา จนถูกมองว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหวังจะกอบโกยผลประโยชน์หรือเปล่านั้น โค้ชเอกก็ตอบอย่างหนักแน่นว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น และประเด็นที่สร้างความฮือฮาให้กับคนทั่วทั่งงานแถลงข่าวคงเป็นคำถามจากสื่อไทย ที่ถามไปยังโค้ชเอก และน้องๆ หมูป่าว่า "มองว่าเรื่องดังกล่าวนั้ เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล หรือส่วนรวมที่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะชน"

logoline