svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์ยอมยุติ "ชัตดาวน์" ชั่วคราว อีก 21 วันเอาใหม่

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตการณ์ " ชัตดาวน์ " ครั้งที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐได้ปิดฉากลงชั่วคราว หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมกลับมาเปิดหน่วยงานรัฐบาลกลางบางส่วนเป็นเวลา 3 สัปดาห์

แต่ก็ขู่ว่า หากสภาคองเกรส ยังไม่อนุมัติงบประมาณในการจัดสร้างกำแพงพรมแดนทางใต้อีก เขาก็จะ " ชัตดาวน์ " อีกรอบ หรือไม่ก็ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเอางบประมาณมาใช้สร้างกำแพงงานนี้ ทรัมป์ต้องยอมกลับคำพูด หลังจากที่ก่อนหน้านี้บอกว่าจะต้องได้งบประมาณสร้างกำแพงก่อนจึงจะยุติการ " ชัตดาวน์ " ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ราว 8 แสนคนไม่ได้รับเงินเป็นเวลา 35 วัน ทำให้การเมืองในเมืองหลวงเป็นอัมพาต เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินทางไปปฏิบัติภารกิจได้
งานนี้ วุฒิสมาชิกชัค ชูเมอร์ แกนนำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแคร็ต บอกว่า เขาหวังว่าทรัมป์คงจะได้รับบทเรียนของเขา
ทรัมป์ ที่บอกว่าประเทศไม่มีทางเลือก นอกจากเสียแต่ว่าจะมีกำแพงพรมแดนด้านติดกับเม็กซิโกที่เป็นโลหะแข็งแรงเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาของผู้อพยพ ได้ประกาศปิดหน่วยงานรัฐบาลกลางบางส่วนเมื่อเดือนธันวาคมเพื่อกดดันพรรคเดโมแคร็ตในสภาคองเกรส หลังจากที่สมาชิกในสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบ 5 พัน 700 ล้านดอลล่าร์สำหรับเรื่องนี้
แต่พรรคเดโมแคร็ตคาดการณ์ว่ากระแสตอบรับในด้านลบจะไปตกกับฝ่ายทรัมป์มากกว่า จึงยืนกรานที่จะไม่อนุมัติงบให้ และผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนก็เป็นไปตามที่พวกเขาคาดการณ์ไว้
ผลของการชัตดาวน์ทำให้แม้กระทั่งเเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยที่ทำเนียบขาวก็ไม่ได้รับเเงินเดือน การทำงานของสนามบินต่าง ๆ ก็ช้าลงมาก เนื่องเจ้าหน้าที่ลาป่วย และชะลอความเร็วในการทำงานกันมากมาย

logoline