svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิระชัย"นำทีมค้นโกดังขยะพิษ จับ14ตู้คอนเทนเนอร์

26 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี-รองผบ.ตร.นำกำลังค้นโกดังเก็บของเก่าพื้นที่บางละมุงจ.ชลบุรี สกัดจับรถขนขยะพิษ14ตู้คอนเทนเนอร์น้ำหนัก 6,000ตันเตรียมซุกก่อนส่งออกพบไม่มีใบอนุญาตขนส่งและการกักเก็บที่ถูกต้อง แจ้งข้อหาร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย

วันนี้ (26 มิ.ย.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ สภ.บ่อวิน เทศบาลตำบลเขาไม้แก้ว สาธารณสุข อุตสาหกรรมจังหวัด และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโกดังเก็บของเก่า"รชานนท์ของเก่า"ตั้งอยู่พื้น ที่หมู่ที่ 3 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับการประสานจากชุมชนในพื้นที่ว่าปัจจุบันพบว่าที่โกดังแห่งนี้มีรถบรรทุกขนถ่ายวัตถุบางอย่าง ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นการนำขยะพิษซึ่งเป็นกากใยจากโรงงานอุตสาหกรรมหนักมาเก็บไว้ในพื้นที่ที่อาจสร้างปัญหามลพิษในชุมชนขึ้นได้

"วิระชัย"นำทีมค้นโกดังขยะพิษ จับ14ตู้คอนเทนเนอร์




ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจสอบพบขยะพิษลักษณะเป็นกากใยซึ่งเป็นเศษเหล็กจากโรงงานถลุงเหล็กบรรจุอยู่ในถุงผ้าขนาดใหญ่ถูกเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ภายในโกดังดังกล่าวอย่างมิดชิด สอบสวนพบว่ามี นางสุดาวดี เปลอะมาก รับเป็นเจ้าของโกดัง และ นายสิทธิพันธ์ ศรีสมบูรณ์ รับเป็นเจ้าของสินค้า จากการตรวจสอบเอกสารที่นำมาแสดงพบว่าเป็นสินค้าที่ประมูลมาจากท่าเรือคลองเตย กทม. แต่หลักฐานการสำแดงแจ้งว่าจะนำมาเก็บที่ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงถือเป็นการนำวัตถุอันตรายมาเก็บผิดที่ี่แจ้งไว้ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย และเก็บวัตถุอันตรายในสถานที่ที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

"วิระชัย"นำทีมค้นโกดังขยะพิษ จับ14ตู้คอนเทนเนอร์




ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบอีกพบรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จำนวน 7 คัน บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 14 ตู้ จอดพักคอยเพื่อนำขยะอันตรายส่งมากักเก็บข้างถนนสาย 331 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากการเข้าตรวจสอบพนักงานขับรถต่างพากันวิ่งหลบหนีจึงติดตามไปจับกุมตัวไว้ได้ ขณะที่การตรวจสอบในรถพบขยะอันตายลักษณะเป็นฝุ่นผงของเสียจากการถลุงเหล็ก จึงควบคุมตัวและยึดของกลางไว้ดำเนินคดี

"วิระชัย"นำทีมค้นโกดังขยะพิษ จับ14ตู้คอนเทนเนอร์





พล.ต.อ.วิระชัย รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่าต้องขอบคุณชุมชนที่ห่วงใยท้องถิ่นเมื่อพบเบาะแสก็แจ้งให้ภาครัฐได้ทราบและลงตรวจสอบจนพบการกระทำผิดก่อนเกิดความเสียหาย สำหรับขยะเหล่านี้คาดว่าเป็นฝุ่นของเสียที่เกิดจากการถลุงเหล็กในโรงงานอุตสาหกรรมหนัก ซึ่งจะมีสารพิษหลายอย่างเจือปน อาทิ ลิเทียม เลิลเรียม ตะกั่ว แคดเมียม สังกะสี ซึ่งหากเก็บสะสมไว้อย่างไม่ถูกวิธีก่อนกำจัดก็อาจสร้างผลเสียกับชุมชนได้ จากการตรวจสอบพบว่าขยะเหล่านี้ทางผู้ประกอบการไปประมูลมาจากท่าเรือคลองเตยจำนวน 6,000 ตัน เพื่อขนมาเก็บที่โกดัง ก่อนส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบังเพื่อส่งออก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวพบว่าไม่มีใบอนุญาตขนส่งและการกักเก็บที่ถูกต้อง ซึ่งจะได้ใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาดำเนินการต่อไป

logoline