svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ไขรหัสความสำเร็จ "บุพเพสันนิวาส"

19 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปรากฏการณ์ความนิยมในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส จนทำให้เกิดความเฟื่องฟูในหลากหลายด้านนั้น จึงเกิดการนำไปสู่ "การเสวนาวิชาการ ไขรหัสลับ ละครบุพเพสันนิวาส"ขึ้นเมื่อวานนี้ นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้จัดละคร ผู้เขียนบทละคร ผู้กำกับ และอีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

การเสวนา ไขรหัสลับ ละครบุพเพสันนิวาส ณ ม.วิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวานนี้(18 เมษายน 2561) ได้รับเกียรติจากนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นประธานในการเปิดงานและร่วมบรรยายพิเศษในประเด็นความสำเร็จของละครดัง 

ซึ่งบรรยากาศนั้นถือว่าคึกคักและหนาแน่นไปด้วย นักวิชาการ  สำนักข่าวต่าง ๆ ผู้สนใจ และผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำให้ละครเรื่องนี้กลายเป็นทอร์คออฟเดอะทาวน์ อาทิ อาจารย์ศัลยา สุขนิวัตติ์ นักเขียนบทโทรทัศน์, ภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับละคร ,อรุโณชา ภานุพันธ์ ผู้จัดละคร

ในการเสวนานั้น หลากหลายประเด็นได้ถูกหยิบยกมาวิเคราะห์กันอย่างน่าสนใจ ว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้ละครเรื่องนี้เป็นที่นิยมในวงกว้าง จนสามารถต่อยอดสู่การพัฒนาละคร และครอบคลุมไปถึงงานด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น

อาจารย์ศัลยา สุขนิวัตติ์ นักเขียนบทละครโทรทัศน์ ผู้เขียนบทละครบุพเพสันนิวาส เผยว่าการทำการบ้าน ทำข้อมูลให้สมบูรณ์ คือสูตรสำเร็จ
รองศาสตราจารย์นฤมล ปิ่นโต หัวหน้ากลุ่มวิชาการและวิทยุโทรทัศน์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดมุมมองในแง่ความสำเร็จในด้านการรับชมจากประชาชนว่า การเข้าถึงผู้ชมในแง่ของการเข้าหลักด้านการสื่อสารนี่แหละ ทำให้บุพเพสันนิวาสเรตติ้งสูงในช่วงสื่อโทรทัศน์กำลังถดทอย
ส่วนในแง่ของด้านศิลปวัฒนธรรมที่ทำให้คนไทยและต่างชาติหันในสนใจประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและเกิดค่านิยมการใส่ชุดไทยนั้น นิมิตร พิพิธกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปวัฒนธรรมมองไปในทิศทางที่สอดคล้องกันว่า การจับต้องและเลียนแบบได้คือส่วนผสมที่ปัจจัยสำคัญ
สำหรับการไขรหัสลับ ละครบุพเพสันนิวาส หากมองในภาพรวมแล้วความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ยาก หาไร้ซึ่งการทำงานเป็นทีมใส่ใจรายละเอียดและความรักของผู้เกี่ยวข้องทุกคนนั่นเอง

logoline