svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ได้เฮ! "เวิลด์เกมส์ 2021" จะมีแข่ง "มวยไทย"

18 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ "สปอร์ต แอคคอร์ด 2018" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เป็นการประชุมในระดับสหพันธ์กีฬา และการสัมมนากลุ่มย่อยต่างๆ โดยไฮไลท์สำคัญของการประชุมนั้น สมาคมเวิลด์เกมส์นานาชาติ ผู้จัดการแข่งขัน "เวิลด์เกมส์" ซึ่งเป็นมหกรรมรองจากโอลิมปิกเกมส์ โดยจะจัดในชนิดกีฬาที่บรรจุ หรือรอบรรจุเป็นกีฬาหลักในโอลิมปิกเกมส์ ได้หารือถึงชนิดกีฬาที่จะบรรจุเข้าในการแข่งขันเวิลด์เกมส์ 2021 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้เจ้าภาพจะบรรจุกีฬาแข่งขันทั้งหมด 30 ชนิด ได้แก่ กีฬาทางอากาศ, ยิงธนู, บิลเลียด, บูลส์สปอร์ต, โบว์ลิ่ง, แคนู, ลีลาศ, ฟินสวิมมิ่ง, ฟิสต์บอล, ฟลอร์บอล, จานร่อน, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ยูยิตสู, คาราเต้, คิกบ็อกซิ่ง, คอร์ฟบอล, ลาครอสส์, กีฬากู้ชีพ, มวยไทย, กีฬาปีนเขา, เพาเวอร์ลิฟติ้ง, แร็กเก็ตบอล, โรลเลอร์สปอร์ต, ซอฟต์บอล, ปีนหน้าผา, สควอช, ซูโม่, ชักเย่อ และวอเตอร์สกี


ขณะเดียวกันที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีพิธีเปิดงาน "สปอร์ต เฟสติวัล" กิจกรรมกีฬาและการสาธิตกีฬา โดยมี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ มีการจัดกิจกรรมการสาธิตกีฬา ได้แก่ เพาะกาย, เทควันโดร่ายรำ, คิกบ็อกซิ่ง, มวยไทย, จานร่อน, บาสเกตบอลทรีออนทรี, บอคเซีย, เคนโด, ยูยิตสู, คาราเต้-โด, ฟันดาบ และยูโด ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและเยาวชนทั่วไปเข้าชมอย่างต่อเนื่อง โดย "สปอร์ต เฟสติวัล"  จะมีไปจนถึงวันที่ 19 เม.ย. เวลา 16.00-22.00 น. ทุกวัน 


สำหรับ การประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ "สปอร์ต แอคคอร์ด 2018" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้แทนจากองค์กรกีฬา และผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาจากทั่วโลก 1,500 คน เดินทางมาร่วมประชุมในระดับสหพันธ์กีฬาของตนเอง สัมมนาหัวข้อกีฬาที่น่าสนใจ และภาคเอกชน มาพูดคุยเรื่องของธุรกิจ และอุตสาหกรรมกีฬา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนวงการกีฬาของโลกให้เดินหน้า

ขณะเดียวกัน กาฟูร์ ราคิมอฟ รักษาการประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) เปิดเผยในการร่วมประชุม "สปอร์ต แอคคอร์ด 2018" ว่า ไอบาจะสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหาร ชาติสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อวางแผนการบริหารใหม่ในทุกๆ ส่วนขององค์กร สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การได้รับความคิดเห็นโดยตรงจากสมาชิกและนำไปปรับใช้อย่างถูกต้องที่สุด ซึ่งจะนำไปหารือกันถึงแผนการบริหารงานขั้นสุดท้ายที่การประชุมบอร์ดไอบา ในเดือน ก.ค.นี้ 


ทอม เวอร์เจตส์ ผู้อำนวยการบริหารไอบา กล่าวว่า การสำรวจความเห็นที่กำลังทำอยู่นี้เป็นการเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของไอบาที่จะทำให้เป็นองค์กรที่โปร่งใสกว่าเดิม รวมทั้งทำให้ทั่วโลกได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านดีของไอบา เพื่อให้มวยสากลสมัครเล่นยังคงอยู่ในโอลิมปิกเกมส์ต่อไป ซึ่งจะปิดรับความคิดเห็นในวันที่ 29 เม.ย.  


ทั้งนี้ ไอบาถูกมองว่าเป็นองค์กรที่เต็มไปด้วยความไม่โปร่งใส หลังจากที่ชิง กัวะ วู ประธานไอบา คนก่อนหน้านี้ถูกจับได้ว่าใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ จนทำให้ไอบามีปัญหาด้านการเงิน รวมทั้งปัญหาในการตัดสินที่มีการจับได้ว่ากรรมการรับสินบนเพื่อล็อกผลการแข่งขัน และปัญหาสารต้องห้าม ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยุติการสนับสนุนงบประมาณชั่วคราวและขู่ว่าจะถอดมวยสากลสมัครเล่นออกจากการเป็นโอลิมปิกเกมส์  
 

logoline