svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พล.ต.อ. อดุลย์ฯ" กำชับ! ดูแลกรณีอุบัติเหตุแรงงานเมียนมาร์เสียชีวิต 20 ศพ

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.แรงงาน กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือกรณีอุบัติเหตุไฟไหม้รถทัวร์โดยสารแรงงานต่างด้าวที่ จ.ตาก อย่างเร่งด่วน เน้นย้ำประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ความช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิ์ตามที่กฎหมายกำหนด

นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงแรงงาน (ศปก.รง.) วันนี้ (30 มี.ค. 61) ว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานตรวจสอบกรณีรถทัวร์โดยสารนำแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา (MOU) ที่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถในพื้นที่อำเภอเมือง จ.ตาก       เมื่อเช้าวันที่ 30 มี.ค. เวลาประมาน 01.30 น. เป็นผลให้มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเสียชีวิต 20 ราย และได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้น

 จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า รถทัวร์โดยสารคันดังกล่าวเป็นของบริษัทลาดยาว บริการ จำกัด หมายเลขทะเบียน 10-3824 นครสวรรค์ ขับโดยนายบัญฑูล วิฑูร รับผู้โดยสาร ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 47 คน ของบริษัทนำเข้าอทิตยา 2017 จำกัด ที่เดินทางจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อไปส่งทำงานกับบริษัท โตมิ (ประเทศไทย) จำกัด อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ระหว่างเดินทางถึงจุดเกิดเหตุได้เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถทั้งคัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งสิ้น จำนวน 20 ราย บาดเจ็บ 3 ราย ในจำนวนนี้ บาดเจ็บสาหัส 1 ราย 

ทั้งนี้ หน่วยงานของกระทรวงแรงงานในพื้นที่ได้ดำเนินการประสานกับนายจ้าง ในการขอข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าว เพื่อตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ สำหรับใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และให้ความช่วยเหลือตามสิทธิทางกฎหมาย โดย รมว.แรงงาน ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานในพื้นที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

นางเพชรรัตน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การช่วยเหลือในเบื้องต้น แรงงานจะได้รับความคุ้มครองจาก จาก พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ วงเงินประกันเยียวยาค่าเสียหายศพละ 35,000 บาท บาดเจ็บตามจริงไม่เกิน 30,000 บาทต่อราย หากพิสูจน์ภายหลังเป็นความรับผิดของผู้ขับขี่ บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าปลงศพเพิ่มไม่เกิน 300,000 บาท ค่ารักษาตามจริงไม่เกิน 80,000 บาท ค่าชดเชยการนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิตเกี่ยวกับการดำเนินการส่งศพผู้เสียชีวิตกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ภายหลังตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเสร็จสิ้นต่อไป

logoline