svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คิกออฟ "คอบร้า โกลด์ 18" สุดยิ่งใหญ่

14 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศกาลวาเลนไทน์ และตรุษจีนของบ้านเราปีนี้ ตรงกับงานใหญ่ด้านความมั่นคงพอดี คือ การฝึก "คอบร้า โกลด์ 2018" ซึ่งเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกองทัพไทยกับกองทัพสหรัฐร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลัก เมื่อวานเพิ่งมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการสุดยิ่งใหญ่ และในวันพรุ่งนี้ ทีมล่าความจริง คุณอัญชลี อริยกิจเจริญ ได้รับอนุญาตแบบ "เอ็กซ์คลูซีฟ" ให้ขึ้นไปชมเรือรบของสหรัฐฯ คือ USS Bonhomme Richard (ยูเอสเอส โบนโฮม ริชาร์ด) ที่ถูกส่งมาร่วมการฝึก "ยกพลขึ้นบก" ในปีนี้ด้วย


นี่คือบรรยากาศพิธีเปิดการฝึก "คอบร้า โกลด์ 2018" อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ที่กองการบินทหารเรือ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเอก ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นาย กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ พลโท ลอเรนท์ ดี. นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองกำลังภาคโพ้นทะเล นาวิกโยธินที่ 3 ร่วมเป็นประธาน นอกจากนั้นยังมีเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งกำลังพลเข้าร่วมฝึก ร่วมพิธีเป็นสักขีพยานด้วย
พลเอก ธารไชยยันต์ บอกว่า ปีนี้เป็นการฝึกปีที่ 37 ในมิติ Heavy Year (เฮฟวี่ เยียร์) โดยมีการสอดแทรกการฝึกบรรเทาสาธารณภัยในภาคสนามครั้งแรก สำหรับเมียนมา ได้เชิญมาเป็นผู้สังเกตการณ์พิเศษในพิธีเปิด ไม่ถือเป็นการลดบทบาทความสัมพันธ์ ส่วนประเทศอื่นๆ ก็เชิญมาเช่นกัน พร้อมยืนยันว่าไทยไม่ได้ถูกกดดันไม่ให้เชิญเมียนมามาร่วม เพราะที่ประชุมได้วางแผนตามแผนงานมาก่อนแล้ว และยืนยันไทยมีความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีกับทุกประเทศ
สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 37 แล้ว วัตถุประสงค์การฝึกเพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงในการแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้ง มุ่งไปสู่การเป็นกองกำลังรักษาสันติภาพนานาชาติ รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพมิตรประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ปีนี้การฝึกคอบร้าโกลด์ มีประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 29 ประเทศ โดย 7 ประเทศหลัก ได้แก่ ไทย สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ส่วนจีน และอินเดีย เข้าร่วมในส่วนโครงการช่วยเหลือประชาชน นอกจากนั้นยังมีประเทศในโครงการฝ่ายเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ อีก 10 ประเทศ และมีประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึก 9 ประเทศ รวมจำนวนผู้เข้ารับการฝึก 11,075 นาย โดยใช้พื้นที่กองทัพภาคที่ 1 กองทัพภาคที่ 2 และบริเวณอ่าวไทยตอนบน เป็นพื้นที่การฝึกหลัก
และเป็นประจำทุกปีที่ต้องมีการฝึก "ยกพลขึ้นบก" ครั้งนี้กำหนดไว้ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ โดยในภาคทะเล หลักๆ จะฝึกร่วมกัน 3 ชาติ คือ ไทย เกาหลีใต้ และสหรัฐ ซึ่งไทยใช้เรือหลวงอ่างทอง เกาหลีใต้ ส่งเรือยกพลขึ้นบกมาร่วม ชื่อ Cheon Ja Bong (ชอน จา บอง) และสหรัฐฯ ส่งเรือ USS Bonhomme Richard (ยูเอสเอส โบนโฮม ริชาร์ด) มาร่วมฝึกอย่างยิ่งใหญ่
และที่พิเศษสุดๆ สำหรับทีมล่าความจริง วันพรุ่งนี้ คุณอัญชลี อริยกิจเจริญ ผู้สื่อข่าวของเรา จะได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปเยี่ยมชมเรือรบ USS Bonhomme Richard (ยูเอสเอส โบนโฮม ริชาร์ด) ของสหรัฐด้วย จะยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือมหาอำนาจโลกขนาดไหน พรุ่งนี้เรามีภาพมาฝากกัน

logoline