svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เทศกาลศิลปะ ไทย -เยอรมัน "Unfolding Kafka Festival"

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ คุณกระแต ทิวาพร จะพาไปชมเทศกาล Unfolding Kafka Festival เทศกาลศิลปะ ที่ จัดขึ้นโดยสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย เพื่อ เชื่อมสัมพันธ์ ไทย -เยอรมัน โดยใช้ศิลปะเป็นสื่อกลางค่ะ

งานศิลปะจัดวาง SAIYAH #2.3 โดยโยโกะ เซยามะ ศิลปินสาวชาวญี่ปุ่น ที่ ไปพำนักและทำงานอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน นำมาจัดแสดง ที่ บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ ถือเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วย กับงานศิลปะจัดวางแสง ที่เมื่อ สะท้อน กับกระจก จะเหมือนว่า มันถูกพับ ไป พับ มาอย่างต่อเนื่อง จะเปลี่ยนพื้นที่โดยรอบให้มืดและสว่างผ่านสีสันมากมาย แน่นอนว่า ให้ความรู้สึก และความหมาย ที่ต่างกัน ตามประสบการณ์ของผู้ชมแต่ละคนงานนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงงาน ใน Unfolding Kafka Festival เทศกาลศิลปะ ที่ จัดขึ้นโดยความร่วมมือกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย นำเสนอนิทรรศการและกิจกรรมหลากหลายรูปแบบให้แก่ผู้ที่สนใจงานทัศนศิลป์ งานออกแบบกราฟิก และภาพยนตร์ โดยได้รับแรงบัลดาลใจมาจาก งานของ คาฟคา นักเขียนชาวเชค ที่มีผลงานภาษาเยอรมัน เป็นที่ยอมรับทั่วยุโรป และ เอเชีย
จิตติ ชมพี ผู้ก่อตั้ง-ศิลปินผู้เลือกสรรการแสดงหรือ ไดเร็คเตอร์ ของเทศกาล Unfolding Kafka บอกว่า ผู้ชมจะได้เห็นการผสมผสานศิลปะหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงกันเพื่อสื่อความหมายใหม่ เช่น การแสดงศิลปะที่ใช้สิ่งของกับการออกแบบท่าเต้น มุมมองและการตีความวรรณกรรม ร่างกายมนุษย์ทั้งด้านในและด้านนอก และดูความสอดคล้องต่อเนื่องของศิลปะแต่ละแขนง แม้จะไม่รู้จักงานของคาฟค่า มาก่อนก็จะสามารถเข้าใจได้ ค่ะ
เทศกาล Unfolding Kafka 2017นี้ กำลังจัดอยู่ที่กรุงเทพ นอกจาก ที่ บางกอก ซิตี้ ซิตี้ แล้ว ยังมีที่ สถาบันเกอร์เธ่ สาธร ซอย 1 และ พื้นที่ที่เป็นพันธมิตรอีกหลายแห่ง จนถึงวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ จากนั้น จะขึ้นไปจัด ที่เชียงใหม่ ในวันที่ 24-25 พ.ย. 2560 ที่พิพิธภัณฑ์ MAIIAM
สำหรับโปรแกรมการแสดงและสถานที่จัดแสดงงานในเทศกาลครั้งนี้ ติดตามได้ที่ www.unfoldingkafkafestival.com

logoline