svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งปรับพื้นที่ "ห้วยเม็ก" ก่อนคืนชาวบ้าน

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังบริษัทลูกของกระทิงแดง ขอเลิกเช่าที่สาธารณประโยชน์ห้วยเม็ก นายอำเภอ ที่ดิน ร่วมกับชาวบ้านและตัวแทนกระทิงแดง สำรวจพื้นทีป่า ก่อนรังวัดและปรับสภาพพื้นที่มอบคืนให้ชาวบ้าน

หลังจากบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกระทิงแดง ได้ขอยกเลิกเช่าพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และทางจังหวัดได้ยกเลิกใบอนุญาตเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภออุบลรัตน์ พร้อมด้วย ชาวบ้านตัวแทนจากบริษัทกระทิงแดง รวมทั้งกำนันตำบลบ้านดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 และตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ ร่วมกันสำรวจพื้นที่ป่าเพื่อดูสภาพของป่าห้วยเม็กและจุดที่ปักหมุดจากการสำรวจเบื้องต้นพบมีต้นไม้เน่าตาย รวมทั้งต้องแก้ไขแนวเขตเส้นทางสัญจรบางส่วนที่ถูกทำลาย โดยทางการขอเวลา 15 วัน ในการรังวัดพื้นที่

ก่อนหน้านี้บริษัท เคทีดีฯ ได้ส่งหนังสือขอยกเลิกเช่าพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ห้วยเม็ก ส่งถึง จ.ขอนแก่น โดยนายสุวพงศ์ กิติภัทรพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ ได้ลงนามในหนังสือขอยกเลิกเช่าพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ห้วยเม็กแล้ว จึงถือว่าสัญญาฉบับนี้มีผลในทันทีตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา
ส่วนกรณีชาวบ้านหนองแต้ หมู่ 5 หมู่ 6 เข้าแจ้งความว่าถูกปลอมรายชื่อไปทำประชาคมเห็นชอบให้บริษัทเอกชนเช่าป่าห้วยเม็กนั้น รองผู้ว่าฯ กล่าวว่าการตรวจสอบความผิดปกติในขั้นตอนการทำประชาคม ทางกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

logoline