svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ไขรหัสฤกษ์เกิด "ธันเดอร์-สตอร์ม"

09 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขึ้นชื่อว่าชมพู่ อารยา สังคมมักจะให้การติดตามอย่างต่อเนื่อง นั่นเพราะความเป็นบุคคลสาธารณะ ในฐานะนักแสดงที่ผลงานโดดเด่น รวมถึงการเป็นแฟชั่นไอคอนให้กับคนที่ชื่นชอบการแต่งกาย ยิ่งเมื่อสาวชม ประกาศแต่งงานและมีทายาทสืบสกุลก็ยิ่งได้รับการติดตามเพิ่มขึ้นไปอีก แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสังเกตคือเรื่องความเชื่อและฤกษ์ถามสำหรับคุณแม่สมัยใหม่อย่างชมพู่ ก็ไม่ได้ละเลย

ต้องยอมรับว่าความเชื่อเป็นที่สิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน บางเรื่องก็เป็นกลอุบาย บางเรื่องเชื่อไว้ก็ดีเพราะไม่ได้เสียหายอะไร อย่างการตั้งครรภ์ของผู้หญิงมีคำบอกเล่ากันว่า ให้ผ่านไปก่อน 3 เดือนก่อนถึงจะบอกคนอื่น ๆ เพราะหากพูดไปจะทำให้เกิดการตกลูก หรือ แท้งได้ ซึ่งหากมองตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว สมัยก่อนอาจไม่มีเครื่องมีแพทย์ที่ทันสมัยจึงต้องให้เวลาเป็นตัวพิสูจน์ความชัดเจนนั่นเอง อย่างไรก็แล้วแต่ ความเชื่อเหล่านี้ได้ถูกบอกเล่าและถ่ายทอดให้หญิงผู้ตั้งครรภ์ปฏิบัติกันมาถึงปัจจุบัน ชมพู่ อารยา เป็นอีกหนึ่งที่มีความเชื่อเรื่องดังกล่าวเพราะกว่าจะหลุดปากบอกมาว่าตนเองกำลังตั้งท้อง น้องธันเดอร์และน้องสตอร์ม ก็ผ่านไปกว่า 3 เดือน การถือเคล็ดและความเชื่อเหล่านี้ถูกโยงไปสู่การดูฤกษ์ยาม เพื่อทำคลอดหนูน้อยทั้ง 2 ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังคือ อาจารย์เกรียงไกร บุญธกานนท์ ปรมาจารย์รุ่นเก๋าอายุกว่า 80 ปี ซินแสชื่อดังระดับประเทศ ที่คอยดูฤกษ์มงคลและตัวเลขปริศนาในงานมงคลของครอบครัวนี้ รวมไปถึงวันคลอดของ น้องธันเดอร์และน้องสตอร์ม ด้วย อาจารย์เกรียงไกร ไขรหัสความเชื่อเรื่องฤกษ์ยาม วันคลอดของหนูน้อยทั้ง 2 ผ่านหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ว่า ที่กำหนดให้มีขึ้นในวันที่หก เดือนเก้า ปีพุทธศักราชสองพันห้าร้อยหกสิบนั้น สิ่งที่คำนึงคือ เด็กที่คลอดต้องแข็งแรง โตขึ้นเข้าโรงเรียนก็ต้องมีปัญญาดี เรียนเก่ง ทำมาหากินคล่อง ซึ่งเดือน-ปีคลอดนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ฉะนั้นปีนี้ เดือนนี้ราศีอะไร ก็ต้องดูวันและเวลา ซึ่งฤกษ์ที่ได้คือ ให้ราศีบนเป็นไฟ ราศีล่างเป็นทอง วันดังกล่าวเป็นวันที่มีบทบาทและเก่ง ราศีล่างเป็นทองมีคู่ครองดี เดือนเกิดเป็นเดือนที่มีปัญญาดี และร่ำรวยเป็นเศรษฐี เดือนกันยายนเป็นเดือนแห่งธาตุทอง ฉะนั้นคนที่เกิดเดือนนี้เป็นธาตุน้ำก็ดี ธาตุทองก็ดีจะแข็งแรง เมื่อแข็งแรงจะเลี้ยงง่าย โตขึ้นเรียนหนังสือก็จะเก่ง อนาคตก็มีการงานการเงินดี ทำมาหากินเก่ง และร่ำรวย และการนั่งอยู่บนธาตุทองนั้นจะได้คู่ครองเป็นที่พึ่ง และคู่ครองก็มีเงิน คือถ้าแต่งงานแล้วจะรวยยิ่งขึ้นอีก โดยภาพรวมแล้วอาจารย์กล่าวสรุปว่า ฤกษ์เกิดของหนูน้อยทั้งสองจะโดดเด่นไปในด้านความบันเทิงเหมือนกับคุณแม่และด้านธุรกิจเหมือนกันคุณพ่อนั่นเอง
สำหรับศาสตร์ความเชื่อการดูฤกษ์ยามมักจะสอดคล้องกับตัวเลขทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นวันเวลาปี ซึ่งพอมาถอดเลขออกเป็นตัว ๆ ในวันเวลาคลอดของแฝดหมื่นล้านคู่นี้จะเห็นว่าทั้ง วันที่คลอด หกเดือนเก้าพุทธศักราชสองพันห้าร้อยหกสิบ(06-09-60) เวลาเกิดสิบหกนาฬิกาเก้านาที(16.09 น.) หรือแม้แต่วันแถลงข่าวเปิดตัวหนูน้อยทั้งสองอย่างเป็นทางการวันที่เก้าเดือนเก้าสองพันห้าร้อยหกสิบ(09-09-60) จะมีเลขมงคลตามความเชื่อของไทยผสมอยู่นั่นคือเลข 9 ที่พ้องกับคำว่า ก้าว หมายถึง ก้าวหน้า คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำเลขนี้มาใช้เริ่มสิ่งใหม่ ๆ นั่นเอง สุดท้ายแล้วสิ่งมุ่งหวังอย่างสูงสุดของคนเป็นพ่อแม่คือการเห็นลูกของตัวเองได้รับแต่สิ่งดีๆ มีความสุข ใช้ชีวิตในอนาคตได้อย่างมั่นคง จึงไม่แปลกที่คนเป็นพ่อแม่ จะเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุด ให้กับลูกน้อยของตัวเองตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนลืมตามาดูโลกกว้าง

logoline