svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุกคืนแรก "บุญทรง-ภูมิ" เครียด

26 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บุญทรง-ภูมิ"ติดคุกคืนแรกกินข้าวได้นอนหลับอธิบดีกรมคุกเผย เรื่องเครียดเป็นธรรมดาของนักโทษใหม่ทำใจปลงได้เร็วจะเป็นปกติใน1เดือน ทนายความวืดอดเยี่ยมวันนี้

นายกอบเกียรติ  กสิวิวัฒน์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวถึงการควบคุมตัวผู้ต้องขังคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)  ว่าในส่วนของของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์  ซึ่งต้องโทษสูงเกินอำนาจการควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ยังถูกคุมขังไว้ในแดนแรกรับของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯก่อน เนื่องจากขั้นตอนการย้ายไปคุมขังในเรือนจำกลางคลองเปรมยังไม่เรียบร้อย คาดว่าจะย้ายตัวไปเรือนจำกลางคลองเปรมได้ภายในวันจันทร์ที่ 28 ส.ค.นี้. ระหว่างนี้ต้องขอเวลาตรวจสอบทะเบียนประวัติและตรวจสุขภาพ รวมถึงบันทึกโรคประจำตัวให้เรียบร้อยก่อน  ส่วนเรื่องอาการเครียดของผู้ต้องขังใหม่ที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำคืนแรกถือเป็นเรื่องปกติ โดยทั่วไปเจ้าหน้าที่แดนแรกรับก็จะคอยสังเกตการณ์ และมีนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยาคอยดูแลกรณีที่ผู้ต้องขังรายใดเกิดความเครียดมากๆก็จะเข้าไปพูดคุย

"ในช่วงแรกของการรับตัวผู้ต้องขังใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดความดันโลหิตพบว่ามีความดันเลือดสูงกว่าปกติ แต่เมื่อได้พักผ่อนสักระยะแล้วตรวจวัดใหม่ความดันก็ลดลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ.ซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียดหรือตื่นเต้น หลังอยู่ในเรือนจำนาน 1 สัปดาห์ก็จะเริ่มปรับตัวได้และจะเป็นปกติภายในเวลา 1 เดือน ทั้งนี้เรื่องการทำใจนั้นต้องขึ้นอยู่กับผู้ต้องขังแต่ละรายว่าจะปลงได้หรือไม่"อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าว

คุกคืนแรก "บุญทรง-ภูมิ" เครียด

นายกอบเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับนายบุญทรงและนายภูมิเมื่อถูกย้ายไปเรือนจำกลางคลองเปรมในช่วงแรกจะคุมขังในแดนแรกรับ. ซึ่งแดนคุมขังเรือนจำกลางคลองเปรมจะเป็นห้องขังรวมขนาดเล็ก นอนได้ห้องละ 4-5 คน ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าจะให้ผู้ต้องขังกลุ่มนี้นอนรวมในห้องขังเดียวกันหรือแยกห้องรวม เพราะโดยปกติคู่คดีเดียวกันมักต้องแยกการคุมขัง  แต่บางครั้งที่การแยกแดนแล้ว อาจไปเจอกับผู้ต้องขังบางคนโดยเฉพาะคนที่มีความเห็นต่าง ก็ไม่อยากให้ไปอยู่ร่วมกัน    

ด้านนายกฤช  กระแสร์ทิพย์  ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวว่า  สำหรับการคุมขังในคืนแรกทั้งนายบุญทรงและนายภูมิสามารถปรับตัวอยู่ในแดนแรกรับได้  รับประทานอาหารได้ โดยวานนี้(25 ส.ค.) ก็หิวมาจากศาล จึงได้ให้รับประทานอาหารมื้อเย็นพร้อมจัดของใช้ส่วนตัวผู้ต้องขังเช่น ยาสีฟัน แปรงสีฟัน   เมื่อคืนที่ผ่านมาก็นอนหลับได้ดี  ส่วนเรื่องเครียดเป็นเรื่องธรรมดาของผู้ต้องขังเข้าใหม่จะมีอาการกังวล  แต่ก็จะเป็นเพียงระยะแรกๆ เมื่อมีเพื่อนในเรือนจำแล้วก็จะปรับตัวดีขึ้น  ส่วนการย้ายไปคุมขังในเรือนจำอื่น เบื้องต้นขอพิจารณาหมายศาลอีกครั้ง   ขณะที่การเข้าเยี่ยมเนื่องจากวันนี้แดนของนายบุญทรงและนายภูมิไม่ตรงกับแดนที่อนุญาตให้เยี่ยมวันเสาร์ได้  ญาติจึงไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายนรินทร์ สมนึก ทนายความนายบุญทรง ได้กล่าวก่อนเดินทางกลับหลังที่จะเดินทางเข้าเยี่ยมพบนายบุญทรงไม่ได้ว่า เนื่องจากผู้ต้องขังทั้งหมดยังอยู่ในแดนแรกรับจึงยังไม่สามารถให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมได้ในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์นี้ ซึ่งเป็นตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ทีมทนายความพร้อมญาติจะเดินทางเข้าเยี่ยมอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 28 ส.ค เวลา 08.30 น 

logoline