svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เลบานอน สั่งแบนหนัง Wonder Woman

02 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลบานอน สั่งแบนหนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มใหญ่อย่าง Wonder Woman แล้ว เพราะหนังมีนักแสดงนำหญิงเป็นชาวอิสราเอล อย่างที่รู้กันดีว่า ทั้งสองประเทศ มีประเด็นความขัดแย้งกันมายาวนาน

กระทรวงกิจการภายในของเลบานอน ออกคำสั่งแบนหนัง Wonder Woman ก่อนการเข้าฉายอย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งเหตุผลเพราะ Wonder Woman มีนักแสดงนำคือ แกล กาด็อต ชาวอิสราเอล ที่เธอเคยทำหน้าที่ในกองทัพของอิสราเอล 
อย่างที่รู้กันว่า เลบานอน กับ อิสราเอล ยังไม่ได้ยุติสงครามระหว่างกันอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะไม่ได้มีการสู้รบกันมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังถือว่า ทั้งสองประเทศยังอยู่ในภาวะสองคราม ซึ่งที่ผ่านมา เลบานอน มีนโยบาย "บอยค็อตต์" การนำเข้าสินค้าจากอิสราเอล เพราะเชื่อว่าประเทศศัตรูมีเป้าหมายแทรกแซงตลาดของเลบานอน
โดยตอนแรกทางผู้จัดจำหน่ายเชื่อว่า Wonder Woman จะไม่ถูกแบน เพราะหนังเป็นผลงานการสร้างโดยบริษัทของสหรัฐฯ โดยมีการเตรียมงานฉายรอบปฐมทัศน์ที่กรุงเบรุตเอาไว้แล้วด้วย ทำให้ทางบริษัทจัดจำหน่ายอย่าง Joseph Chacra and Sons ได้ออกมาให้ข่าวอย่างไม่พอใจว่า หนังไม่ได้เกี่ยวอะไรกับอิสราเอลเลย ขณะที่ผู้ชมชาวเลบานอนจำนวนมากก็ไม่พอใจเช่นเดียวกัน ซึ่งมีคนบอกว่า ทุกคนอยากดูหนังมาก คนต่อต้านเป็นแค่คนกลุ่มน้อยในประเทศ
โดยก่อนหน้า Wonder Woman เคยมีข่าวว่า ทางกระทรวงเศรษฐี และการค้า ของเลบานอน เคยพยายามร้องขอให้มีการแบนหนัง Batman v Superman ที่ กัล กาดอต ร่วมแสดงมาครั้งหนึ่งแล้วด้วย แต่ตอนนั้นไม่ประสบความสำเร็จ

logoline