svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อี-สปอร์ต" ถูกบรรจุแข่ง เอเชียนเกมส์ 2022

20 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อี-สปอร์ต ถูกจัดให้เป็นกีฬาที่จะมีการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในเอเชียนเกมส์ปี 2022 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน


สำหรับ อี-สปอร์ตเป็นการแข่งขันวิดีโอเกมทั้งประเภทเดี่ยวและทีม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดีโอเกม เช่น เกมวางแผนการรบ เกมต่อสู้ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมา มีการถกเถียงกันมาตลอดว่า อี-สปอร์ต ถือเป็นกีฬาหรือไม่
ล่าสุดสภาโอลิมปิกเอเชีย หรือ "โอซีเอ" ประกาศให้อี-สปอร์ต ถูกรวมเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในการแข่งขันกีฬาในร่ม และศิลปะการป้องกันตัว ที่เติร์กเมนิสถาน นอกจากนี้ การแข่งขันเอเชียนเกมส์ปี 2018 ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียก็จะมีการจำลองการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต ก่อนจะมีการแข่งขันจริงในเอเชียนเกมส์ปี 2022 ที่นครหางโจวของจีน ซึ่งถือเป็นผลมาจากการร่วมมือกันระหว่า โอซีเอ และอาลีสปอร์ต บริษัทลูกของอาลีบาบา

ประเทศจีน, เอเชียนเกมส์ปี 2022, อีสปอร์ตถูกบรรจุแข่งเอเชียนเกมส์2022, อี-สปอร์ต, โอซีเอ



โดย โอซีเอ อธิบายเหตุผลในการเพิ่มอี-สปอร์ตเป็นกีฬาที่แข่งในเอเชียนเกมส์ว่า ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วและความนิยมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของกีฬาประเภทใหม่นี้
ทั้งนี้ เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา อี-สปอร์ต สร้างรายได้ถึง 493 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท และมีผู้ชมที่ไปร่วมเชียร์ที่เวทีการแข่งขันและชมผ่านออนไลน์รวมกว่า 320 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2017 กีฬาใหม่ดังกล่าว จะสามารถสร้างรายได้มากถึง 696 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท

logoline