svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เต่าออมสิน" ผ่าตัดด่วน ตอนนี้อยู่ห้องICU

19 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเต่าออมสิน เต่าตนุ เพศเมีย อายุ 25 ปี ที่กินเหรียญจำนวน 915 เหรียญ น้ำหนักรวม 5 กิโลกรัมเข้าไป ก่อนทีมสัตวแพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เร่งผ่าตัดช่วยเหลือโดยนำเหรียญทั้งหมดออกมาได้ ล่าสุดรศ.สพญ.นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ โพสต์ข้อความและคลิปภาพในเฟซบุ๊ก Nantarika Chansue อัพเดตอาการของเต่าออมสิน โดยระบุว่า

เมื่อวานเจ้าออมสินมีอาการซึมและปวดท้อง ทีมสัตวแพทย์แปลกใจมากเพราะเมื่อวันศุกร์เริ่มกินอาหารได้แล้ว โดยเริ่มให้แค่ 2-3 ชิ้นก่อนก็ว่ายน้ำกินได้ดี
จึงรีบทำการตรวจอย่างละเอียด พบว่ามีอาการแซกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง (volvulus and strangulation) ซึ่งน่าจะมาจากการพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ในช่องท้องท่ีมีพื้นท่ีมากขึ้นจากก่อนผ่าตัด มีแก้สเพิ่มขึ้นมากจึงปวดท้องและเสียโปรตีน
ทีมศัลยแพทย์และหมอสัตว์น้ำจึงช่วยกันทำการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อแก้ปมลำไส้และลดปริมาณแก้สออกโดยด่วน ปรากฏว่าพบลำไส้รัดกัน ซับซ้อนมาก และมีน้ำในช่องท้องท่ีเกิดจากการรัดตัวนี้มากด้วย
ตอนนี้ยัง ICU ห้ามเยี่ยมอยู่ค่ะ
ช่วยกันส่งกำลังใจให้ออมสินด้วย... หนักใจค่ะ
อุตส่าห์ช่วยกันคุมการติดเชื้ออย่างดี แผลหายสนิท ว่ายน้ำได้ กินได้แล้ว ... ไม่สามารถควบคุมสิ่งท่ีร่างกายเขาจัดการตัวเองได้...
Yesterday we did an emergency operation on Bank due to the complication from intestinal volvulus and strangulation. It might be from the adjustment of the GI tract in more empty space post operation.She is still in ICU... very serious...lets pray!

logoline