svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

World Film มอบรางวัล Lotus Award ให้ โอลิเวอร์ สโตน

04 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นโอกาสอันดีสำหรับการ มอบรางวัล Lotus Award ให้ โอลิเวอร์ สโตน ในงาน World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 14 ประจำปี 2016

บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์เปอเรชั่น จำกัด มหาชน ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ World Film Festival of Bangkok มอบรางวัล Lotus Award ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสำหรับผู้ทำคุณประโยชน์ให้วงการภาพยนตร์โลก ให้แก่ โอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทยเพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุด Snowden โดยนายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ  ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการในงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ หรือ World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 14 ประจำปี 2016 เป็นผู้มอบรางวัลให้ในครั้งนี้โอลิเวอร์

สโตน วัย 70 ปี มีผลงานกำกับภาพยนตร์มาแล้วทั้งสิ้น 29 เรื่อง ทั้งภาพยนตร์สั้น ภาพยนตร์สารคดี และภาพยนตร์ซีรี่ส์ทางโทรทัศน์ เป็นเจ้าของ 4 รางวัลออสก้าร์ ในสาขาผู้เขียนบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Midnight Express ในปี 1978
จากนั้นเขานำประสบการณ์ ระหว่างการเป็นทหารในสงครามเวียดนาม มาถ่ายทอดในภาพยนตร์เรื่อง Platoon ในปี 1986 จนได้รับรางวัลออสก้าร์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและตัวเขาเองก็คว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองด้วยเช่นกัน และในอีก 3 ปีต่อมา เขาก็ได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกครั้งจากเรื่อง Born on the Fourth of Julyโอลิเวอร์ สโตน ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลีวู้ดที่คุ้นเคยกับเมืองไทยเป็นอย่างดี ภาพยนตร์สร้างชื่อของเขาอย่าง Heaven and Earth และ Alexander ล้วนใช้สถานที่ถ่ายทำในเมืองไทยเกือบตลอดทั้งเรื่อง

ส่วนผลงานภาพยนตร์ล่าสุด Snowden เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้น บุคคลที่มีตัวตนอยู่จริง อดีตที่ปรึกษาด้านวิศวกร ในสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ เอ็นเอสเอ  ผู้ออกมาเปิดโปงนโยบายสอดแนมพลเมือง จนสร้างความสั่นคลอนให้กับรัฐบาลอเมริกัน

โดยคุณสุทธิชัย หยุ่น ได้  มีโอกาสสัมภาษณ์ ผู้กำกับ ของหนังเรื่อง Snowden โอลิเวอร์ สโตน ถึงเบื้องหลังกำกับภาพยนตร์ ที่อาจจะไปกระทบความมั่่นคงของชาติมาหอำนาจ อย่างสหรัฐอเมริกา เรื่องนี้ แบบ ตัวต่อตัว เพื่อเปิดมุมมองของคนทำหนังที่มีต่อเหตุการณ์ช๊อคโลกเหตุการณ์นี้  เรามีบางช่วงบางตอนมาให้ฟังค่ะ

ถาม :  หนังเข้าฉายมาแล้วสองสัปดาห์ ในอเมริกา กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง?
ตอบ :  ผลตอบรับมีหลายแบบครับ หนังของผมเป็นแบบนี้เสมอ ในอเมริกา มีทั้งคนที่ชอบ และ ไม่ชอบเอามากๆ  จากการที่ไปสุ่มถาม คนดูกว่า 1000 คน ให้ A  คือระดับดีเยี่ยม พวกเค้าดู แล้วก็ชอบในฐานะหนังเรื่องหนึ่ง แต่เอาเข้าจริงคนอเมริกันไม่ได้รู้จัก มิสเตอร์สโนว์เดน พอที่จะสนใจวิจารณ์หรอก

ถาม/ ผมกำลังคิด หรือคนอเมริกันไม่ได้สนใจที่จะอยากรู้ชีวิตของสโนว์เดน ?
ตอบ : ที่กระแสไม่รุนแรง น่าจะเป็นเพราะ ตอนนี้ คนอเมริกัน กำลังพุ่งประเด็นไปที่การเลือกตั้ง พวกเค้าโฟกัสแต่เรื่องนั้น
But the sorber subject ..
ที่น่าเศร้าก็คือ ในสายตาของชาวอเมริกัน ส่วนใหญ่ มอง สโนว์เดน ต่างออกไปพวกเค้าฟังจากข่าว ที่บอกว่าเค้าเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ แต่มองข้ามสิ่งที่เค้าทำ

โดยคุณผู้ชมสามารถติดตามการสัมภาษณ์ แบบ Exclusive ระหว่างคนข่าวตัวจริง เก๋าประสบการณ์ และผู้กำกับระดับโลก วัย 70 ปี ได้ทาง รายการ ไทม์ไลน์ สุทธิชัย อาทิตย์ ที่ 9 ตุลาคมนี้ ค่ะ

logoline