svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

อัยการสูงสุดมะกัน เตรียมส่งฟ้อง 16 ผู้ต้องหาคอร์รัปชั่น"ฟีฟ่า"

04 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางลอเร็ตต้า ลินช์ อัยการสูงสุดกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา แถลงที่กรุงวอชิงตัน ดี ซี ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ด้วยความร่วมมือจากรัฐบาลและสำนักงานอัยการสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ มีกำหนดส่งฟ้อง ผู้ต้องหาชุดใหม่ จำนวน 16 คน ในข้อหาคอรัปชั่นเกี่ยวกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ต่อศาลเมืองบรู๊คลิน ตามกระบวนการภายในสัปดาห์นี้


นางลอเร็ตต้า ลินช์ อัยการสูงสุด ของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา แถลงที่กรุงวอชิงตัน ดี ซี ของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 ว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ด้วยความร่วมมือจากรัฐบาลและสำนักงานอัยการสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ สามารถจับกุมผู้ต้องหาชุดใหม่ จำนวน 16 คน ในข้อหาคอรัปชั่นเกี่ยวกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และกำหนดส่งฟ้องต่อศาลเมืองบรู๊คลิน ตามกระบวนการภายในสัปดาห์นี้ต่อไป
ผู้ต้องหา 16 คนชุดนี้ เราส่งฟ้องในข้อหากระทำความผิดทางการเงิน ฟอกเงิน รวมทั้งหมด 92 คดี เป็นความผิดทางการเงินจำนวนไม่น้อยกว่า 60 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) และคิดว่า น่าจะมีเม็ดเงินที่เกี่ยวข้องมากกว่านี้อีกเยอะแน่นอน
นางลอเร็ตต้ากล่าวต่ออีกว่า ผู้ต้องหา 16 คนดังกล่าว ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่และคนทำงานที่เกี่ยวข้องของ ฟีฟ่า ใน 2 ภูมิภาค คือ ภูมิภาคอเมริกาใต้ กับ ภูมิภาคอเมริกา อเมริกาเหนือ และแคริบเบียน โดยผู้ต้องหาที่มีตำแหน่งสูงสุด คือ 2 รองประธาน ฟีฟ่า นายอัลเฟรโด เฮวิตต์ นายกสมาคมฟุตบอลแห่งฮอนดูรัส และประธานสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกากลาง อเมริกาเหนือและแคริบเบียน (คอนคาคาฟ) กับ นายฮวน แองเจล นาปูต์ นายกสมาคมฟุตบอลแห่งปารากวัย และประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งอเมริกาใต้ (คอนเมบอล) ฯลฯ
เรายังทำการสืบสวน สอบสวนคดีเกี่ยวกับการคอรัปชั่นของฟีฟ่าต่อไปอีก คาดว่าจะมีการดำเนินการในขั้นตอนการจับกุม เพื่อส่งฟ้องศาลในเร็วๆ นี้ ต่อไปอีก นางลอเร็ตต้ากล่าว.

logoline