svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โวยซุ้มอาหาร ทำน้ำผุดทัพลาวสกปรก

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ - น้ำผุดทัพลาว แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่คอนสารชัยภูมิ มีร้านอาหารตั้งเกลื่อนพื้นที่ แถมสร้างซุ้มขวางทางน้ำไม่เป็นระเบียบ นักท่องเที่ยวกินดื่มริมน้ำ ทำให้น้ำสกปรก ชาวบ้านไม่กล้าใช้

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า มีการขายอาหารและสร้างซุ้มขวางทางน้ำ ให้นักท่องเที่ยวนั่งดื่มกิน พร้อมกับทิ้งเศษอาหาร และแก้วขวดพลาสติกจนเกลื่อน ทำให้น้ำผุดทัพลาว ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวภายในสวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว เขตเทศบาลห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ มีความสกปรก และไม่มีความเป็นระเบียบเมื่อไปตรวจสอบที่สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว ซึ่งเป็นช่วงวันหยุด มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งเด็กผู้ใหญ่ เมื่อมาเที่ยวที่นี่ ก็จะลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน เมื่อทีมข่าวได้สังเหตุ มีเด็กใส่เสื้อกันเปื้อน แสดงสัญลักษณ์ของร้านอาหาร คอยวิ่งรับออร์เดอร์ นักท่องเที่ยว พร้อมเชิญชวนให้เช่าเสื่อนักรับประทานอาหารที่ริมน้ำ และอาจจะส่งผลกระทบ เพราะบริเวณต้นน้ำที่น้ำจะไหลลงสู่ลำน้ำเซิน ซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญ ที่ไหลหล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น
และเมื่อเดินเข้าไปด้านท้ายสวนอาหาร พบว่ามีซุ้มนั่งจำนวนมาก แต่ละซุ้มจะมีหมายเลขกำกับเป็นซุ้มของร้านอาหารแต่ละร้าน บางซุ้ม มีเสาปักลงไปในน้ำ เมื่อสังเกตจะพบว่า ในลำน้ำมีขวดน้ำ พลาสติก ทิ้งประปราย
เรื่องนี้ น.ส.สิรินยา โทรักษา นายกเทศมนตรีเทศบาลห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ระยะหลังมานี้ มีผู้ร้องเรียนเข้ามามากเรื่องความสกปรก แต่เนื่องจากในเขตสวนรุกขชาติอยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงไม่สามารถนิ่งดูดาย เพราะน้ำผุดทัพลาวแห่งนี้ เป็นต้นน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านตำห้วยยางทั้งตำบล ในอดีตสามารถดื่มกินได้ แต่พอเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้น้ำสกปรกไม่มีใครกล้ากินดื่มอีก ส่วนที่มีการก่อสร้างอาคารหลายแห่ง ภายในสวนรุกขชาตินั้น เท่าที่ทราบเป็นงบประมาณของการท่องเที่ยว และเป็นโครงการที่จะจัดระเบียบร้านค้า ให้ขายอาหารในสโมสรอย่างเป็นสัดส่วน

logoline