svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ทน.โคราช" เอาจริงติด "วงจรปิด" เอาผิดคนมักง่าย "ทิ้งขยะ"

21 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนมักง่าย ที่ชอบนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ห้ามทิ้ง แม้จะมีการปักป้ายห้าม และมีบทลงโทษหากฝ่าฝืน แต่ก็ยังมีการลอบนำมาทิ้งอย่างต่อเนื่อง จนเทศบาลนครโคราช ต้องเอาจริง เอาจัง ด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิด ในพื้นที่เพื่อบันทึกหลักฐานไว้ดำเนินคดีกับคนมักง่าย ทิ้งขยะเกลื่อนทุกมุมเมือง

บันทึกภาพได้อย่างชัดเจนทีเดียว สำหรับ คนมักม่ายและเห็นแก่ตัวนำขยะในครัวเรือนมาโยนทิ้งไว้โดยไม่ได้ใส่ใจกับปัญหามลพิษหรือปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดตามมา ซึ่งภาพที่บันทึกได้นี้เทศบาลนครนครราชสีมา จะนำมาเป็นหลักฐานในการเอาผิดกับผู้ที่นำขยะมาทิ้ง
ท่านนายกสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา บอกว่า ปัญหาขยะล้นเมือง เป็นปัญหาเร่งด่วน เพราะชุนเมืองขยายตัว และจำนวนประชากรเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงประชากรแฝงด้วย ทำให้ปริมาณการทิ้งขยะเพิ่มขึ้น

อีกทั้งมีการทิ้งขยะเกลื่อนกลาดไปทั่วเมือง เห็นได้จากปริมาณกองขยะที่พากันมาเททิ้งไว้ตามที่สาธารณะหรือที่รกร้าง ที่คนมักม่ายและเห็นแก่ตัวนำขยะในครัวเรือนมาโยนทิ้งไว้โดยไม่ได้สนใจปัญหามลพิษหรือปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดตามมา

เทศบาลนครนครราชสีมา จึงต้องประกาศออกกฎเหล็ก ห้ามทิ้งขยะในแต่ละจุดที่อยู่ในเขตดูแล พร้อมกับติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อบันทึกภาพการกระทำผิดของบุคคลที่ฝ่าฝืนมาทิ้งขยะที่สาธารณะ อย่างเช่นที่ บริเวณซอยท้าวสุระ 15 บ่อบำบัดน้ำเสียหัวทะเล ซึ่งมักจะมีผู้ลักลอบนำขยะไปทิ้งในที่ห้ามทิ้งจำนวนมาก

หากมีการฝ่าฝืน จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท โดยจะนำภาพจากวงจรปิดเป็นหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด และหากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปได้ที่สายด่วน 1132 เทศบาลนครนครราชสีมา

logoline