svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทุกข์ชาวสวน ! "โจรขโมยทุเรียน" ชุกชุมต้องนอนเฝ้า

21 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนหลายรายในอำเภอปะเหลียน จ.ตรัง ประสบปัญหาขโมยย่องเข้ามาลักลอบตัดทุเรียนโดยเฉพาะพันธุ์หมอนทองซึ่งได้ราคาดีกิโลกรัมละ 140-150 บาท เนื่องจากปีนี้มีผลผลิตน้อย จึงได้ราคาดี จนต้องใช้วิธีนอนเฝ้าสวน และแจ้งเตือนภัยกันเอง

เจ้าของสวนทุเรียนหลายรายในตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ต่างเดือดร้อนกันเป็นทิวแถวเลยทีเดียว เพราะมีโจรเข้ามาขโมยตัดทุเรียนที่ยังไม่แก่จัด แต่ละสวน โดนโขมยตั้งแต่ 10-30 ลูก เหลือไว้แต่ขั้วทุเรียนให้ดูต่างหน้า

ทุเรียนที่ถูกขโมยส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์หมอนทอง เพราะมีราคาดี ขายส่งกิโลกรัมละ 90 บาทแต่หากขายปลีกหน้าสวนจะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 140-150 บาท เพราะปีนี้ทุเรียนติดผลน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงส่งผลให่ราคาดีตามไปด้วย 

และส่วนใหญ่ ขโมยจะย่องเข้ามาตัดทุเรียนในเวลากลางคืน โดยเลือกสวนทุเรียนที่อยู่ติดถนน ไม่มีการล้อมรั้ว ไม่มีสุนัขหรือเจ้าของสวนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เลือกขึ้นตัดทุเรียนที่อยู่กิ่งล่าง ๆ ซึ่งขึ้นลงได้สะดวก 

จากเหตุการณ์นี้ชาวสวนทุเรียนต้องใช้วิธีนอนเฝ้าสวนของตัวเอง และจับมือกับเจ้าของสวนทุเรียนรายอื่น ๆ ที่อยู่ข้างเคียง คอยเตือนภัยซึ่งกันและกัน หากมีเวลาก็จะขับรถตระเวนและสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ในช่วงที่ทุเรียนสามารถเก็บเกี่ยวได้

logoline