svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คัดข่าวมาเล่า - ขอขมา "ผึ้งเจ้าที่" ก่อนแจ้งกู้ภัยช่วยจับออก

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นความเชื่อของชาวบ้านตั้งแต่บรรพบุรุษว่าการที่มีรังผึ้งมาอาศัยอยู่บนบ้านนั้น อาจจะทำให้บ้านหลังนั้นมีความร่มรื่น รมเย็น คนในบ้านอาศัยอยู่ก็มีความสุข แต่ด้วยความกลัวว่าสักวันหนึ่งอาจจะโดนผึ้งต่อย จึงต้องทำพิธีขอขมา ก่อน แจ้งกู้ภัยช่วยเอาผึ้งออกจากบ้าน

เจ้าของบ้านเลขที่113 หมู่ที่6 บ้านตระมุง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม ต้องทำขันธ์ 5 เพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากรังผึ้ง ที่ทำรังอยู่ในบ้าน 2 รัง ก่อนที่จะให้กู้ภัยเข้าเก็บรังผึ้ง
ซึ่งหลังจากเสร็จพิธี เจ้าหน้าที่กู้ภัยหน่วยกู้ชีพตำบลหนองสนิท จึงกาบมะพร้าวแห้งจุดไฟให้เป็นควัน ก่อนรมควันไปที่รังผึ้ง เพื่อให้ผึ้งเมาควัน จะไม่สามารถทำอันตรายได้
โดยรังแรก อยู่บนเสาบ้านภายในห้องนอนใหญ่ชั้น 2 ของบ้าน เมื่อรมควันจนผึ้งเมาควันแล้ว  จึงใช้มีดตัดเอารังออกจากเสาบ้าน ใส่ถาดที่เจ้าของบ้านเตรียมไว้ หลังจากนั้นก็ไปอีกห้องที่ติดกัน เพื่อเอาผึ้งออก โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที สามารถนำผึ้งทั้ง 2 รังออกจากเสาได้อย่างปลอดภัย
คุณทองม้วน หอมหวล เจ้าของบ้านบอกว่า ผึ้งมิ้มมาทำรังนานกว่า 4 เดือน ครั้งแรกก็ไม่กล้าที่จะนำออก เพราะคิดว่าเป็นผึ้งเจ้าที่ แต่เพราะลูกชายเคยโดนต่อยไปแล้ว 1 ครั้ง และตัวเองก็โดนต่อยเหมือนกัน เพราะทำผ้าขนหนูไปโดนรัง และเกรงว่าวันข้างหน้าจะโดนต่อยอีกจึงต้องแจ้งกู้ภัยเข้าช่วย
คุณทองม้วน บอกอีกว่าที่ตัดสินใจทำแบบนี้ แม้จะเป็นความเชื่อตั้งแต่บรรพบุรุษว่าการที่มีรังผึ้งมาอาศัยอยู่บนบ้านนั้น อาจจะทำให้บ้านหลังนั้นมีความร่มรื่น รมเย็น คนในบ้านอาศัยอยู่ก็มีความสุข แต่เพราะกลัวว่าสักวันหนึ่ง คนในบ้านจะโดนผึ้งต่อยซ้ำอีก จึงต้องจุดธูปขอขมา จัดแต่งขันธ์ห้าอันเชิญขอให้ออกไปจากตรงนี้ เพราะในหมู่บ้านนี้ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้นั่นเอง

logoline