svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าความจริง l ปิดตำนาน "สมคิด พุ่มพวง" ฆาตกร 6 ศพ (4-4-63)

07 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขึ้นชื่อว่านักโทษชั้นเยี่ยม ทำเอาหลายคนสงสัยว่า ชีวิตของนักโทษในเรือนจำ ต้องวางตัวแบบไหน ใช้ชีวิตอย่างไร ขนาดที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต แต่ได้รับการลดโทษ จนเหลือแค่จำคุกไม่ถึง 14 ปี สมคิด พุ่มพวง สู่ฆาตกรต่อเนื่อง 6 ศพ เหตุใด? ที่ทำให้คนร้าย คนนี้ ลงมือเลือกเหยื่อที่เป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นเพศอ่อนแอ และทำโดยไร้ความเมตตาปราณี ไปติดตามเรื่องนี้ กับคุณภาสพล โตหอมบุตร

ย้อนดูประวัติ สมคิด พุ่มพวง มีชื่อเล่นว่าแดง ภูมิลำเนาเป็นคน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช อาศัยอยู่กับพ่อและแม่เลี้ยง ที่ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นิสัยเป็นคนเงียบขรึม พูดน้อย ชอบลักเล็กขโมยน้อยมาตั้งแต่เด็ก  พอโตขึ้นถูกญาติไล่ออกจากบ้าน เมื่อชีวิตสุดโต่ง เขากลายเป็นฆาตกรต่อเนื่อง สร้างความสะเทือนใจให้กับสังคมไทย

เมื่อดูไทม์ไลน์  สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง  
30 มกราคม 2548 ฆ่าชิงทรัพย์ น.ส.วารุณี พิมพะบุตร อายุ 25 ปี นักร้องคาเฟ่ ในห้องพัก จ.มุกดาหาร 
4 มิถุนายน 2548 ฆ่าชิงทรัพย์ น.ส.ผ่องพรรณ ทรัพย์ชัย หมอนวดแผนโบราณในโรงแรม จ.ลำปาง สมคิดบีบคอจนเสียชีวิตคามือ 
11 มิถุนายน 2548 ฆ่าชิงทรัพย์ นางพัชรีย์ อมตนิรันดร์ นักร้องคาเฟ่ รัดคอด้วยสายไฟ เสียชีวิตในห้องพักโรงแรม จ.ตรัง 
18 มิถุนายน 2548 ฆาตกรรม น.ส.พรตะวัน ปังคะบุตร หมอนวดแผนโบราณ จับกดน้ำ เสียชีวิตในโรงแรม จ.อุดรธานี
21 มิถุนายน 2548 ฆ่าชิงทรัพย์ น.ส.สมปอง พิมพรภิรมย์ หมอนวดแผนโบราณ  ถูกลวงเข้าพักในแมนชั่น จ.บุรีรัมย์ เพื่อร่วมหลับนอน ก่อนบีบคอจนขาดใจ แล้วปลดทรัพย์สินหลบหนี   
29 มิถุนายน 2548  สมคิด ถูกจับกุม ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ข้อมูลจากเรือนจำบางขวาง สมคิดไม่สุงสิงกับใคร ทำตัวดี จนเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ติดคุกเพียง 14 ปี ระหว่างนั้นได้ทำเรื่อง ขอย้ายไปอยู่ที่เรือนจำหนองคาย โดยอ้างว่าตนเองมีครอบครัว มีลูกชายต้องดูแล จนพ้นโทษออกมา  
แต่ด้วยความฉลาด สมคิดไปหาหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอเงินเดินทางกลับภูมิลำเนา จนมารู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่งชื่อลี อยู่โคราช ลีได้ชวนสมคิดไปขายก๋วยเตี๋ยวที่ จ.ระยอง สมคิดได้ใช้เฟสบุ๊คของลี ไปหลอกรัศมี โดยอ้างว่าเฟสบุ๊คนี้ เป็นของพี่สาวตน เอง

15 ธันวาคม 2562 พบศพนางรัศมี มุลิจันทร์ แม่บ้านโรงแรม ใน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ลำคอถูกพันด้วยเทปใส ข้อเท้าถูกมัดด้วยสายชาร์จแบตตเตอรี่มือถือ โดยเอาผ้าห่มมาห่อศพไว้ และซ่อนศพไว้ระหว่างที่นอน 3 ฟุต 2 อัน แล้วเอาที่นอน 6 ฟุต วางทับอีกชั้น แล้วหลบหนีออกจากบ้านทันที

หลังก่อเหตุฆาตรกรรมศพที่ 6 ใน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น สมคิดหลบหนีออกจากพื้นที่ โดยนั่งรถประจำทาง ไปโรงพยาบาลขอนแก่น เอารถ จยย. ที่ตนเองจอดทิ้งไว้ เดินทางไป จ.มหาสารคาม  ไปต่อ จ.ร้อยเอ็ด   เช้าวันที่ 16 ธันวาคม 2562  เข้าไปที่ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด  ไปที่โรงพยาบาล จุดนี้ได้แฝงตัวอยู่กับคนป่วย  17 ธันวาคม 2562 เดินทางต่อมาโรงพยาบาลบุรีรัมย์ โดยปะปนอยู่กับคนในโรงพยาบาล และค้างคืนที่นี้ 1 คืน  18 ธันวาคม 2562  สมคิดตัดสินใจนั่งรถไฟจาก จ.บุรีรัมย์  โดยปลายทางมาลง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีพลเมืองดี ผู้โดยสารที่มาในขบวนเดียวกัน แจ้งเบาะแส  

พฤติกรรมก่อเหตุซ้ำต่อเนื่อง เลือกเหยื่อที่มีความอ่อนไหวต่อความรู้สึก  นับเป็นบุคคลอันตรายที่สามารถก่อเหตุได้ตลอดเวลา ตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ บอกรายละเอียดรูปพรรณของคนร้าย สังคมโซเชียลช่วยแชร์  

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ทำไมสมคิด ถึงเลือกคบหากับหญิงที่มีอาชีพเป็นหมอนวด  นักร้องคาเฟ่ หรือแม้กระทั่งศพที่ 6 เป็นหญิงแม่ม้าย เพราะเหยื่อเหล่านี้ มีความอ่อนไหวต่อความรู้สึก หลอกง่าย  หรือเป็นเพราะสมคิดติดใจ ...ในการฆ่าคน

logoline