svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าความจริง l ชุดปฏิบัติพิเศษ‘หนุมาน’เขี้ยวเล็บของกองปราบปราม (22-2-63)

25 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิบัติการปิดล้อม "เทอมินอล21 โคราช"เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้บริสุทธิ์ออกมาจากห้าง หนึ่งในชุดปฏิบัติที่ถูกเลือกใช้ในภารกิจนี้ คือ "หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน"ของกองบังคับการปราบปราม และ แน่นอนว่าการปฏิบัติในแต่ละครั้งต้องผ่านการฝึกซ้อม วันนี้ผมจะพาคุณผู้ชมมาทำความรู้จักกับหน่วยหนุมานกองปราบให้มากยิ่งขึ้น

หน่วย "หนุมาน"เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบ ที่จัดตั้งขึ้นมาช่วงเดือน พ.ย.ปี 2562  เพื่อทดแทนการทำงานของหน่วยคอมมานโด ที่ถูกโอนย้ายไปสังกัดกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904  หน้าที่หลักของหน่วยทีม "หนุมาน"เป็นหน่วยกำลังที่คอยสนับสนุนภารกิจของ กองกำกับการ.1-6  ในการติดตามจับกุมคนร้ายในคดีที่ซับซ้อน และเป็นภัยต่อสังคม ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ และ ยุทธวิธีเฉพาะด้าน  เช่น คดีจับกุมคนร้ายใช้ปืนอาก้ายิงถล่มบ้านสมาชิก อบต.บางดี คดีจับกุมเครือข่ายผู้มีอิทธิพล ใช้ปืนอาก้ายิงถล่ม นาย ธวัชชัย กลับขันธ์ ใน จ.ตรัง และ การทำงานของทีมหนุมานถูกกล่าวขานมากที่สุดคือ คดี จับกุม ผ.อ.กอล์ฟ โจรฆ่าชิงทอง จ.ลพบุรี โดยมี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผู้กำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม เป็นผู้ควบคุมดูแล ขึ้นตรงกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ มีผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลางเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ชื่อ หน่วย "หนุมาน"นั้นมีที่มาอย่างไร พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผู้กำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม เล่าว่า ผู้บังคับบัญชาตำรวจสอบสวนกลาง มีนามเรียกขานว่า "นารายณ์ 1" ก็คือพระนารายณ์ ทีมีร่างอวตารอีกร่าง หนึ่งก็คือ"พระราม" ในเรื่อง รามเกียรติ์ มีทหารเอกคู่ใจคือ "หนุมาน" นักรบที่มีรูปร่างเป็นลิง มีอิทธิฤทธิ์สูงส่ง คล่องแคล่ว รวดเร็ว มีทักษะในการสู้รบเป็นอย่างดี ที่สำคัญคือมีความซื่อสัตย์ และเพื่อให้ชื่อหน่วยสวาทของกองปราบ ปรามมีความสอดคล้องกัน จึงนำเอาตัวละครเด่นในเรื่องรามเกียรติ์อย่าง "หนุมาน" ซึ่งเป็นทหารเอกของพระราม มาใช้เป็นชื่อหน่วย

หน่วย "หนุมาน" ไม่ใช่หน่วยงานธรรมดาตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้นบุคคลที่จะเข้ามาอยู่ในสังกัดนี้ก็ต้องไม่ธรรมดาเช่นกัน เพราะ นอกจากกำลังพลในหน่วยหนุมานยังต้องจบหลักสูตรของ ตำรวจแล้ว ยังต้องผ่านหลักสูตรที่หิน ถึง 3 หลักสูตร เพื่อทดสอบสภาพจิตใจ และร่างกายที่แข็งแกร่ง คือ หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย นเรศวร 261, หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายอรินทรราช 26 และ หลักสูตร Swat advance โดยการคัดคนเข้าร่วมทีมสิ่งสำคัญ จะต้องมาแบบ สมัครใจ มีใจที่หิกเหิม และชอบในการปฏิบัติการพิเศษ 

ตั้งแต่เดือนปลายเดือน พฤศจิกายน ปี 2561 เป็นต้นมา หน่วยหนุมานกองปราบปราม มีผลงานที่แสดงให้เห็น ถึงความเก่งกล้าสามารถ ในการจับกุมคดีใหญ่ๆหลายคดี ไม่ว่าจะเป็นการจับเครือข่ายผู้มีอิทธิพล จับกุม ผ.อ.กอล์ฟ โจรฆ่าชิงทอง จ.ลพบุรี และล่าสุดการเข้าร่วมทีมปฎิบัติภารกิจเหตุกราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา ก่อนที่คนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษวิสามัญ  

พ.ต.อ.วิจักขณ์  บอกว่า ทุกครั้งก่อนที่จะปฎิบัติภารกิจ จะนำข้อมูลแวดล้อมทุกอย่างมาวิเคราะห์ ย่างละเอียด เพื่อมาวางแผนในการปฎิบัติอย่างเป็นขั้นตอน และจะมีการจำลองเหตุการณ์ ก่อนจะปฎิบัติจริงและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด  

แน่นอนครับว่า ภารกิจของหน่วยหนุมานนั้นจะไม่สามารถสำเร็จได้หากขาดความสามัคคี และการเตรียมความพร้อมที่ดีก่อนปฏบัติงาน รวมถึงแรงสนับสนุนของผู้บังคับบัญชา และที่สำคัญความพร้อมของสภาพจิตใจ และร่างกาย และเพื่อสร้างประสิทธิภาพให้กับหน่วย หนุมาน  กองบังคับปราบปรามมีแนวคิดจัดส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมานไปฝึกหลักสูตรเพิ่มเติม กับ FBI และหน่วยงานด้านปฏิบัติการพิเศษที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อจะได้นำความรู้ กลับมาพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ให้หน่วยงาน เพื่อทำหน้าที่และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้อย่างเต็มความสามารถต่อไป

logoline