svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชั่วโมงสืบสวน | 26 ม.ค. 63 | นักการเมืองรุกป่า ?

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องราวการบุกรุกที่ป่าสงวนของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ทันจางหาย ก็มีเรื่อง ของนักการเมือง ในระดับรัฐมนตรี บุกรุกที่ป่าอุทยานฯ ในลักษณะเดียวกัน เกิดเป็นคำถามตามมา ว่าทำไมผู้มีอิทธิพลทางการเมือง และนักการเมือง จึงมักถือครองที่ดิน ที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ ติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

     อาจกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่ผู้มีอิทธิพล นักการเมือง หรือข้าราชการระดับสูง จะต้องถือครองที่ดินแปลงงาม โดยเมื่อตรวจสอบลึกลงไปจึงได้รู้ว่า เป็นที่ดินที่ยังคลุมเครือ  ไม่ชัดเจนว่าได้มาถูกต้องหรือไม่  และมักมีคำถามซึ่งการได้มาอยู่เสมอ
     46 ไร่ คือจำนวนที่ดินที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ สร้างเล้าไก่รุกเข้าไปในป่าสงวนฯ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี  กรมป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว แต่ความคืบหน้าที่ล่าช้า จนนักเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็น "นายอัจฉริยะ" หรือ "นายวีระ สมความคิด" ต้องออกมาทวงถามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
     ส่วนที่ดินทีอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน 600 กว่าไร่  ก็ยังหาเจ้าภาพในการดำเนินคดีไม่ไได้ จนเกิดประโยคว่า "คืนที่ไม่ผิด" 
     เรื่องราวของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ยังไม่ทันจะเงียบหายไป ก็เกิดกรณีพ่อของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นลูกสาว ตระกูลนักการเมืองดังใน จ.ปราจีนบุรี ทั้ง 2 คน ครอบครองโฉนดที่ดินจำนวน 5 แปลง อยู่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
     ร่องรอยการถางป่ากินบริเวณขึ้นไปจากเนินเขา ยังเห็นเด่นชัด เสาปูนสีขาว-แดง ที่่ผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ปักเอาไว้ คือหลักหมุดแสดงแนวเขตที่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากกรมที่ดิน แต่ก็มีการเปิดป่าใหม่ โค่นต้นไม้หลายต้น กลายเป็นพื้นที่โล่ง
     อย่างไรก็ตาม มีโฉนด 3 แปลงแรกที่ "นายสุนทร วิลาวัลย์" นำมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ ส่วนอีก 2 แปลง ที่เจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินรังวัดเองเป็นโฉนดปรากฏชื่อ "นางกนกวรรณ วิลาวัลย์"  ประมาณ 15 ไร่ รวมเป็นทั้งหมด 85 ไร่ ที่อยู่ในเอกสารสิทธิ์

logoline